Mùa kinh doanh èo uột

Doanh nghiệp bước vào mùa sản xuất kinh doanh cuối năm với tâm thế “đến đâu hay đến đó”. Ngân hàng thì muốn đẩy vốn ra theo tiêu chí tiền phải vào tay doanh nghiệp có sức khoẻ tốt.

Doanh nghiệp bước vào mùa sản xuất kinh doanh cuối năm với tâm thế “đến đâu hay đến đó”. Ngân hàng thì muốn đẩy vốn ra theo tiêu chí tiền phải vào tay doanh nghiệp có sức khoẻ tốt.

Theo ngân hàng Nhà nước, đến tuần lễ 12 – 16.11, lãi suất cho vay thấp nhất đối với sản xuất kinh doanh thông thường đã dưới 9%/năm. Tuy nhiên, hiệp hội Da giày TP.HCM cho biết nhiều doanh nghiệp vẫn phải vay lãi suất không dưới 15%. Trong ảnh: sản phẩm da giày Việt Nam đang phải gánh chi phí lãi vay không nhỏ. Ảnh: Hồng Thái

Hàng tồn vẫn chất đầy kho là lý do khiến doanh nghiệp ngần ngại đi vay chuẩn bị cho mùa kinh doanh cuối năm. Ông Trương Văn Phước, tổng giám đốc ngân hàng Eximbank cho rằng, mùa tín dụng cho kinh doanh cuối năm lẽ ra bắt đầu từ giữa tháng 10 đầu tháng 11 nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp đã không nghĩ đến chuyện đi vay sản xuất, kinh doanh.

8%/năm cũng chẳng muốn vay

“Vốn ngân hàng đã sẵn sàng, lãi suất đã giảm rất nhiều rồi. Tôi cho vay 8%/năm họ cũng không muốn vay. Doanh nghiệp bây giờ ngại đi vay lắm”, ông Phước nói. Theo ông, làm cách nào để Eximbank tăng tín dụng không còn quan trọng nữa, mà câu hỏi là cách nào để doanh nghiệp hấp thụ vốn. Còn bà Cao Thị Thuý Nga, phó tổng giám đốc ngân hàng Quân đội (MB) cho hay lãi suất ưu đãi nhất của MB là trên 9 – 10%/năm, đối với những doanh nghiệp bình thường thì lãi suất khoảng 15% và trên một chút, nhưng không tới 17%. Bà cho biết, tín dụng của MB trong tháng 11 đã nhích lên so với quý 3, tuy nhiên vẫn còn ít ỏi và giảm sút so cùng kỳ năm ngoái.

Nhân viên tín dụng của một ngân hàng thương mại cổ phần lớn cho biết, giá vốn đầu vào thực tế của họ đang ở mức 13 – 13,5%/năm, dù lãi suất huy động thực tế của ngân hàng ở mức 11%/năm.

Ông Nguyễn Văn Khánh, tổng thư ký hiệp hội Da giày TP.HCM cho hay, chuẩn bị cho mùa kinh doanh cuối năm, các doanh nghiệp, cơ sở vẫn trữ nguyên vật liệu, hàng hoá để đón đầu nhu cầu. Tuy nhiên, do không dự đoán được nhu cầu, mức tiêu thụ nên họ cũng không dám mạnh tay. “Họ có chuẩn bị hàng hoá, vốn liếng cho cuối năm nhưng không dám mạo hiểm, giờ họ đang trong tâm thế “đến đâu hay đến đấy”, ông nói.

Ngân hàng đẩy mạnh cho vay

Ông Võ Trí Thành, phó viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thông tin trong một hội thảo gần đây: tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam bi quan tăng lên mạnh nhất kể từ cuối năm ngoái đến nay. Theo đó, các con số vĩ mô chưa phản ánh trung thực vi mô. Thí dụ, xuất khẩu tăng nhưng tăng là từ doanh nghiệp nước ngoài, và trong doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu là từ Samsung. Còn các lĩnh vực xuất khẩu chủ yếu trong nước như ngành gạo, càphê tăng trưởng xuất khẩu mười tháng chỉ đạt 0,3%. Cũng như, chưa bao giờ tốc độ nhập khẩu Việt Nam thấp như hiện nay, tăng 6 – 7% trong khi 90% hàng xuất khẩu Việt Nam liên quan đến nguyên liệu, hàng hoá đầu vào từ Trung Quốc, cứ 100 đồng nhập khẩu có 60 đồng là nguyên liệu trung gian đầu vào.

Không thể để vốn đọng trong két, các ngân hàng đang tung ra các chương trình kích cầu tín dụng cuối năm. Sacombank đang có chương trình cho vay 80 tỉ đồng vốn vay ưu đãi đối với các cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn quận 1. Trong đó, Sacombank dành 50 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân với lãi suất 10%/năm và 30 tỉ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ với lãi suất 13%/năm. Ngân hàng An Bình (ABBank) thì tập trung bán lẻ với chương trình “vay dễ dàng – nhận ưu đãi lớn” dành cho người vay sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng với nhiều ưu đãi. Người vay sẽ được giảm ngay 2% lãi suất vay trong ba tháng đầu tiên. Tất cả các dịch vụ cá nhân đi kèm như thẻ tín dụng, online banking, SMS Banking đều được miễn, giảm phí. Ngân hàng này cho biết, sau một tháng rưỡi triển khai chương trình đã giải ngân mới hơn 1.000 tỉ đồng, số lượng khách hàng tham gia chương trình đạt trên 1.000, trong đó có 50% là khách hàng mới.

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa cho niêm yết công khai các mức lãi suất cho vay cá nhân trên các phòng giao dịch, chi nhánh, với nhận định rằng lãi suất nằm trong mối quan tâm lớn nhất của khách hàng khi đi vay. VIB cũng mời bên thứ ba là các công ty bất động sản uy tín như CBRE, Savills… định giá tài sản đảm bảo của người vay vốn nhằm đảm bảo tài sản được định giá chính xác và trung thực.

Trong khi đó, ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch hiệp hội Da giày TP.HCM cho biết, lãi suất cho vay đối với những doanh nghiệp xung quanh trong ngành mà ông biết đều không dưới 15%/năm.

Theo SGTT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.