Mùa thi, sĩ tử nên ăn gì?

Nếu như người bình thường nên hạn chế chất béo và đường – bột để tránh béo phì thì sĩ tử lại cần ưu tiên hai nhóm thực phẩm này.

Nếu như người bình thường nên hạn chế chất béovà đường – bột để tránh béo phì thì sĩ tử lại cần ưu tiên hai nhóm thực phẩmnày.

Chuẩn bị bước vàokỳ thi đại học, cao đẳng, các sĩ tử càng cần chú ý đặc biệt đến chuyện ănuống để thân thể và trí não đều ở phong độ tốt nhất.

Bồi bổkhông có nghĩa là nhồi nhét

Mệt mỏi, suykiệt, giảm trí nhớ… là điều có thể xảy ra nếu sĩ tử không được chăm sóc tốtvề dinh dưỡng. Không ít em đã phải nhập viện trong tình trạng hạ đườnghuyết, hoa mắt, nhức đầu… do học hành quá tải trong khi ăn uống lại kém. Thếnhưng, cũng nhiều em vì được “bồi dưỡng” quá tay mà trở nên thừa cân, cơ thểnặng nề lại thêm ít vận động, chỉ “cắm đầu” vào sách vở nên càng chậm chạp,uể oải. Nhiều phụ huynh quên bồi bổ “cái đầu”, trong khi đây mới là cơ quanlàm việc cật lực nhất trong giai đoạn này, thế là người thì béo lên nhưngtrí não lại kém đi.

Mùa thi, sĩ tử nên ăn gì?

Sĩ tử cần có chế độ dinh dưỡng tốt trong mùa thi. Ảnh: Ngọc Anh

Vì thế, phụ huynhnên có sự điều độ và cân bằng khi thiết lập chế độ dinh dưỡng cho con.

Não cầnchất đường

Não tiêu thụ rấtnhiều đường glucose khi làm việc, đặc biệt là giai đoạn cao điểm như mùathi. Nếu không cung cấp đủ đường glucose, não sẽ mệt, làm việc kém hiệu quả.Vì thế, các sĩ tử cần đảm bảo lượng đường huyết ổn định bằng cách cung cấpđủ đường.

Nhưng sẽ là sailầm nếu bạn ăn cấp tập các loại bánh kẹo, vì dạng đường hấp thu nhanh này sẽlàm đường huyết tăng nhanh rồi lại giảm nhanh. Hãy dùng các thực phẩm chứatinh bột hoặc đường hoa quả, được chuyển hóa từ từ như các loại ngũ cốc,khoai, rau củ, trái cây…

“Tra dầu”cho hệ thần kinh

Để trí não hoạtđộng tốt, bạn cần đảm bảo “thông suốt” sự dẫn truyền thần kinh và sự khỏemạnh của tế bào thần kinh, trong đó chất béo có vai trò đặc biệt. Ngay cảchất béo bão hòa và cholesterol cũng cần thiết, nhưng thường cơ thể không bịthiếu. Cái sĩ tử cần bổ sung là chất béo không bão hòa, có nhiều trong cácloại cá (cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá basa) hay các loại hạt nhiều dầu (hạthướng dương, hạt vừng, hạt bí). Vì vậy, nếu con đang bước vào mùa thi, bạnhãy cho ăn cá thường xuyên.

Thịt đỏ và trứngcũng rất quan trọng vì chúng cung cấp phospholipid, chất béo thúc đẩy dẫntruyền các tín hiệu trong não, giúp tăng cường trí nhớ. Các axit amin cótrong những thực phẩm giàu đạm này cũng là thành phần quan trọng của cácchất dẫn truyền thần kinh.

Đảm bảođủ các nhóm thực phẩm

Ngoài bột –đường, chất béo và đạm, muốn cơ thể khỏe mạnh, sĩ tử còn cần được cung cấpđủ các vitamin và khoáng chất. Vì vậy, cần ăn uống đa dạng, ăn nhiều tráicây và rau xanh, sữa, sữa chua…

Vitamin nhóm Bcực kỳ cần thiết cho hoạt động trí óc, như B1, B3, B5, B6, B9 (axit folic)B12. Chúng có nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh đậm.Vitamin C cần được bổ sung để tăng sức đề kháng.

Các em cũng cầnđược cung cấp đủ sắt để tạo máu (có trong thịt đỏ, gan, rau dền), iốt đểtăng khả năng tiếp thu (có nhiều trong hải sản và muối iốt). Thiếu máu sẽgây mệt mỏi, dễ ngủ gật, kém tập trung, còn thiếu iốt sẽ dẫn đến trì trệ vềtrí óc.

Coi chừngdị ứng và tiêu chảy

Tuy cần ăn uốngđa dạng để đủ dinh dưỡng, sĩ tử cần tránh tối đa nguy cơ dị ứng. Vì thế,không nên ăn những món lạ, hoặc những món gây dị ứng cho các em trước đó.

Tiêu chảy cũng làmột sự cố nguy hiểm khi các em bước vào kỳ thi, vì có thể gây mất nước vàđiện giải, kiệt sức, không học hành được, thậm chí phải bỏ thi. Vì thế phảituyệt đối ăn chín, uống sôi, không dùng đồ ăn cũ hay thực phẩm đường phố.

Đừng lạmdụng cà phê

Uống cà phê đểtỉnh táo thức đêm học bài là cách mà nhiều sĩ tử đã áp dụng, nhưng rất cóhại, nhất là nếu kéo dài. Cà phê giúp các em thức khuya, nhưng không thể giữcho tinh thần, trí tuệ minh mẫn khi cơ thể và cả hệ thần kinh đã suy nhượcvì thiếu ngủ. Các em thức mà vẫn không “nạp” được kiến thức vào đầu, trở nênlơ mơ. Đó là chưa kể là khi quyết định đi ngủ, cà phê lại khiến cho các emkhông ngủ được.

Vì thế, thay vìuống cà phê, các em nên có thời gian biểu học và nghỉ hợp lý, nên có thờigian thư giãn và vận động để cơ thể hoạt bát, trí não được nghỉ ngơi.

Theo Phạm Hoàng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.