Những điều nên và không nên làm trong ngày 3/3 âm lịch để Tết Hàn Thực thật trọn vẹn, tốt lành

Còn vài ngày nữa là đến ngày 3/3 âm lịch, tức Tết Hàn Thực năm 2021, mang ý nghĩa tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và những người đã khuất, đồng thời đánh dấu sự chuyển mình của vạn vật khi chuẩn bị bước sang mùa hè.

Trong ngày này, các gia đình thường chuẩn bị những món ăn nguội, nổi bật là bánh trôi bánh chay theo đúng tên gọi của ngày Tết Hàn Thực (Hàn là lạnh, thực là thức ăn) để làm mâm cúng dâng lên các bậc bề trên, cũng là dịp cả nhà quây quần thưởng thức.

Ngoài ra, theo phong tục tập quán từ xa xưa, mọi người còn phải chú ý làm những điều nên làm và tránh những điều cần kiêng kỵ dưới đây để ngày Tết Hàn Thực được trọn vẹn và tốt lành.

# Những điều nên làm trong ngày Tết Hàn thực

Đây là những tập tục tốt đẹp được lưu truyền qua nhiều đời, mang ý nghĩa thiêng liêng hướng về tổ tiên và những người đã khuất mà ngày nay nhiều gia đình Việt vẫn đang dùy trì.

Những điều nên và không nên làm trong ngày 3/3 âm lịch để Tết Hàn Thực thật trọn vẹn, tốt lành-1

- Đi tảo mộ

Mục đích chính của ngày Tết Hàn Thực 3/3 âm lịch là để tưởng nhớ đến những người đã khuất. Vì vậy đi tảo mộ luôn là một hoạt động không thể thiếu trong ngày lễ này. Đây cũng là dịp để con cháu trong gia đình quan tâm, sửa sang lại phần mộ của ông bà, tổ tiên, từ đó cầu mong những điều may mắn và tốt đẹp sẽ đến.

- Làm mâm cúng tươm tấp

Bên cạnh việc sửa sang phần mộ cho người đã mất, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng tươm tất để dâng lên tổ tiên và thần linh cũng là công đoạn không thể thiếu trong ngày Tết Hàn Thực.

Không cần quá cầu kì nhưng chúng ta hãy cố gắng sửa soạn mâm cúng thật tươm tất để thể hiện sự thành tâm, kính cẩn gửi tới các vị bề trên với các lễ vật cơ bản cần đảm bảo như: hương, hoa tươi, quả, trầu cau, bánh trôi, bánh chay...

Những điều nên và không nên làm trong ngày 3/3 âm lịch để Tết Hàn Thực thật trọn vẹn, tốt lành-2

- Ăn mặc chỉnh tề khi thắp hương

Sau khi hoàn thành mâm cỗ cúng, công đoạn dâng hương lên ông bà tổ tiên cũng phải hết sức cẩn trọng. Ngoài những ngôn từ thành kính, người cúng còn phải ăn mặc chỉnh tề, nghiêm túc và lịch sự khi đứng trước ban thờ gia tiên.

Điều này thể hiện thái độ và tấm lòng tâm thực sự gửi gắm tới những người đã khuất. Đừng ăn mặc quá xuề xòa, luộm thuộm vì như vậy được xem là bất kính, thiếu sự tôn trọng với vong linh người quá cố.

- Nhắc nhớ công ơn của người đã khuất

Những thế hệ con cháu sinh sau thường ít được nghe về người đã khuất trong gia đình hay dòng họ mình. Chính vì vậy, tết Hàn Thực là dịp gia đình quây quần bên nhau để cha mẹ, ông bà có thể kể cho con cháu nghe về công ơn của những người đã khuất.

Đó vừa là cách để ôn lại quá khứ, vừa dạy bảo con cháu phải "uống nước nhớ nguồn", biết ơn những người đã sinh thành, dưỡng dục cha mẹ, ông bà để có mình của ngày hôm nay.

# Những kiêng kỵ cần tránh trong ngày Tết Hàn Thực

Để tránh gặp phải những chuyện không may, trong ngày Tết Hàn Thực mọi người không nên phạm những điều kiêng kỵ dưới đây:  
Những điều nên và không nên làm trong ngày 3/3 âm lịch để Tết Hàn Thực thật trọn vẹn, tốt lành-3

- Kiêng ăn mặn và sát sinh

Đây không phải là điều bắt buộc nhưng các món ăn chay, không mặn được khuyến khích hơn trong ngày Tết Hàn Thực. Lý do là  vì việc không sát sinh giúp linh hồn của người đã mất được dễ dàng siêu thoát hơn. Nếu không có điều kiện để ăn chay thì vào ngày này nhiều gia đình cũng kiêng sát sinh trong nhà để thể hiện sự tôn kính với người đã khuất.

- Kiêng cỗ bàn linh đình

Cùng với việc ăn chay được khuyến khích, vào ngày Tết Hàn Thực, mâm cỗ nên là các món thanh đạm, không nên quá cầu kỳ tốn kém, cũng không nên làm cỗ bàn linh đình. Mọi người chỉ cần làm mâm lễ đơn giản và thành tâm cúng kính là được.

- Kiêng cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc

Bánh trôi ngũ sắc trông bắt mắt hơn nên được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là gia đình có trẻ con thường làm để các bé vui thích. Tuy nhiên, bánh nhiều màu sắc chỉ nên dùng để ăn, còn để cúng tổ tiên trên bàn thờ thì không nên.

Những điều nên và không nên làm trong ngày 3/3 âm lịch để Tết Hàn Thực thật trọn vẹn, tốt lành-4

Theo những người có kinh nghiệm, làm bánh trôi bánh chay để dâng hương tốt nhất nên dùng bột trắng để đảm bảo sự thanh khiết, thanh tịnh và thành kính trong ngày Tết Hàn Thực.

- Kiêng tranh chấp, cãi vã

Việc cãi vã, chanh chấp giữa các thành viên trong ngày Tết Hàn Thực được xem là một điều đại kị. Dù có bất cứ vấn đề gì, mọi người cũng nên nhường nhịn rồi ngồi lại bàn bạc và hòa giải với nhau. Mọi người cũng tránh đừng nói những lời xui xẻo khiến không khí gia đình trở nên nặng nề và lo lắng.

- Kiêng chuyển nhà

Theo quan niệm dân gian, việc di chuyển nhà vào ngày lễ Tết Hàn thực khiến cho vong linh người đã khuất bị xáo trộn bởi lẽ sau khi qua đời hồn khí của họ vẫn theo sát những người thân ở lại. Vì vậy, ông bà ta thường kiêng chuyển nhà trong ngày này để tránh điều không may khiến vong linh tổ tiên không tìm được nơi để về.

Theo V.K - Vietnamnet


Tết hàn thực


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.