- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đang quá tự tin đưa ra lời khuyên cực đoan
Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục đón nhận những lời khuyên một chiều gây bức xúc cho người nghe, nhưng những người tạo ra nội dung thì lại có vẻ rất vững tin với quan điểm của mình.
Sáng tạo nội dung hiện đang trở thành một hoạt động thu hút nhiều người trẻ tham gia. Họ có thể tự do thể hiện những kiến thức, chuyên môn cũng như các quan điểm của bản thân. Điều này mở ra một không gian thảo luận khá thoải mái, nhưng đồng thời cũng tạo ra những thông tin định hướng mang tính cực đoan.
Review "chê" loạt nghề nghiệp
Gần đây, các bạn trẻ thường tìm kiếm trên mạng xã hội các thông tin review để cân nhắc các quyết định. Chính vì thế, đây cũng là một dạng nội dung được đông đảo các nhà sáng tạo nội dung ưu tiên. Không chỉ review nhà hàng, quán ăn, dịch vụ..., TikTok gần đây còn ghi nhận các video review mang tính chọn ngành, chọn nghề. Thế nhưng thay vì đánh giá một cách khách quan, trung lập, những nhà sáng tạo nội dung này lại chọn cách đưa ra những nhận định gây sốc để thu hút lượt xem.
Cụm từ “vô dụng” xuất hiện thường xuyên khiến cho các video này thu hút nhiều lượt xem.
Các TikToker này khẳng định rằng những tấm bằng đến từ các ngành học như Ngôn ngữ Anh, Quản trị kinh doanh, Marketing… đều “vô dụng”. Giải thích cho góc nhìn này, những người này thường đưa ra lý do phiến diện như “ngành học này rất chung chung”, “thời buổi này thì không cần có bằng Marketing các bạn cũng có thể ra làm Marketing được”.
Những nhận xét trên đều xuất phát từ những quan sát cá nhân của những người sáng tạo nội dung này mà không có bấy kỳ số liệu, thống kê nào hỗ trợ. Việc các TikToker mạnh miệng phát ngôn những nội dung này đã khiến các chuyên gia hướng nghiệp và netizen phản đối dữ dội, đồng thời cũng tạo nên tâm lý hoang mang cho những bạn trẻ đang tìm kiếm thông tin để định hướng mục tiêu cho cuộc đời mình.
Chỉ cách kiếm tiền nhờ... "lươn lẹo"
Với tiêu đề "gây sốc" khi cho biết bản thân đã kiếm tiền từ các đối tượng hẹn hò (quen qua các ứng dụng), video của K. - một YouTuber với hơn 2,25 nghìn lượt theo dõi trên YouTube đang trở nên phổ biến trên các mạng xã hội.
K. cho biết tiền chi tiêu hằng ngày đến từ việc cô đi hẹn hò với những người đã làm quen trên các ứng dụng. Sau khi gặp mặt xong, K. sẽ giả vờ bảo rằng mình không có tiền mặt và mượn tiền đối phương để bắt xe đi về. Cô cho biết, số tiền có khi là 200 nghìn, có khi là 500 nghìn và hầu như không ai bảo cô phải trả lại. “Nếu như mình quẹt được nhiều người mình gặp nhiều người thì mình sẽ càng có nhiều khoản tiền như thế” - K. tính toán.
Đăng tải từ tháng 12/2022 nhưng đến nay video này mới trở thành tâm điểm chú ý của netizen.
Trước những chia sẻ của K., đa số cư dân mạng đều chỉ trích cách "kiếm tiền" này của cô. Nhiều người còn cho rằng việc chia sẻ nội dung thế này sẽ ảnh hưởng đến quan điểm sống của người trẻ, đặc biệt là Gen Z.
Bên cạnh video chia sẻ về cách kiếm tiền từ những lần hẹn hò trên, các video khác của K. cũng khiến netizen quan ngại về những ảnh hưởng tiêu cực. Với các tiêu đề như "Mình bịa CV để đi xin việc thế nào?" hay "Mình không sinh ra để đi làm! Bạn cũng thế"... cũng thu về nhiều bình luận trái chiều.
