Chi tiêu tiết kiệm với 3,5 triệu/tháng cho 3 người, vợ trẻ bị chất vấn vì ăn uống kham khổ và 1 khoản bất hợp lý

Chi phí sinh hoạt chưa đến 4 triệu/tháng cho cả gia đình, tiền ăn chỉ 50.000 đồng/ngày, nhưng người vợ trẻ không nhận được lời khen mà ngược lại còn bị soi vì nhiều chi tiết không hợp lý.

Bài toán chi tiêu trong gia đình vẫn luôn là vấn đề nan giải với không ít chị em. Thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều chị em chia sẻ vui rằng sáng cầm tiền ra chợ mà như đánh rơi, chưa mua được gì đã "bay" tờ 500.000 đồng.

Thế nên hội những người giữ "tay hòm chìa khóa" trong gia đình vẫn thường lên mạng bàn luận, chia sẻ bảng sinh hoạt phí để cùng nhau góp ý các "chiêu" chi tiêu tiết kiệm mà vẫn đủ đầy cho gia đình mình.

Mới đây, chị Thu Linh, một người vợ trẻ hiện đang sống tại Bình Thuận cũng lên mạng khoe bảng sinh hoạt phí siêu tiết kiệm của mình.

Theo đó, vợ chồng chị Linh có một con nhỏ, hiện bé đang học mẫu giáo. Chồng chị là công nhân lao động chân tay nên thu nhập tương đối thấp

Thế nhưng, nhờ biết chi tiêu tiết kiệm, chị Linh vẫn cảm thấy thoải mái, cuộc sống không quá chật vật. Thậm chí, sau khi tiêu pha khá dè sẻn, cuối tháng vợ chồng chị Linh còn để ra được 1-2 triệu "bỏ ống".

Chi tiêu tiết kiệm với 3,5 triệu/tháng cho 3 người, vợ trẻ bị chất vấn vì ăn uống kham khổ và 1 khoản bất hợp lý-1

Bảng chi tiêu siêu tiết kiệm của gia đình 3 người

Bà mẹ một con chia sẻ: "Thật sự thì mỗi nhà mỗi cảnh, gia đình nào chi tiêu theo mức thu nhập của gia đình đó. Có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít, nhưng tóm lại mình vẫn thấy nhà mình làm đủ tiêu, ấm no.

Hai vợ chồng chưa bao giờ than khổ dù chồng làm công nhân bốc vác, 3 người đi ở trọ. Mình thấy nhiều chị cứ đăng bảng chi tiêu "khủng" lên rồi hỏi không hiểu sao có người đi chợ được 100.000 đồng/ngày.

Trong khi nhà mình thì tiền ăn chỉ 50.000 đồng/ngày thôi, mà đấy còn nhiều. Có hôm đậu, trứng còn ít nữa.

Hằng ngày tiền công chồng làm thuê về sẽ đưa cho mình năm bảy chục để đi chợ, ngoài ra không phát sinh gì. Cuối tháng chỉ trả tiền nhà với điện nước thôi. Con mình đi học cả ngày.

Ví dụ cuối tháng này anh bảo có 2 triệu cầm về thì mình mừng lắm vì bỏ ống được khoản đấy".

Bảng chi phí sinh hoạt cho gia đình gồm 2 người lớn và một con nhỏ mà chị Linh chia sẻ bao gồm:

Tiền nhà: 500.000 đồng

Điện + Nước: 700.000 đồng

Tiền ăn: 50.000 đồng/ngày x 30 ngày = 1.500.000 đồng

Gạo: 150.000 đồng/tháng

Xăng: 50.000 đồng

Tiền bia: 600.000 đồng cho chồng.

Tổng cộng: 3.500.000 đồng/tháng.

Có thể thấy, vợ chồng chi Linh ăn uống cực kỳ tiết kiệm, chi tiêu dè sẻn. Và mặc dù phải "thắt lưng buộc bụng" nhưng chị Linh vẫn cảm thấy vui vẻ, thậm chí còn có thể tích cóp chút tiền tiết kiệm cuối tháng.

Chi tiêu tiết kiệm với 3,5 triệu/tháng cho 3 người, vợ trẻ bị chất vấn vì ăn uống kham khổ và 1 khoản bất hợp lý-2

Chi tiêu tiết kiệm với 3,5 triệu/tháng cho 3 người, vợ trẻ bị chất vấn vì ăn uống kham khổ và 1 khoản bất hợp lý-3

Những mâm cơm đạm bạc, chưa đến 50.000 đồng/ngày mà chị Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, thay vì nhận được những lời khen ngợi về tài vun vén, chị Linh lại bất ngờ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều sau khi "soi" nhiều chi tiết.

Trước hết, những mâm cơm nhà chị Linh được nhận xét là quá sơ sài, chỉ có đậu phụ, cơm canh đạm bạc, không thể đủ chất và năng lượng để làm việc, học tập, đặc biệt với cậu con trai đang tuổi ăn tuổi lớn và anh chồng là công nhân bốc vác.

Chưa kể, khoản chi 600.000 đồng cho chồng uống chia được đánh giá là bất hợp lý. Chị Linh Chi góp ý: "Ăn uống thế thì làm sao có sức để đi làm, con nhỏ mà không được ăn uống bồi dưỡng gì.

Trong khi đó lại uống bia hết 600.000, bạn bớt khoản đó lại, thêm tiền mua thức ăn thì hơn. Mình thấy bạn tiết kiệm không đúng chỗ, ăn uống thế là hà tiện chứ tiết kiệm gì!"

Facebook Minh Ngọc nói: "Người lớn mình không nói, chứ trẻ con ăn uống kham khổ thế tội quá. Trong khi bố nó uống bia thì hết hơn nửa tiền ăn cả tháng. Mà nhà bạn không ăn sáng hay sao ít vậy".

Chi tiêu tiết kiệm với 3,5 triệu/tháng cho 3 người, vợ trẻ bị chất vấn vì ăn uống kham khổ và 1 khoản bất hợp lý-4

Nhiều ý kiến chỉ trích cách chi tiêu bất hợp lý của người mẹ này.

Giải thích những thắc mắc của dân mạng, chị Linh lý giải: "Ăn 50.000 đồng/ngày là vì chỉ hai vợ chồng, bé đi học ăn ở trường rồi. Sữa con cũng uống trên trường hoặc cô phát về nhà uống.

Bảng sinh hoạt này mình chưa tính tiền học của con vào nên mới ít vậy. Mẹ con mình không ăn vặt bao giờ, trộm vía con thương bố mẹ nên khỏe mạnh, không ốm đau thì vợ chồng mình đỡ khoản phát sinh khác.

Áo quần cả nhà chỉ mua tầm 2 lần một năm, mỗi lần mua nhiều đủ mang cả mùa luôn, khoản đó là tiền lì xì của con, tiền con được mọi người cho. "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", nhà mình thu nhập ít ỏi nên phải dè sẻn vậy, miễn vợ chồng mình không thấy cực khổ là được!"

Quả thực, làm sao để vừa khéo đủ cho gia đình êm ấm lại vẫn tiết kiệm được một khoản phòng thân không phải là chuyện dễ dàng. Hiện câu chuyện về chi phí sinh hoạt này vẫn được các chị em chăm chú đón đọc và góp ý, bàn luận sôi nổi.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chi-tieu-tiet-kiem-voi-35-trieu-thang-cho-3-nguoi-vo-tre-bi-chat-van-vi-an-uong-kham-kho-va-1-khoan-bat-hop-ly-820201610213059680.htm

chi tiêu gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.