Tết Hàn Thực cúng gì đầy đủ, chu đáo nhất?

Tết Hàn Thực cúng gì? Tại sao Tết Hàn Thực 3/3 lại ăn bánh trôi? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Tintuconline.com.vn trả lời trong nội dung bài viết này.

Mâm lễ cúng Tết Hàn thực ngày 3/3 âm lịch thực cần có những thứ cơ bản như dưới đây:

1. Bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn Thực cúng gì đầy đủ, chu đáo nhất?-1Tết Hàn Thực cúng gì đầy đủ, chu đáo nhất?-2

Bánh trôi bánh chay là lễ vật không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Tết Hàn thực 3/3. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, số lượng bánh trôi, bánh chay trong mâm cúng nên là 5 hoặc 3 bát. Nhiều sự tích cũng cho rằng, nguồn gốc của bánh trôi, bánh chay có từ thời Hùng Vương và tục làm hai thứ bánh này để nhắc nhở về sự tích “bọc trăm trứng” của Âu Cơ.

Bánh trôi nặn viên nhỏ, ngoài trắng, trong nhân đường đỏ, thả luộc trong nồi nước sôi, khi bánh nổi lên mặt nước vớt ra. Còn bánh chay thì nặn tròn dẹt, không nhân, đặt lên đĩa nhỏ, đổ nước đường lên trên. Bày lên đĩa, để nguội, thắp hương. Đây là đồ cúng quan trọng nhất làm nên nét riêng cho Tết Hàn thực. Vì thế, người dân một số vùng Bắc Bộ còn gọi Tết Hàn thực là ngày bánh trôi, bánh chay.

2. Hương, hoa tươi

Tết Hàn Thực cúng gì đầy đủ, chu đáo nhất?-3

Hương và hoa tươi là những thứ vô cùng cần thiết có trên bàn thờ của mỗi nhà. Mỗi lễ cúng, dù to hay nhỏ, người Việt đều dâng lên nén hương và hoa tươi thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với gia tiên. Do đó, trong lễ vật cúng Tết Hàn thực, những thứ này không thể thiếu trên mâm cúng.

3. Mâm ngũ quả

Tết Hàn Thực cúng gì đầy đủ, chu đáo nhất?-4

Mâm ngũ quả cũng là thứ cần thiết có trong mâm cúng dịp Tết Hàn thực. Tùy từng mùa, tùy điều kiện mỗi nhà, gia chủ chọn 5 quả có màu sắc khác nhau như màu xanh, đỏ, vàng, tím... để đại diện cho ngũ hành, dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành.

4. Trầu cau

Tết Hàn Thực cúng gì đầy đủ, chu đáo nhất?-5

Dân tộc Việt Nam luôn gắn liền với sự tích trầu cau. Trên bàn thờ người Việt luôn luôn phải có trầu cau bởi chúng ta quan niệm “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Trong mâm cỗ cũng Tết Hàn thực 3/3, không thế không có trầu cau khi sắp đồ cúng. 

5. Ly nước sạch

Mỗi lần thắp hương gia tiên hay những ngày rằm và mùng 1 đều không thể quên thay một ly nhỏ nước sạch trên bàn thờ. Vì thế trong mâm cỗ cúng Tết Hàn thực 3/3 cũng là thứ không thể thiếu, ngoài ra, nước còn là thể hiện cho tâm của gia chủ.

6.Trà

Một trong những lễ vật cúng Tết Hàn thực 3/3 thường dễ bị quên nhất chính là nước trà. Gia chủ có thể để gói trà thanh tịnh hoặc đem pha vào ấm sạch rồi rót 3 - 5 chén nhỏ bày lên ban cúng.

Trên đây là một số lễ vật không thể thiếu trong mâm lễ cúng Tết Hàn Thực 3/3 của mỗi gia đình. Tùy vào điều kiện của từng nhà mà có thể sắm sửa thêm lễ vật để bày tỏ tấm lòng thành. Chuẩn bị lễ vật cúng Tết Hàn thực không quan trọng cầu kì, mâm cao cỗ đầy mà cốt là ở tấm lòng thành kính của gia chủ.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Tết hàn thực


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.