- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Góc khuất ít ai biết của nghề làm người nổi tiếng, kiếm bộn tiền trên mạng
Là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, Vanessa Chia (sống tại Singapore) mới đây gây chú ý khi chia sẻ về những khó khăn trong nghề.
Theo khảo sát của Morning Consult, hơn một nửa đối tượng thuộc Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) mong muốn trở thành người có tầm ảnh hưởng nếu có cơ hội.
Sự bùng nổ của mạng xã hội TikTok với những video ngắn, nội dung đơn giản và không đòi hỏi chỉnh sửa cầu kỳ đã thu hút nhiều người sáng tạo nội dung trẻ. Khi có lượng người xem nhất định, những nhân vật có sức ảnh hưởng sẽ có cơ hội làm việc với nhiều nhãn hàng và nhận các sản phẩm miễn phí.
Tuy nhiên, trái ngược với hình ảnh hào nhoáng của công việc Influencer (người có sức ảnh hưởng), Vanessa Chia tiết lộ một số trải nghiệm "không mấy dễ chịu" khi sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.
Nghề KOL không chỉ xoay quanh những bữa ăn và chuyến du lịch miễn phí (Ảnh: IGNV).
Cô gái Singapore cho biết, là người làm việc tự do, cô có lịch trình khá linh hoạt: "Vào những ngày không phải tham gia sự kiện, tôi sẽ ở nhà quay video, trả lời email (thư điện tử) và tạo hóa đơn cho khách hàng".
Về vấn đề thanh toán phí thuê KOL (người có tầm ảnh hưởng), Vanessa tiết lộ, các nhãn hàng thường không chủ động trả phí, cô phải liên hệ gửi hóa đơn nếu không sẽ không nhận được khoản tiền nào.
"Đôi khi, ngay cả sau khi gửi hóa đơn, tôi phải đợi vài tháng để được nhận tiền vào tài khoản ngân hàng. Tôi từng có một khách hàng mất 6 tháng mới trả tiền.
Nhưng buồn hơn cả là những người làm việc tự do như chúng tôi không thể làm gì được ngoài việc "giục" khách hàng mau chuyển tiền", cô cho hay.
Tuy nhiên, Vanessa cho biết thêm, không phải khách hàng nào cũng như vậy. Cô từng gặp một số khách hàng trả phí thuê làm nội dung chỉ trong 1-2 tuần.
Xinh đẹp là chưa đủ
Đằng sau mỗi video được đăng tải là rất nhiều chất xám và công sức của những người làm nghề sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.
"Có không ít quy trình cần làm để cho ra một video. Chúng tôi phải lên kế hoạch từng phân cảnh, sau đó gửi cho khách hàng phê duyệt trước khi bắt tay vào làm sản phẩm", Vanessa chia sẻ với AsiaOne.
Để có video đẹp mắt nhất, những người sáng tạo nội dung phải dành nhiều thời gian làm tóc, trang điểm và lựa chọn trang phục thích hợp.
Tuy nhiên, những quy trình này có thể lặp lại vài lần, bởi KOL phải làm lại từ đầu nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm: "Nhanh thì có thể cho ra video ngay từ lần đầu làm, lâu có thể mất đến 5 lần thực hiện", cô gái người Singapore nói.
Nhiều nhãn hàng mất nửa năm để thanh toán cho KOL sau khi hợp đồng kết thúc (Ảnh: IGNV).
Vài tuần sau khi video được đăng tải, khách hàng sẽ yêu cầu người sáng tạo nội dung cung cấp thống kê về bài đăng trên mạng xã hội. Đây là thời điểm KOL gửi hóa đơn để được thanh toán.
"Toàn bộ quá trình này thường mất một tháng hoặc nhiều hơn. Vì vậy, tôi có thể đã hoàn thành hợp đồng của mình, nhưng phải đến vài tháng sau mới nhận được phí thuê làm nội dung", Vanessa nói.
Hợp đồng có thể là cái bẫy
Vanessa chỉ ra rằng, người sáng tạo nội dung cần hết sức cẩn thận khi ký hợp đồng với khách hàng trước khi bắt đầu làm việc.
"Tôi từng mắc phải một sự cố liên quan đến hợp đồng. Khi đó, khách hàng đặt một điều khoản rằng, tôi sẽ làm việc độc quyền với nhãn hàng của họ với thời gian vĩnh viễn", Vanessa cho hay.
