Nữ sinh đỗ 3 trường chuyên muốn du học Australia

Không chỉ là nữ sinh duy nhất lọt top 10 người có điểm cao nhất chuyên Toán THPT Hà Nội - Amsterdam, Vũ Nam Trang Linh còn đỗ cả hai trường chuyên khác của Hà Nội.

Không chỉ là nữ sinh duy nhất lọt top 10 người có điểm cao nhất chuyên Toán THPT Hà Nội - Amsterdam, Vũ Nam Trang Linh còn đỗ cả hai trường chuyên khác của Hà Nội.

Vũ Nam Trang Linh (15 tuổi, tốt nghiệp THCS Archimedes, Hà Nội) đạt tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 khá ấn tượng: 58 điểm. Trang Linh dự thi vào lớp chuyên Toán của 3 ngôi trường danh giá tại thủ đô. Đó là trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), trường THPT chuyên ĐH Sư phạm và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Cô bạn đỗ cả 3 trường, thậm chí thừa điểm vào các lớp chuyên. Cụ thể, với Hà Nội - Amsterdam, tổng điểm của Trang Linh là 42, cao hơn rất nhiều so với điểm chuẩn 33,5 điểm của trường.

10X siêu toán này cũng thừa đến 3,5 điểm so với điểm chuẩn vào trường THPT chuyên ĐH Sư phạm (23,5) và thừa một điểm nếu vào chuyên của ĐH Khoa học Tự nhiên (19,5).  

Tự tạo áp lực vừa đủ để học tốt

- Chào Linh, chúc mừng em với kết quả trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội. Bí quyết nào khiến Linh đạt được thành công này?

- Đối với em, học là một quá trình dài, đòi hỏi mình phải có những tính toán và phân bố thời gian ngay từ khi bước vào năm cuối cấp, thậm chí là sớm hơn. Điều này càng quan trọng với những bạn có định hướng thi chuyên, chứ không phải chờ đến giai đoạn nước rút mới lao vào "cày" thì rất mệt mỏi.

Nhiều bạn đánh giá cao việc tự học nhưng em nghĩ sẽ hiệu quả hơn nếu biết kết hợp nhiều yếu tố. Trong đó, vai trò của người truyền đạt là các thầy cô giáo giỏi chiếm đến 40%, tự học chiếm 30% và 30% còn lại là tố chất, năng khiếu của mỗi bạn.

Em có đi học thêm nhưng không nhiều, quan trọng là được học, trao đổi cùng thầy cô tận tâm với học trò. Ngoài việc học ở lớp, có bài tập khó, chúng em cũng cùng giáo viên trao đổi qua Facebook.

Nu sinh do 3 truong chuyen muon du hoc Australia hinh anh 1
Vũ Nam Trang Linh đỗ vào 3 trường chuyên ở Hà Nội. Ảnh: NVCC.

- Toán học có điểm gì hấp dẫn em?

- Em bắt đầu yêu thích Toán kể từ khi tham gia kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế IMC 2015 tại Singapore. Em là nữ sinh duy nhất của khối 7 và đạt huy chương vàng. Đây là bước ngoặt giúp em yêu thích Toán.

Em yêu thích vì môn học này có độ chính xác cao, đúng, sai rõ ràng. Sự hấp dẫn của những bài toán chính là độ khó của nó, khi vượt qua thử thách, cảm giác rất vui. Vì vậy, có những thời gian, em dành một tuần chỉ để suy nghĩ giải một bài toán. Những bài không tìm được lời giải, em phải nhờ đến sự giúp đỡ của giáo viên.

Học Toán cũng giúp em có tư duy logic để học các bộ môn khoa học tự nhiên nhẹ nhàng hơn và nhớ dữ liệu nhanh ở các môn khoa học xã hội.

- Việc thi cùng một lúc 3 trường chuyên có khiến em bị áp lực?

