Ngoáy tai nhiều dễ sinh bệnh

Viêm tai ngoài là bệnh có thể dẫn đến tử vong, và căn bệnh nguy hiểm này có thể xuất hiện do thói quen ngoáy tai.

Viêm tai ngoài là bệnh có thể dẫn đến tử vong,và căn bệnh nguy hiểm này có thể xuất hiện do thói quen ngoáy tai.

Viêm tai ngoài là bệnh kháphổ biến, đặc biệt với trẻ em và những người thường hay bơi lội hoặc ngâmmình lâu trong nước. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, viêm taingoài có thể dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Thúy Lan, khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Nhi Trung ương, chobiết về cấu tạo, tai có 3 ngăn: ngoài, giữa và trong. Tai ngoài và tai giữangăn cách nhau bởi màng nhĩ. Khi bị trầy xước hoặc nước lọt vào ống taingoài, sẽ khiến vi khuẩn ở khu vực này sinh sôi, gây viêm nhiễm nặng.

Viêm tai ngoài gây tử vong

Ngoáy tai nhiều dễ sinh bệnh

Nên đưa trẻ đi khám tai định kỳ. Ảnh: Phổ Ninh



Theo bác sĩ Lan, khi bơi lặn, nước vào tai, gây ngứa, cảm giác khó chịu,khiến nhiều người thường ngoáy tai. Chính hành động này làm xây xước da ốngtai dẫn tới phù nề và vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm ống tai với các triệuchứng đau tai, đau ngày càng tăng làm cho nhai cũng đau, ngáp cũng đau vàthậm chí há miệng cũng đau. Viêm ống tai thường kéo dài 5 - 7 ngày, hay táiphát nếu vẫn hay ngoáy tai.

Viêm tai ngoài cấp tính hay xảy ra khi tắm gội bị nước lọt vào ống tai, cóthể giảm độ acid trong ống tai, nên vi khuẩn phát triển nhanh. Biểu hiệnbệnh gồm các triệu chứng: tai bị ngứa và đau, ống tai sưng nề, nóng, đỏ. Đặcbiệt nguy hiểm là bệnh zona trong ống tai ngoài gây ra đau tai nặng vàthường kèm theo liệt mặt cùng bên do tác động lên hạch gối của dây thần kinhsọ não số VII (hội chứng Ramsay Hunt). Ngoài ra, còn có thể bị viêm taingoài mạn tính (gây ngứa nhưng không đau). Nguyên nhân thường do kích thíchdo chấn thương nhẹ ống tai nhiều lần như cào xước hoặc dùng miếng gạc bông,hoặc do tiết dịch từ nhiễm khuẩn tai giữa mạn tính.

Một nhiễm khuẩn từ tai có thể gây tử vong là viêm tai ngoài xâm lấn. Vikhuẩn xâm lấn dần dần từ ống tai ngoài đến các mô mềm kế cận, gây viêm xươngchũm và xương thái dương, rồi sau cùng lan qua nền sọ. Bệnh biểu hiện đau vàtiết dịch tai trong nhiều tuần hay nhiều tháng nên thường chẩn đoán sai làviêm tai giữa mạn tính. Một số trường hợp, có tình trạng cứng khít hàm hoặcliệt một phần dây thần kinh mặt.

Cách phòng bệnh

Các bác sĩ khuyến cáo, vớicác đối tượng với những người có ráy tai dẻo, đặc; ống tai nhỏ hẹp; sức đềkháng giảm; nhiều mồ hôi; hoạt động dưới nước nhiều... việc phòng bệnh viêmtai ngoài là hết sức cần thiết. Nên thực hiện các biện pháp phòng bệnh: saukhi tắm hay bơi lội dưới nước nên dùng máy sấy tóc thổi khô nước ở trong ốngtai; nhỏ thuốc sát khuẩn vào tai; tránh dùng tăm bông ngoáy tai gây trầyxước ống tai; khi cần nên nhờ bác sĩ rửa ống tai và giúp lấy ráy tai; nhữngngười đang bị viêm tai ngoài cấp tính nên tránh bơi lội hoặc hoạt động dướinước cho đến khi điều trị khỏi.

Đối với những người hay bơi lội nên mang nút tai khi bơi; sau khi bơi xonglau khô nhẹ nhàng bên ngoài tai bằng khăn mềm, và nghiêng đầu sang một bênđể cho nước chảy hết khỏi tai; nhỏ dung dịch sát trùng tai (thường là dungdịch acid acetic loãng) sau khi rời khỏi bể bơi; không nên để cho trẻ tự vệsinh tai và không nên sử dụng tăm bông để ngoáy tai.

Đặc biệt, ở những hồ bơi không đảm bảo vệ sinh, nước hồ bơi có thể chứanhững chất thải do một số người vô ý thải ra (như: đờm dãi, nước mũi, thậmchí cả nước tiểu...), đây là những yếu tố lớn làm người đi bơi mắc bệnh tai- mũi - họng, đau mắt, các bệnh ngoài da... Do đó, nên chọn những hồ bơi cónước sạch, được thay nước thường xuyên, trong khi bơi tránh để sặc nước, hạnchế để nước lọt vào mũi họng; sau khi bơi xong tránh việc ngoáy tai làm trầyxước da ống tai vì sẽ tạo điệu kiện cho vi trùng xâm nhập (trường hợp nướcbẩn vào tai); sau khi trẻ bơi xong nên tắm lại cho trẻ bằng nước sạch (phòngnước hồ bơi nhiễm bẩn), xì nhẹ mũi để nước bẩn còn trong mũi ra hết..."

Theo Thanh An
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.