K. cũng chia sẻ thêm những "mánh lới" giúp cô nàng đạt được mục tiêu của mình.
Bên dưới phần bình luận, Tuấn Ngọc Võ (một blogger công nghệ) đã thẳng thắn bình luận: "Thực ra thì với tư cách chủ doanh nghiệp, cái CV này của bạn mình không cần đọc, chỉ cần nhìn lướt qua thôi cũng đủ để đánh giá thấp vì nó sai những thứ quá cơ bản. Vấn đề là bạn đang quá tự tin với sự khôn lỏi của mình mà quên mất giá trị cốt lõi của cái CV và bản thân mình. Khôn ranh thì sống được, nhưng nó không bền. Các bạn trẻ đừng nghĩ thế là hay nha."
Tài khoản YouTube T.H.Đ cũng thẳng thắn: "Đừng tự biến mình thành cột thu lôi của những thị phi, điều đó sẽ giúp cuộc sống của em trong lành hơn và chính bản thân em cũng bớt độc hại hơn vậy."
Theo HHT
-
Đời sống9 giờ trướcThừa nhận món ăn ngon nhất khi thưởng thức nóng nên vị khách Hàn Quốc dù đổ nhiều mồ hôi vẫn thấy hạnh phúc, xuýt xoa khen và húp cạn cả nước sốt.
-
Đời sống13 giờ trướcĐến với Hàng Châu, dạo bước Tây Hồ, lắng nghe những câu chuyện tình "đẫm lệ", lại càng khiến cho phong cảnh nơi đây thêm phần thi vị.
-
Đời sống14 giờ trướcTrong bài viết mới nhất được đăng tải, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Travel+Leisure (T+L) đã ca ngợi thành phố biển Nha Trang là "thủ phủ hải sản" của Việt Nam.
-
Đời sống14 giờ trướcĐược mệnh danh là vùng đất Cố đô, Ninh Bình là một trong những nơi có nhiều địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng.
-
Đời sống14 giờ trướcKhi đáp lại một lời khen ngợi, người EQ thấp thường tự cao, kiêu ngạo, còn người EQ cao sẽ thể hiện sự khôn khéo.
-
Đời sống17 giờ trướcChúng ta chỉ có khoảng 4.000 ngày thứ Hai để sống. Dù số ngày thứ Hai nhiều hay ít, bạn nên sống một cuộc sống "không phung phí".
-
Đời sống19 giờ trướcDù còn hơn một tháng nữa mới đến lễ Giáng sinh nhưng phố Hàng Mã, Hà Nội đã tràn ngập đồ trang trí Noel, tạo nên khung cảnh lung linh, đầy sắc màu.
-
Đời sống21 giờ trướcNhững chia sẻ thật thà, dễ thương của ông nội quê Bến Tre thu hút gần 1 triệu lượt xem trên TikTok.
-
Đời sống1 ngày trướcLần đầu nếm thử món lòng lợn mắm tôm ở Việt Nam, khách Tây thừa nhận loại nước chấm này có mùi hơi ghê nhưng vị lại rất ngon, “không tệ như suy nghĩ”.
-
Đời sống1 ngày trướcTheo đạo diễn Ngô Hương Giang, những clip dàn dựng lệch lạc về giới giang hồ, cuộc sống trong tù sẽ hủy hoại thế hệ trẻ, khơi dậy trong họ “bản năng ác”.
-
Đời sống1 ngày trướcChuyên gia tâm lý nổi tiếng chỉ ra một số cách nói mà người EQ thấp thường sử dụng khi giao tiếp.
-
Đời sống1 ngày trướcTrào lưu xé túi mù chưa kịp hạ nhiệt, giới trẻ lại đua nhau đập hộp mù với những mô hình ngày càng to và đắt tiền hơn, có bạn trẻ tốn 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng.
-
Đời sống1 ngày trướcTrong hành trình trải nghiệm khắp thế giới nhiều năm nay của mình, Phan Thanh Quốc (YouTuber Kẻ du mục) đã ghé thăm bộ lạc Hadzabe ở đất nước Tanzania.
-
Đời sống1 ngày trướcMột trong những cụm từ đang "gây bão" mạng xã hội hiện nay chính là "xào cúp le", bạn có biết trong từ điển gen Z, cụm từ này có ý nghĩa gì?