Chơi trò "bẩn" quỵt tiền lương với nhân sự bị đuổi việc, giám đốc phải câm nín và bồi thường nặng vì chồng "nạn nhân" bất ngờ tung kế hiểm

Đúng là tham thì thâm, gã giám đốc đã phải chịu cay đắng và thất bại ê chề sau trò chơi không đẹp của mình.

Đúng là tham thì thâm, gã giám đốc đã phải chịu cay đắng và thất bại ê chề sau trò chơi không đẹp của mình.

Giang Lam, một cô gái 29 tuổi, đã lập gia đình. Lam chia sẻ về vụ "phốt" giữa mình và công ty cũ bằng một giọng đầy hứng khởi. Cô đã giành phần thắng trong vụ này!

"Mình xin kể về câu chuyện bị đuổi việc ở công ty cũ của mình.

Đại loại là vào một ngày đẹp trời, sếp thông báo công ty quyết định cho mình nghỉ vì không sắp xếp được công việc. Hơn nữa đối tác không muốn mình làm việc với họ. Công ty cũng yêu cầu mình bàn giao tài sản ngay trong hôm đó (trước cả khi ra quyết định). Mình đã được nói bóng gió từ trước nên chỉ ậm ừ là cứ ra quyết định đi rồi mình tính tiếp. Suốt quá trình trao đổi, mình không có một câu nói nào biểu thị mình đồng ý với việc mình sẽ nghỉ, hoặc sẽ bàn giao tài sản, mình chỉ khăng khăng là mình vẫn muốn làm việc. Toàn bộ quá trình đó đã được ghi âm lại. Đồng thời mình cũng gọi cho đối tác về việc họ thực sự không muốn làm với mình hay vì lý do nào khác.

Chơi trò bẩn quỵt tiền lương với nhân sự bị đuổi việc, giám đốc phải câm nín và bồi thường nặng vì chồng nạn nhân bất ngờ tung kế hiểm-1

Ngay khi công ty ra quyết định, mình nhắn với HR là mình không đồng ý nghỉ việc, vẫn muốn làm việc nên yêu cầu công ty ra văn bản đúng với sự thật. Đương nhiên, sự thật là công ty làm trái pháp luật khi đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không có lý do chính đáng.

Công ty cao tay ở chỗ, trước đó mình có nghỉ đúng 5 ngày để đi du lịch. Luật Lao động quy định, nếu người lao động tự ý nghỉ việc 5 ngày liên tiếp thì công ty có quyền sa thải. Có lẽ họ đã tính toán trước nên chỉ cho mình nghỉ bằng miệng mà không có email cho phép. Họ dọa là sẽ sa thải mình, như vậy ảnh hưởng đến hồ sơ xin việc của mình sau này để mình sợ mà kí thỏa thuận.
 

Chơi trò bẩn quỵt tiền lương với nhân sự bị đuổi việc, giám đốc phải câm nín và bồi thường nặng vì chồng nạn nhân bất ngờ tung kế hiểm-2

Nhưng mình biết việc lập hội đồng sa thải là mất thời gian và bản thân công ty cũng không có công đoàn. Mình tiếp tục đối chất với leader về việc mình nghỉ 5 ngày, cốt để leader nói ra rằng công ty nhận thức được việc mình nghỉ và đã bố trí nhân sự thay thế, chứng minh là mình không tự ý nghỉ.

Đuối lý, công ty ỉm đi vụ hợp đồng và tiếp tục giao việc cho mình, đồng thời giao người lập nội quy. Các deadline rất dồn dập, toàn giao việc vào giờ nghỉ trưa để mình check mail muộn và thời gian hoàn thành bị rút lại. Mình biết là họ cố giữ để hành, nếu không sẽ mang ra hội đồng hòa giải, tức là bước một của kiện dân sự. Đồng thời mình cho công ty 1 lựa chọn khác, là đền bù mình 2 tháng lương thì mình sẽ đồng ý kí thỏa thuận.
 

Chơi trò bẩn quỵt tiền lương với nhân sự bị đuổi việc, giám đốc phải câm nín và bồi thường nặng vì chồng nạn nhân bất ngờ tung kế hiểm-3

Vì sao là 2 tháng? Vì nếu công ty sa thải người lao động trái luật, sẽ phải đàm phán bồi thường 2 tháng lương. Còn nếu không chấp nhận thì phải bồi thường 4 tháng. Hai tháng lương là một mức giá hữu nghị, thiện chí và biết điều của mình. Vì mình với leader đã đến mức không nhìn mặt nhau nữa (mình bảo leader là không có chuyên môn, và bôi nhọ mình vì bảo là đối tác không muốn làm với mình nữa dù sự thật không phải vậy).

Sau một hồi qua lại, công ty đồng ý với lựa chọn của mình. Ban đầu họ bảo là họ cho mình nửa tháng lương để hỗ trợ thời gian tìm việc. Sau đó, mình nhận được 2 tháng lương đền bù, lương cho thời gian tranh chấp và các khoản còn thiếu. Có lẽ một phần cũng vì công ty luật, nếu bị đưa ra hội đồng hòa giải thì ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty, và họ cũng không muốn mất thời gian với một đứa tép riu như mình.

Quả thật đó là 1 tuần căng thẳng nhất cuộc đời mình. Hàng ngày mail đi mail lại bao nhiêu cái, nói chuyện trực tiếp cũng có (mình còn bị dọa nạt, kiểu đây là công ty luật muốn sao cũng chiều, sa thải các kiểu, nghe nó rất nghiêm trọng), mà vẫn phải làm việc đúng deadline để họ không có cớ cho mình thôi việc. Làm gì cũng phải cẩn trọng vì mình luôn mang theo máy ghi âm các cuộc nói chuyện hay điện thoại, cũng như xác minh với đối tác xem họ đánh giá thế nào về mình, đó sẽ là bằng chứng nếu ra tòa dân sự.
 

Chơi trò bẩn quỵt tiền lương với nhân sự bị đuổi việc, giám đốc phải câm nín và bồi thường nặng vì chồng nạn nhân bất ngờ tung kế hiểm-4

Cái sai của mình là để sếp ghét, còn cái sai của công ty là động vào một đứa có chồng làm HR. Đồng nghiệp khuyên mình nên im lặng mà rút lui, nhưng chồng mình là người đã giúp mình đòi lại công bằng, động viên tâm lý mình rất nhiều, biết là cơ hội 50 - 50 nhưng chúng mình quyết chơi đến cùng vì đây rõ ràng là thù ghét cá nhân. Sau tất cả, cảm ơn anh đã bên em qua những ngày sóng gió, cảm ơn công ty đã cho em cơ hội để hiểu rõ hơn luật Lao động, và cảm ơn người đồng nghiệp đã động viên em trong những ngày khó khăn ấy.

Các bạn hãy là một người sáng suốt, đừng thấy công ty dọa nạt một cái mà sợ, sống là phải có bản lĩnh. Tất cả phải tuân theo luật pháp hết, chính các bạn chứ không ai khác phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân!"

Vậy đấy, khi bước chân ra ngoài đời, chúng ta rất dễ bị lừa bởi trò "bẩn" của những kẻ làm sếp. Điều quan trọng là các chị em phải thực sự tỉnh táo để không trở thành nạn nhân. Bằng cách nắm chắc những điều cơ bản của luật Lao động, thì sẽ chẳng một ai dám xâm hại đến quyền lợi của bạn cả!

*Bài viết tham khảo tâm sự trên trang FTU Confessions


Theo Helino

 


sếp

nghỉ việc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.