- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hàng không Việt vướng nút thắt gì?
Cơ sở hạ tầng không được phát triển vào đúng thời điểm thì đó sẽ là nút thắt lớn của hàng không Việt Nam.
Cơ sở hạ tầng không được phát triển vào đúng thời điểm thì đó sẽ là nút thắt lớn của hàng không Việt Nam.
Thông tin đưa ra tại sự kiện “Ngày hàng không quốc tế” do Hiệp hội Vận tải Hàng không thế giới (IATA) phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức mới đây tại Hà Nội, cho thấy ngành hàng không Việt Nam vẫn còn nút thắt gây cản trở đến sự phát triển.
Đứng thứ 7 về thị trường phát triển nhanh
IATA dự báo, thị trường hàng không Việt Nam trong giai đoạn 2013-2017 đứng thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, với tỉ lệ vận chuyển quốc tế đạt 6,9% về hành khách và 6,6% về hàng hóa. Còn về tốc độ phát triển những năm gần đây, thị trường hàng không Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hành khách lên máy bay của Vietnam Airlines. |
Theo IATA, trong năm 2013, ngành hàng không đã đóng góp trực tiếp khoảng 1,7 tỷ USD vào GDP của Việt Nam; nếu tính luôn tác động gián tiếp qua chuỗi cung ứng, du lịch thêm khoảng 4,3 tỷ USD nữa, tổng cộng ngành này đã đóng góp 6 tỷ USD vào GDP của cả nước. Về việc làm, hiện có khoảng 31.000 người đang làm việc trực tiếp trong ngành hàng không và có thêm khoảng 36.000 chỗ làm gián tiếp. Đặc biệt, trong số hơn 4,6 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2013 thì có gần 80% lượng khách đến bằng đường hàng không. Nếu mỗi du khách chi 1.426 USD thì ước tính đã đem lại tổng doanh thu cho ngành du lịch khoảng 5,2 tỷ USD.
Tuy nhiên, xét về tiềm năng thì sự tăng trưởng nói trên vẫn chưa tương xứng. Mặc dù đứng thứ 3 về tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng con số tuyệt đối về số lượng khách thông qua cảng hàng không của Việt Nam lại rất thấp, chỉ đạt khoảng 50 triệu lượt hành khách năm 2014, trong khi năm 2012 Singapore đã vượt qua ngưỡng này, cho dù diện tích và dân số quốc đảo này rất nhỏ.
Mâu thuẫn hạ tầng và tăng trưởng
Vấn đề nan giải ngành hàng không Việt Nam đang phải đối mặt là tỉ lệ dân số đi lại bằng máy bay thấp, các hãng hàng không đang mua sắm thêm máy bay nhưng hạ tầng sân bay lại đang tắc nghẽn.
“Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng hàng không, nhưng để thành công được cần phải thêm nhiều điều kiện như: năng lực đón tiếp khách phải bảo đảm, chi phí khai thác phải cạnh tranh, tạo thuận lợi cho khách nhập cảnh...”, Chủ tịch IATA - ông Tony Tyler - khuyến cáo. Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, việc đầu tư, mở rộng các sân bay ở Việt Nam đang gặp khó khăn về vốn, cần phải giải quyết theo hướng cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng hàng không với nhiều hình thức.
Ông Tony Tyler đánh giá, nếu cơ sở hạ tầng không được phát triển vào đúng thời điểm thì đó sẽ là nút thắt lớn của hàng không Việt Nam. Đáng mừng là Chính phủ đã có quy hoạch về phát triển các sân bay đáp ứng yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, phải rất thận trọng trong việc cổ phần hóa (CPH) các sân bay. Kinh nghiệm của Ấn Độ cho thấy, việc CPH sân bay Delhi tạo được thuận lợi cho hành khách và nâng cao năng lực hỗ trợ cho các hãng hàng không khai thác; nhưng do chính phủ Ấn Độ không quản lý việc thu phí tại sân bay khiến các hãng hàng không phải chịu phí tăng gấp 3 lần và nơi đây trở thành sân bay có chi phí đắt nhất thế giới. Tình trạng này cũng xảy ra ở Mỹ Latin, do không có hệ thống quản lý, kiểm soát nên phí tăng.
“Khi tiến hành CPH phải thành lập tổ chức quản lý độc lập, có hiệu quả các mức phí ở sân bay một cách hợp lý theo các nguyên tắc minh bạch, không phân biệt đối xử, tham vấn trước với khách hàng. Chi phí thấp thì các hãng có thể khai thác được nhiều đường bay hơn, tạo nhiều điểm kết nối, góp phần phát triển cho hàng không Việt Nam” - ông Tony Tyler khuyến cáo.
Theo Người lao động
-
Doanh nghiệp19/06/2020Đại gia Trần Văn Dĩnh nổi danh với các dự án sân golf đình đám như sân golf Kim Bảng, sân golf Hồ Núi Cốc và sân golf Việt Yên. Tuy nhiên, ít người biết "ông trùm sân golf" còn sở hữu tòa lâu đài độc nhất vô nhị ở làng tỷ phú Nam Định.
-
Doanh nghiệp10/06/2020Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức 0,5% mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động...
-
Doanh nghiệp04/06/2020Mức đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ... là những điểm mới sắp có hiệu lực.
-
Doanh nghiệp29/05/2020Bầu Đức, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Lê Phước Vũ đều có điểm chung là những đại gia trên thương trường nhưng lại chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.
-
Doanh nghiệp28/05/2020Chủ nhân của toà lâu đài này là doanh nhân Ngô Văn Phát (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco
-
Doanh nghiệp21/05/2020Ở mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ được nâng lên là 11 triệu (0 người phụ thuộc); 15,4 triệu (một người phụ thuộc); và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).
-
Doanh nghiệp20/05/2020Ông Huy Nhật kêu gọi 4 công ty "rót" 25 triệu USD vào một dự án nghỉ dưỡng rộng 162ha tại Huế. Sau đó, nhà đầu tư phát hiện đây chỉ là dự án “ma” và Huy Nhật đã biến mất.
-
Doanh nghiệp19/05/2020Trên thương trường, họ là những cái tên nổi tiếng với tài kinh doanh giỏi, sở hữu khối tài sản khủng nhưng lại rất kín tiếng.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Dường như ai cũng bất ngờ và không thể tin nổi bầu Kiên - người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam lại có ngày vướng vòng lao lý.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.
-
Doanh nghiệp14/05/2020Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội.
-
Doanh nghiệp12/05/2020Ông Dũng "lò vôi" cho biết sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện.
-
Doanh nghiệp09/05/2020Từ 1-7-2020 sẽ thêm 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
-
Doanh nghiệp07/05/2020Cổ phiếu QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục có những biến động khó lường, tăng dựng đứng, giảm sâu rồi lại tăng vọt.