Điều khoản độc quyền có nghĩa là người sáng tạo nội dung không thể làm việc với các thương hiệu đối thủ cạnh tranh khác.
Ngoài công việc sáng tạo nội dung, Vanessa còn là người sáng lập Zerow - công ty chuyên về ống hút gạo thân thiện với môi trường (Ảnh: IGNV).
"Vì vậy, giả sử tôi ký độc quyền với một thương hiệu mỹ phẩm nhất định, tôi sẽ không thể làm việc với nhãn hàng cùng ngành khác", Vanessa tiết lộ.
Cô đã mất một khoảng thời gian dài để chấm dứt điều khoản đó.
Sự cố này là bài học cho nữ KOL trẻ. Thông qua việc đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, Vanessa đã phát hiện một số khách hàng bí mật bổ sung các mục khác nhau so với hợp đồng ban đầu.
Theo Dân Trí
-
Đời sống8 giờ trướcXoài Non có được cưng chiều như người hâm mộ vẫn tưởng?
-
Đời sống10 giờ trướcJenny Huỳnh đã nhanh chóng lên tiếng khi làn sóng comment tiêu cực dâng cao. Một lần nữa, dân tình nhận ra phải hết sức tỉnh táo và kiểm chứng thông tin kỹ càng khi có "biến" trên mạng.
-
Đời sống21 giờ trướcNhà sản xuất show truyền hình Mẹ siêu nhân đã quyết định dừng phát sóng các cảnh quay của gia đình Lâm Minh - Decao sau khi cả hai vướng ồn ào.
-
Cháy nhà trọ ở Trung Kính - Hà Nội làm 14 người chếtĐời sống1 ngày trướcMột ngày sau khi xảy ra hỏa hoạn khiến 14 người tử vong tại Cầu Giấy (Hà Nội), Đồng Văn Tuấn và Hoàng Tuấn, những người hùng cứu 3 người khỏi đám cháy đã quay lại khu nhà trọ.
-
Đời sống1 ngày trướcNhiều người đòi tẩy chay Decao dù chưa rõ ngọn ngành sự việc. Những bình luận nặng lời, vội vàng công kích của một bộ phận netizen có thể đẩy sự việc đi quá xa.
-
Đời sống1 ngày trướcSự việc của Lâm Minh - vợ Decao đang nhận về sự chú ý từ cư dân mạng.
-
Đời sống3 ngày trướcVợ chồng trẻ sinh năm 2000, mỗi tháng thu nhập 90 triệu đồng, chi tiêu 60 triệu đồng. Người vợ cần tư vấn để có thể tiết kiệm được nhiều hơn.
-
Đời sống3 ngày trướcTưởng sẽ cảm động lắm, ai ngờ vừa mở tờ giấy ra, cô chị phải ôm bụng cười ngặt nghẽo.
-
Đời sống4 ngày trướcTrong khi vàng tăng “phi mã”, nhiều người đã đến quán lẩu bò trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8, TP.HCM) để tận mắt xem chủ quán là anh Nguyễn Cường (22 tuổi) vàng đeo “đỏ tay” nhưng vẫn tận tình phục vụ khách.
-
Đời sống4 ngày trướcTôn vinh cuộc sống và tận hưởng những điều đơn giản nhất là một trong những thông điệp mà phần tiếp theo của chuỗi sự kiện Bàn Tiệc của Bếp trưởng: “Pause + Savour” (Tạm dừng để thưởng thức) mang đến cho những thực khách tại khách sạn Le Méridien Saigon vào cuối tháng 5.
-
Đời sống4 ngày trướcSau 4 năm bị tài xế sử dụng ma túy lái xe ô tô Mercedes gây tai nạn khiến Nguyễn Thị Bích Hường bị tổn hại sức khỏe tới 79%, cuộc sống gia đình của nữ tiếp viên hàng không này hiện dần ổn định và an yên.
-
Giới trẻ4 ngày trướcNhắn nhủ người hâm mộ “mấy bà chúc tui may mắn trên hành trình này đi”, kèm theo đó là video quay lại cảnh Đoàn Di Băng trực tiếp cầm kim tiêm vào vùng bụng của mình.
-
Đời sống4 ngày trướcTrước lễ cưới, chú rể ở Nam Định phải nhập viện cấp cứu. Để động viên anh, cô dâu nén buồn, tổ chức lễ cưới đúng kế hoạch. Cô không ngại mặc váy, cầm hoa vào tận giường bệnh trao nhẫn cho anh.