Cảnh giác với dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook bị khóa vì chia sẻ clip nhạy cảm

Vào đêm qua, không ít tài khoản của người dùng Facebook Việt Nam đã bị bay màu. Điểm chung của những tài khoản này đều liên quan đến việc chia sẻ một clip nhạy cảm.

Tối 16/8, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin liên quan đến clip nhạy cảm được cho là của một cặp đôi trẻ vị thành niên. Sau khi thông tin này xuất hiện, trên nhiều group tâm sự, các bài viết về chủ đề này liên tục được chia sẻ và thu hút sự quan tâm chú ý lớn từ phía người dùng mạng với hàng nghìn lượt comment (bình luận). 

Trong lúc nhiều người không hiểu chuyện gì xảy ra, để thu hút lượt like, follow, không ít tài khoản Facebook đã để lại commnet với nội dung yêu cầu các tài khoản khác like page để có link hoăc inbox để nhận về clip nóng. Đáng chú ý, có không ít tài khoản còn chia sẻ link và hình ảnh được cắt ra từ clip này. 

Tuy vậy, chỉ ngay sáng hôm sau, phần lớn các tài khoản này đã bị rơi vào trạng thái ngừng hoạt động. Không những vậy, nhiều người còn cho biết, không chỉ những tài khoản đã chia sẻ clip mà cả những người ở cùng chung group chat có đường link đó cũng bị “bay màu”.

Cảnh giác với dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook bị khóa vì chia sẻ clip nhạy cảm-1
Nhiều tài khoản người dùng Facebook Việt Nam đã nhận được thông báo "bay màu" sau khi chia sẻ đường link chứa clip nhạy cảm. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ghi nhận của VietNamNet, các trường hợp nói trên đều nhận được thông báo “Chúng tôi đã tạm ngừng tài khoản của bạn” từ Facebook. 

Lý giải hành động trên, Facebook cho biết tài khoản bị tạm ngừng bởi tài khoản hoặc hoạt động trên tài khoản đã vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội này. 

Người dùng cũng được cho biết họ có 30 ngày để phản đối quyết định này. Trong trường hợp cho rằng việc tạm ngừng tài khoản là nhầm lẫn, người dùng có thể khiếu nại. Nếu sau 30 ngày không phản đối quyết định trên, tài khoản của họ sẽ bị vô hiệu hóa vĩnh viễn. 

Trước thông tin trên, PV VietNamNet đã có liên hệ tới Facebook Việt Nam để hỏi về vụ việc, tuy nhiên hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Đáng chú ý, sau khi vụ việc này xảy ra, trên Facebook xuất hiện không ít các bài đăng quảng cáo liên quan đến dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook. 

Cảnh giác với dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook bị khóa vì chia sẻ clip nhạy cảm-2
Người dùng mạng xã hội đang bị "khủng bố" vì nhiều bài đăng "spam" về dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook. 

Liên hệ với một đơn vị cung cấp dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook, Pv VietNamNet được biết, sau sự việc tối qua, lượng người có nhu cầu đối với dịch vụ lấy lại tài khoản tăng đột biến so với bình thường. 

Khi được hỏi về chi phí lấy lại tài khoản bị khóa, nhà cung cấp dịch vụ này cho biết, người dùng phải trả 500.000 đồng để mở khóa đối với mỗi tài khoản. Nếu đăng ký theo nhóm từ 3-4 thành viên, mức phí mở khóa sẽ dao động trong khoảng từ 300.000-400.000 đồng.

Tuy vậy, ngoài mức phí sử dụng dịch vụ là 500.000 đồng, ngươi dùng được yêu cầu phải cung cấp cả đường link và mật khẩu Facebook. “Nếu có thêm chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu thì càng tốt.”, người này chia sẻ. 

Cảnh giác với dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook bị khóa vì chia sẻ clip nhạy cảm-3
Theo tìm hiểu của VietNamNet, chi phí lấy lại tài khoản Facebook bị khóa là khoảng 500.000 đồng. Ảnh: Trọng Đạt

Thấy khách hàng còn phân vân, để trấn an người dùng, nhà cung cấp dịch vụ này khẳng định: “Anh có thể yên tâm bởi mức giá 500.000 đồng đưa ra đã bao gồm cả chi phí bảo mật thông tin liên quan đến tài khoản.”.

Người này còn cam kết sẽ mở khóa tài khoản Facebook chỉ sau 30 phút. Khi đó, tài khoản của người dùng có thể hoạt động lại như bình thường.

Thực tế cho thấy, các thông tin như căn cước công dân, chứng minh nhân dân hay hộ chiếu đều là những thông tin hết sức nhạy cảm. Sẽ rất nguy hiểm nếu những dữ liệu này bị lộ lọt ra ngoài. 

Theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu (Hieupc), hiện nhiều kẻ xấu đang lợi dụng vụ việc để lừa đảo lấy thông tin, danh tính và chiếm đoạt tài sản. Do vậy người dùng cần cẩn trọng, không vội tin và nghe lời người lạ để tránh cảnh tiền mất tật mang.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/bao-mat/canh-giac-voi-cac-dich-vu-lay-lai-tai-khoan-facebook-767087.html?fbclid=IwAR1UFXNZXV60x-CP5ew_jplwT6EIa7AVzROuBG-IXAz0gGW3oAieujpqIvE

Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.