DNNN làm ăn thua lỗ 2 năm liên tiếp: Xử lý sếp lớn

“Nếu làm Giám đốc doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp đó hai năm liên tiếp thô lỗ sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu. Chúng ta phải làm gương cho các thành phần kinh tế khác, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đất nước đang khó khăn như hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định.

“Nếu làm Giám đốcdoanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp đó hai năm liên tiếp thô lỗ sẽ xem xéttrách nhiệm của người đứng đầu. Chúng ta phải làm gương cho các thành phầnkinh tế khác, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đất nước đang khó khăn nhưhiện nay”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định.


Khẳng định trên được Bộtrưởng Bộ Tài chính đưa ra tại Lễ ký kết tăng cường tiết kiệm và tiết giảmchi phí sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chínhphủ, của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), vừa diễn ra chiều 20/2,tại Hà Nội.

Xem xét trách nhiệmngười đứng đầu

Bộ trưởng Vương Đình Huệ chobiết, Quyết định về giám sát tài chính đối với Tập đoàn, Tổng Công ty nhànước đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét và sắp được ban hành. Tớiđây, việc lỗ, lãi, trách nhiệm của Tập đoàn và Tổng Công ty nhà nước sẽ đượccông khai, việc xếp lại doanh nghiệp nhà nước cũng được công bố công khai.

DNNN làm ăn thua lỗ 2 năm liên tiếp: Xử lý sếp lớn
Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng, Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước phải làm gương cho các thành phần kinh tế khác. Ảnh minh họa Internet.

“Nếu làm Giám đốc doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệpđó hai năm liên tiếp thô lỗ sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu. Chúngta phải làm gương cho các thành phần kinh tế khác, trong bối cảnh kinh tếđất nước đang khó khăn như hiện nay”, Bộ trưởng Huệ khẳng định.

Bộ trưởng Huệ dẫn chứng, mộtTổng công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vận tải thủy như Vinalines,hàng năm nếu cứ báo cáo lỗ, hoặc có lãi, nhưng con số lãi hàng năm chỉ có 60- 70 tỷ đồng, thì chúng ta nghĩ rằng trách nhiệm của chúng ta với Tổng côngty và với đất nước như thế nào? Đây là một câu hỏi rất khó chịu, nhưng phảiđối diện, và không còn cách nào khác là phải có câu trả lời.

Cũng theo người đứng đầu BộTài chính, Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ các Tập đoàn và Tổng công ty nhà nước,nhưng chỉ hỗ trợ những chi phí hợp lý và cần thiết, chứ không thể nào bù đắpnhững yếu kém và lãng phí của các doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Huệ, Bộ Tàichính đang soạn thảo kế hoạch và các chương trình hành động chi tiết để thựchiện quá trình cơ cấu lại Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước sẽ được trìnhChính phủ ban hành trong tháng 2 này. Để cùng với các văn bản quy phạm khác,làm nền tảng cho quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

DNNN làm ăn thua lỗ 2 năm liên tiếp: Xử lý sếp lớn
Bộ trưởng Vương Đình Huệ. 

Đề cập đến mục tiêu của tái cơ cấu lại các Tập đoàn vàTổng công ty nhà nước, Bộ trưởng Huệ cho hay, chỉ có hai mục tiêu, thứ nhấtlà nâng cao tiềm lực tài chính, năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh củadoanh nghiệp nhà nước, làm sao tương xứng với tiềm lực được giao, và sánhngang với các thành phần kinh tế khác; Thứ hai, trên cơ sở đó làm tốt vàitrò, vị trí dẫn dắt đầu tàu và điều tiết vĩ mô của nền kinh tế.

Bộ trưởng Huệ cũng cho biết,Bộ Tài chính đang đánh giá, xem xét để đưa một số Tập đoàn, Tổng Công ty nhànước tham gia Dự án hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giai đoạn2, về tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước. Dự án ADB với tổng mức hỗ trợkhoảng 650 triệu USD, đã thực hiện giai đoạn 1, Chính phủ vay và cho cácdoanh nghiệp vay lại để tái cơ cấu nợ.

