Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người: Họ hàng quên tên nhau, chóng mặt vì khoản phát lì xì

Vì gia đình quy định những ai kết hôn và có con thì mới phải mừng tuổi nên Trường thường dí dỏm nói rằng, anh chàng sẽ lấy vợ vào năm 40 tuổi để trốn... lì xì.

Truyền thống gặp mặt mùng 1 Tết

Sau đại gia đình ở Thái Bình với 120 thành viên, đại gia đình ở Phú Thọ có 150 thành viên thì mới đây, Ma Quang Trường (20 tuổi, quê ở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) hiện đang là sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tiếp tục gây choáng khi "flex" gia đình bên ngoại với 160 thành viên.

“Hai cụ của mình sinh được tất cả 12 người con, 9 người con trai và 3 người con gái. Ông ngoại của mình là con thứ 3 của hai cụ. Hiện tại, hai cụ đều không còn.

Mình được nghe kể lại rằng ngày xưa, hai cụ của mình cũng khá giả nên dù nhiều con nhưng không quá vất vả, khó khăn”, Trường tâm sự.

Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người: Họ hàng quên tên nhau, chóng mặt vì khoản phát lì xì-1
Đại gia đình Trường chọn ngày mùng 1 Tết để tụ họp.

Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người: Họ hàng quên tên nhau, chóng mặt vì khoản phát lì xì-2
Đến giờ lì xì là... chóng mặt vì quá đông.

Được biết, hiện tại các thành viên trong đại gia đình nhà Trường chủ yếu sống ở quê nhà Định Hóa, Thái Nguyên. Một số thành viên còn lại tản mát ở Bắc Ninh, TP.HCM, cũng có người định cư ở nước ngoài: Đức, Hàn Quốc,...

Đã từ lâu, gia đình Trường có truyền thống tụ tập đông đủ vào sáng mùng 1 Tết Nguyên đán. Do đa số các gia đình ở gần nhau, cùng một xóm nên dễ dàng sum họp. Ngoài dịp Tết thì gia đình Dương cũng tề tựu vào những ngày giỗ cụ, ngày 8/3, 20/10,... Tuy nhiên, đông đủ nhất vẫn là ngày họp mặt vào dịp Tết.

Đặc biệt, trước đây cụ của Trường thường hay làm thơ để răn dạy con cháu. Vì vậy đến bây giờ, để không quên những lời dạy đó thì gia đình Trường giữ truyền thống thi thơ, đối chữ, đố vui... vào đúng ngày mùng 1 Tết.

Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người: Họ hàng quên tên nhau, chóng mặt vì khoản phát lì xì-3
Những tư liệu về gia đình vô cùng quý giá.

Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người: Họ hàng quên tên nhau, chóng mặt vì khoản phát lì xì-4
Bức ảnh gia đình Trường chụp cách đây 18 năm vẫn còn được lưu giữ.

“Gia đình mình thường sẽ tụ tập ở điện thờ nằm trong khuôn viên nhà bác cả, rất rộng rãi, thoải mái. Về vấn đề ăn uống thì mỗi nhánh gia đình sẽ thay phiên nhau nấu ăn. Vì cụ mình có 12 người con nên trung bình mỗi nhà 12 năm mới phải trực nấu ăn 1 lần. Mẹ mình thường hay nói trêu đời người chắc mẹ chỉ phải nấu nướng 5-6 lần”, Trường chia sẻ thêm.

Ngoài ra, vì các bác của Trường hay rủ nhau sinh con cùng năm nên thế hệ cháu chắt san sát tuổi nhau. Khi đi học Đại học, mọi người rủ nhau thuê chung một căn nhà để ở, vừa tiện lợi là cực kỳ vui vẻ.

Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người: Họ hàng quên tên nhau, chóng mặt vì khoản phát lì xì-5
Thế hệ các cháu sàn sàn tuổi nhau nên rất thân thiết.

Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người: Họ hàng quên tên nhau, chóng mặt vì khoản phát lì xì-6

 

Vì số thành viên quá khủng nên mọi người nhiều lúc cũng gặp sự cố “dở khóc dở cười” như họ hàng không thể nhớ hết tên của nhau. Cháu chắt quá nhiều khiến các ông bà, cô dì, chú bác chỉ nhớ mặt chứ không nhớ được tên. Tuy nhiên, mọi người cũng cảm thông, thay vì trách móc thì các thành viên hỏi lại tên nhau để lần sau gặp sẽ nhớ. Chính Trường cũng nhiều lần phải hỏi lại mẹ tên của một số người.

Hay có một “sự cố” khác mà Trường gặp phải, đó là con của bác cả năm nay mới 5-6 tuổi. Một lần, Trường vào nhà bác chơi thì con trai của bác lại gọi Trường bằng chú.

Sống trong một đại gia đình với số lượng thành viên khủng, Trường thừa nhận trong họ không ít lần xảy ra những vấn đề bất đồng quan điểm. Mỗi lần như vậy, gia đình thường tổ chức những cuộc họp để cùng tìm cách tháo gỡ. Nhìn chung, mỗi người trong nhà cũng luôn lắng nghe nhau và cùng chung một quan điểm là luôn đoàn kết, bảo vệ nhau.

Đại gia đình ở Thái Nguyên có 160 người: Họ hàng quên tên nhau, chóng mặt vì khoản phát lì xì-7
Trường rất tự hào về đại gia đình của mình.

Nhìn dàn cháu chắt xếp hàng dài dằng dặc nhà Trường, không ít cư dân mạng hài hước: “Bạn này mà dẫn người yêu về vào dịp Tết thì bạn gái chắc áp lực chuyện mừng tuổi lắm”. Chia sẻ về vấn đề này, Trường kể thêm vào ngày mùng 1, sau khi gặp gỡ chào hỏi, vui chơi thì sẽ đến phần lì xì. Các con cháu trong nhà xếp hàng kín sân để chờ người lớn mừng tuổi. Khung cảnh khiến chính người trong nhà như Trường cũng cảm thấy chóng mặt.

Gia đình Trường quy định những ai lập gia đình và có con thì mới phải mừng tuổi nên anh chàng vẫn nói đùa với mọi người rằng bản thân sẽ kết hôn vào năm… 40 tuổi.

Ảnh: NVCC

Theo Đời sống pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ai-gia-inh-o-thai-nguyen-co-160-nguoi-ho-hang-quen-ten-nhau-chong-mat-vi-khoan-phat-li-xi-a404388.html

lì xì


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.