3 điều người thông minh luôn giữ trong lòng, có thế nào cũng không nói ra

Người thông minh luôn biết “im lặng là vàng”, biết đâu là lúc mình cần nói ra, bởi đôi khi “cái miệng lại hại cái thân”.

Là một người thông minh có nghĩa họ sẽ nhìn thấu được nhiều điều trong cuộc sống. Điều đó có thể giúp họ tránh được những rắc rối không mong muốn xảy đến với mình. 

Có những người chẳng bao giờ phô trương sự thông minh của mình cho người khác biết. Họ hiểu rằng, có một số điều nếu nói ra sẽ làm xáo trộn mọi thứ, làm rạn nứt mối quan hệ giữa cá nhân một cách đột ngột. Chính vì những lẽ đó, họ chọn im lặng là vàng, dù xảy ra chuyện gì cũng không muốn nói ra, đặc biệt là 3 điều dưới đây:

3 điều người thông minh luôn giữ trong lòng, có thế nào cũng không nói ra-1

1. Không nói xấu bạn bè

Trên thực tế, người thông minh không dễ kết bạn, họ có những tiêu chuẩn về bạn bè rất cao. Tuy nhiên, một khi họ xem ai đó là bạn, họ sẽ duy trì tình bạn ấy rất chân thành.

Đối với người bình thường, một số người có thói quen nói xấu những ai mà mình không không ưa. Họ không nhận thấy những hậu quả của hành động mình gây ra. 

Hành động nói xấu người khác chẳng khác gì chứng tỏ mình là một người không đáng tin cậy, không biết cách bảo vệ bạn bè. Đương nhiên chẳng có ai muốn giao du với kiểu người như vậy, bởi nếu hôm nay họ nói xấu người kia, tương lai có thể mình sẽ trở thành đối tượng họ nói xấu.

Có một câu chuyện kể rằng, anh A lâu rồi mới gặp bạn mình. Tình cờ người bạn này là bạn thân của anh B. Anh A không biết điều đó, thản nhiên nói xấu về B cho bạn mình nghe.

Người bạn này nghe xong không nói gì, chỉ cảm thấy A là một người không đáng tin cậy và không muốn tiếp tục tình bạn này nữa.

Trên thực tế, việc bảo vệ bạn bè của mình rất quan trọng. Điều cơ bản nhất của một tình bạn là sự chân thành, nếu ngay cả điều cốt yếu này cũng không làm được, tình bạn ấy sẽ không thể bền vững.

2. Không nịnh hót

Người thông minh hiểu được tầm quan trọng của lời ăn tiếng nói, dẫu vậy họ không dựa vào đó mà tâng bốc người khác quá mức. Ngược lại, họ có xu hướng là một người trung thực, thẳng thắn.

Nếu bạn trung thực với chính mình, bạn sẽ đối xử tử tế và chân thành với người khác. 

Trong khi đó, những người luôn thích nịnh hót, sớm muộn gì cũng khiến người khác phát ngán vì thói quen này. Thậm chí, người khác sẽ bắt đầu cảnh giác cao độ với những người luôn nói lời mật ngọt như vậy.

Có một chàng trai rất biết cách nói chuyện với người khác, thường được nhận xét là “miệng như bôi mỡ”. Những ai từng nói chuyện đều khen anh dẻo miệng, bởi lúc nào anh cũng tâng bốc họ lên tận mây xanh. Tuy nhiên, những lời nói của anh thiếu đi sự chân thành và lắm kẻ hở. Điều này dần dần khiến người ta cảnh giác và không thích nghe anh nói nữa.

Trên thực tế, người thông minh sẽ hiếm khi tâng bốc người khác quá mức. Họ nói ít nhưng mỗi lời nói đều có trọng lượng, khiến người ta cảm nhận được sự chân thành, tử tế trong từng câu nói. Trò chuyện với người thông minh, người ta cảm nhận bản thân được tôn trọng.

Ngược lại, có người mưu mô, nhiều chiêu trò trong lời nói sẽ khiến những người xung quanh phải cảnh giác.

3. Không công khai chuyện riêng của mình

Người thông minh sẽ biết đâu là giới hạn những gì nên chia sẻ với người khác. Họ biết rằng, việc công khai chuyện riêng của mình dễ khơi dậy sự ác ý của một số người.

Ngược lại, có một số người thuộc kiểu “việc nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường”, từ chuyện bé tới chuyện lớn đều đem ra “tám” với người khác. Nếu là chuyện tốt, nó dễ dàng khiến người ta ghen tị, nếu là chuyện xấu sẽ khiến cho người khác hả hê bàn tán.

Hiện nay, có một số người rất thích chia sẻ cuộc sống của mình lên mạng xã hội. Ở nhà có chuyện vui, chuyện buồn gì cũng đều dốc hết ruột gan kể cho người ta nghe.

Ban đầu, mọi người cũng tò mò nhưng dần dần sẽ cảm thấy rất khó chịu, thậm chí như bị làm phiền. 

Mặc dù những người này chỉ muốn cho cả thế giới thấy cuộc sống của mình rất ổn. Tuy nhiên, trên thế giới này không có nhiều người muốn người khác sống tốt. Nếu cứ làm như vậy, họ sẽ chỉ nhận về sự bất mãn, ghen tức từ những người xung quanh.

Trong cuộc sống, có những điều nên nói và có những điều không bao giờ nên nhắc tới. Là một người thông minh, bạn cần biết được đâu những gì mình cần nói ra.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/3-dieu-nguoi-thong-minh-luon-giu-trong-long-co-the-nao-cung-khong-noi-ra-2227519.html

bài học cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.