“Hiện nay Bộ Tài chính đangtriển khai giai đoạn 2, với mức khoảng 250 triệu USD, đang rà soát đánh giáđể xem xét đơn vị có tính khả thi để làm tiên phong trong quá trình tái cơcấu, đưa vào danh sách tham gia dự án của ADB này”, Bộ trưởng Huệ cho biếtthêm.

Năm 2012, Vinalinestiết giảm 105 tỷ đồng

Năm 2012, được dự báo vẫn làmột năm có nhiều khó khăn với nền kinh tế của thế giới cũng như của nước ta,thị trường vận tải biển cũng sẽ chịu chung những khó khăn đó. Hiện rất nhiềuchi phí đầu vào của ngành vận tải biển đã tăng cao, đặc biệt là giá dầu  thếgiới tăng từ 10-20%.

Vì vậy, ngày 3/1/2012, Chínhphủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP nhằm kiểm soát chặt chẽ và tăng cườngtiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, tiết giảm từ 5 đến 10% chi phí quảnlý, tập trung giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanhcủa các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty nhà nước.

Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổnggiám đốc Vinalines cho biết: “Trong năm 2012, Vinalines sẽ tập trung cắtgiảm từ 1 - 5% các chi phí trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh nhưvật tư, xăng dầu, bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị và một số chi phí kháccủa Tổng công ty và các đơn vị thành viên; Giảm từ 5 - 10% chi phí quản lýtương ứng khoảng 105 tỷ đồng”.

Về kế hoạch sản xuất kinhdoanh của năm 2012 của Vinalines, ông Việt cho biết, Toàn Tổng Công ty sẽphấn đấu đưa vận tải biển đạt 39,7 triệu tấn (tăng 8% so với năm 2011), sảnlượng hàng hóa thông qua cảng đạt 70 triệu tấn, tổng doanh thu đạt trên27.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 120 tỷ đồng (tăng 93% so với năm 2011).

Chia sẻ với những khó khăn mà Vinalines đang gặp phải,tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Vương Đình Huệ khuyến cáo, hiện nay các dựán đầu tư xây dựng cảng biển, kể cả vốn mua và đóng mới các đội tàu phần lớnlà vốn đi vay, chỉ tính riêng chênh lệch tỷ giá đã là bài toán khó giải,chưa kể vốn đầu tư của ta chưa được tập trung. Vốn vay mà chậm ngày nào, chỉriêng chênh lệch tỷ giá thôi là cả đời con cháu chúng ta trả không nổi.

“Giai đoạn này là khó khănnhất, không còn cách nào khác phải thắt lực buộc bụng, tôi tin số 105 tỷđồng chỉ là con số tối thiểu cắt giảm. Nếu thực hiện triệt để và quyết liệt,tôi tin chắc chi phí sẽ còn tiết kiệm được nhiều hơn nữa”, Bộ trưởng Huệkhẳng định.

Người đứng đầu Bộ Tài chínhcũng cho rằng, giao kế hoạch rồi thì phải thực hiện, phải gắn với tráchnhiệm. Có khen thưởng và xử phạt, doanh nghiệp nào làm tốt, thì Giám độcphải được khen thưởng, doanh nghiệp nào làm không tốt thì Giám đốc phải xemxét về trách nhiệm của mình.

Bộ trưởng Huệ yêu cầu,Vinalines cần cương quyết sắp xếp lại các doanh nghiệp trong Tổng công ty,theo hướng tập trung vào ngành chính, vào những doanh nghiệp làm ăn có hiệuquả. Cân đối nguồn vốn, tập trung vào những dự án cảng biển quan trọng, nhưcảng Vân Phong (Khánh Hòa), Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (BàRịa – Vũng Tàu)…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, viêc tiết giảm chi phí, chống lãng phí, chống thất thoát, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động… để nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hiện nay, nếu không làm thì rất khó để tồn tại.

“Hiện nay, Vinalines có 80 đơn vị thành viên, chúng ta cố gắng giữ lại khoảng 40 đơn vị, còn lại chúng ta cổ phần hóa bớt đi. Đặc biệt, những cảng nhỏ, chúng ta kiên quyết bán đi để thu hồi vốn tập trung đầu tư cho cảng lớn theo chỉ đạo của Thủ tướng là cảng Lạch Huyện và cảng Cái Mép – Thị Vải”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Theo VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.