Nhiễm nấm vì ngoáy tai nhiều

Những người thường hay đi cắt tóc, gội đầu, ngoáy tai không may bị xây xước, tổn thương, chảy máu sẽ có nguy cơ viêm ống tai ngoài do nhiễm nấm.

Những người thường hay đi cắttóc, gội đầu, ngoáy tai không may bị xây xước, tổn thương, chảy máu sẽ cónguy cơ viêm ống tai ngoài do nhiễm nấm.

Bệnh viêm ống tai ngoài do bị nhiễm nấm (otomycosis) có thể tiến triển mạntính hoặc bán cấp tính và thường đi theo sau viêm tai do nhiễm khuẩn; nócũng có thể xảy ra sau khi bị chấn thương. Bệnh phổ biến ở khắp mọi nơi,nhất là những vùng nhiệt đới nóng ẩm.

 

Nấm gây bệnh viêm ống tai ngoài gồm một số loàinấm sợi và nấm men như Aspergillus, Mucor, Penicillium, Rhizopus, Candida...Các loài nấm này thường sống hoại sinh ở trong đất.

Nhiễm nấm vì ngoáy tai nhiều

Những người thường hay đi cắt tóc, gội đầu, ngoáy tai không may bị xây xước, tổn thương, chảy máu sẽ có nguy cơ viêm ống tai ngoài do nhiễm nấm.

 

Tổn thương do nấm gây nên thường ở ống tai ngoàihoặc vành tai. Trong thời gian đầu, người bệnh không để ý vì chưa có biểuhiện gì đặc biệt; chỉ bị hơi viêm và hơi khó chịu. Sau đó, bệnh trở nên mạntính, tổn thương dần dần lan rộng, chất mủ có thể xuất hiện do nhiễm khuẩnthứ phát; có một số vảy, mảnh vụn hình thành ở trong ống tai ngoài và vànhtai. Người bệnh có triệu chứng cơ năng rất ngứa, cảm giác khó chịu, làm ảnhhưởng đến khả năng nghe.

 

Chẩn đoán bệnh viêm ống tai ngoài do nhiễm nấmthường dùng phương pháp soi trực tiếp bằng cách cạo vảy da ở ống tai ngoài,vành tai cho vào dung dịch KOH 20% để xét nghiệm dưới kính hiển vi phát hiệnsợi nấm hay tế bào nấm men. Cũng có thể sử dụng phương pháp nuôi cấy bằngcách dùng vảy da ở tai và cấy vào môi trường Sabouraud ở nhiệt độ 28oC,để trong thời gian từ 1 đến 2 tuần sẽ thấy nấm mọc. Kiểm tra đại thể và vithể để xác định nấm.

 

Nguyên tắc điều trị bệnh viêm ống tai ngoài donhiễm nấm là trước khi bôi thuốc cần dùng bông cồn hay bông tẩm dung dịchBarrow làm sạch ống tai, vành tai. Sau đó bôi thuốc chống nấm tại chỗ nhưnizoral, fungal, Whitfield. Có thể kết hợp điều trị với thuốc chống nấmketoconazol hay itraconazol uống.

 

Theo TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Dân Trí
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.