Bị lên án, TikTok cấm toàn bộ clip tắm nắng và nhuộm da trên nền tảng

"Thử thách cháy nắng" lan truyền trên TikTok đã ngay lập tức nhận được nhiều cảnh báo từ các chuyên gia về tính độc hại mà nó mang lại.

Mới đây, ứng dụng chia sẻ video TikTok đã thông báo rằng họ sẽ cấm các video khuyến khích sạm da và thay vào đó là truyền bá nhận thức về bệnh ung thư da sau khi các bác sĩ tại Australia đưa ra cảnh báo về xu hướng làm đẹp độc hại đang lan truyền trên mạng xã hội này.

Vào tháng 9 vừa qua, đồng giám đốc y tế của Viện Melanoma Australia, Giáo sư Georgina Long và Giáo sư Richard Scolyer, đã phát biểu tại một sự kiện và lên tiếng cảnh báo về những hậu quả đến từ sự phổ biến của hashtag #sunburnchallenge (thử thách cháy nắng) trên TikTok.

Bị lên án, TikTok cấm toàn bộ clip tắm nắng và nhuộm da trên nền tảng-1

Chuyên gia cảnh báo về xu hướng độc hại lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội

Phát biểu cùng với vận động viên Olympic Cate Campbell, người từng trải qua căn bệnh ung thư hắc tố, bà Long cảnh báo những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sở hữu làn da rám nắng quyến rũ đang gắn các thẻ như #sunburnttanlines (đường cháy nắng) và thu về hơn 200 triệu lượt xem.

Trước tình hình này, bà Long kêu gọi các nền tảng, đài truyền hình và những người có ảnh hưởng hãy “thay đổi câu chuyện văn hóa xung quanh việc cháy nắng và sạm da”, đặc biệt là ở Australia và New Zealand, nơi có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư da cao nhất trên thế giới.

Để đối phó với phản ứng dữ dội từ phía các chuyên gia, TikTok đã công bố một chiến dịch rộng rãi nhằm cảnh báo cũng như giáo dục người dùng mỗi khi họ tìm kiếm các từ như "tanning" (nhuộm da), "summer" (mùa hè) hay "sunburn" (cháy nắng).

Bị lên án, TikTok cấm toàn bộ clip tắm nắng và nhuộm da trên nền tảng-2

Những từ khóa liên quan đến mùa hè, cháy nắng, tắm nắng đều được TikTok kiểm soát chặt chẽ

Đồng thời, chiến dịch nhắm đến đối tượng chủ yếu là người từ 20 đến 39 tuổi này cũng sẽ xóa toàn bộ các nội dung liên quan đến các hoạt động gây "nguy hiểm" liên quan đến da liễu, bao gồm hashtag #sunburnchallenge phổ biến sở hữu hơn 8,4 triệu lượt xem trên toàn thế giới.

Lee Hunter, tổng giám đốc của TikTok tại Australia và New Zealand, cho biết nền tảng này sẽ khuyến khích chính những người dùng sáng tạo các nội dung liên quan đến an toàn dưới ánh nắng mặt trời và sự nguy hiểm của khối u ác tính trong giới trẻ.

Bị lên án, TikTok cấm toàn bộ clip tắm nắng và nhuộm da trên nền tảng-3

Các video có nội dung giáo dục an toàn dưới ánh nắng mặt trời sẽ được đẩy mạnh

Ung thư hắc tố là dạng ung thư phổ biến nhất ở những người từ 20 đến 39 tuổi tại Australia và là dạng ung thư da nguy hiểm nhất ở quốc gia này khi chiếm hơn 1.000 ca tử vong mỗi năm.

Tổ chức Cancer Australia ước tính sẽ có 17.756 trường hợp ung thư da hắc tố mới được chẩn đoán vào năm 2022, khiến nó trở thành bệnh ung thư phổ biến thứ ba trên toàn quốc sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

"Chúng tôi sẽ tích cực quảng bá nội dung của người sáng tạo liên quan đến chiến dịch, điều đó có nghĩa là mọi người trong độ tuổi từ 20 đến 39 đều sẽ nhìn thấy nhưng video này. Bên cạnh đó, tất cả những ai tìm kiếm hashtag liên quan đến mùa hè, nhuộm da hay tắm nắng đều sẽ thấy các biểu ngữ và các thông tin nêu rõ sự nguy hiểm của việc tắm nắng."- Hunter khẳng định.

Bị lên án, TikTok cấm toàn bộ clip tắm nắng và nhuộm da trên nền tảng-4

TikTok tìm cách ngăn chặn những "thử thách độc hại" khi đa phần người dùng là thanh thiếu niên

Trước đó, mạng xã hội TikTok đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về việc để các thử thách độc hại lan truyền. Điển hình là #blackoutchallenge (thử thách mất điện), trong đó người dùng làm hành động như tự khiến mình nghẹt thở cho đến khi tỉnh dậy hay #Benadrylchallenge (thử thách Benadryl) liên quan đến việc uống thuốc dị ứng Benadryl liều cao để tạo ảo giác. Các trào lưu độc hại này đã khiến cho không ít trẻ em và các thanh thiếu niên phải nhập viện hay thậm chí là tử vong.

 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bi-len-an-tiktok-cam-toan-bo-clip-tam-nang-va-nhuom-da-tren-nen-tang-20221202165101742.htm

TikTok

tắm nắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.