- Việc thi vào lớp 10 có khiến em mệt mỏi một phần do nhiệt độ những ngày thi ở Hà Nội rất cao, thời tiết nắng nóng, oi bức. Khi em bắt đầu làm bài thi rồi, trời có nóng hơn cũng không còn quan trọng nữa.

Là con gái học Toán, em có một chút áp lực khi phải "chiến đấu" với các bạn nam. Các bạn có tư duy nhanh, sức học rất tốt và có sự cạnh tranh trong cách học hơn bạn nữ.

Bố mẹ không bao giờ gây áp lực cho con gái, nhưng em thấy mình tự đặt một chút áp lực sẽ đạt kết quả cao hơn. Em có chút khác biệt với nhiều bạn, một chút áp lực vừa đủ sẽ khiến em quyết tâm và tập trung hơn. Đôi khi, em phải tự tạo áp lực cho chính mình để cẩn trọng hơn, không có tâm lý chủ quan trong quá trình ôn luyện, cũng như làm bài. 

Mẹ em từng là "dân chuyên Toán" nên cách dạy học có ảnh hưởng lớn tới em. Mẹ luôn đồng hành với con gái trong việc học. Bố mẹ ít khi tạo áp lực, chủ yếu động viên, dặn dò khiến em thấy thoải mái và góp phần tạo nên thành công.

Từng từ chối học lớp 6 trường Amsterdam

- Vì sao em lại chọn THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam trong số 3 trường đã đỗ?

- Năm lớp 6, em thi đỗ vào trường THCS Hà Nội - Amsterdam, nhưng sau khi tham gia khóa học hè tại Archimedes thấy thích quá nên em quyết định học ở đây. Đến giờ, sau bốn năm học THCS, em vẫn thấy khó có nơi nào mình được học các thầy cô thân thiện, tình cảm như trường em đã chọn. Đặc biệt, cô hiệu trưởng được em và các bạn coi là người mẹ thứ hai, với cách yêu thương và chăm sóc của cô dành cho học trò.

Nu sinh do 3 truong chuyen muon du hoc Australia hinh anh 2
Nữ sinh ấp ủ ước mơ du học Australia. Ảnh: NVCC.

Giờ đây, em chọn trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam để mong sớm chạm đến ước mơ du học Australia.

Em thường không đặt mục tiêu quá xa, mà sẽ tiến dần từng bước một. Từ năm lớp 8, sau khi tham gia trại hè ở Australia do trường Archimedes tổ chức, em đã yêu con người và cuộc sống ở đây.

- Ngoài thời gian học tập căng thẳng, Trang Linh thường giải trí bằng hoạt động gì?

- Nếu học tập mệt mỏi, em sẽ dành một buổi để chơi piano, giúp đầu óc thư thái. Ngoài ra, em dành thời gian chơi với các em trong gia đình, đọc sách văn học của Nhật Bản và truyện của bác Nguyễn Nhật Ánh.

 -  Trang Linh có chia sẻ gì với các bạn năm tiếp theo trong kỳ thi vào lớp 10?

- Các bạn không nên chỉ tập trung môn chuyên mà cần phân bổ thời gian hợp lý cho hai môn điều kiện là Văn và Tiếng Anh.

Ở học kỳ I của lớp 9, học sinh nên chia đều thời gian cho cả 3 môn, sang học kỳ 2 thì chuyển dần lực cho môn chuyên, song song với duy trì học Văn và Tiếng Anh.

Đến 1-2 tháng cuối, các bạn nên dành toàn bộ thời gian tập trung ôn luyện môn chuyên. Như vậy, học sinh sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều so với cùng lúc phải ôn ba môn trong giai đoạn nước rút.

Mặt khác, thời gian cuối là lúc cần phải giữ gìn sức khỏe tốt nhất để bước vào kỳ thi, không nên thức khuya triền miên, rất dễ ảnh hưởng sức khỏe.

Thành tích của Vũ Nam Trang Linh:

- Huy chương vàng kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế IMC tại Singapore (năm 2015).

- Huy chương đồng cuộc thi Giải Toán qua mạng bằng Tiếng Anh (2016).

- Nữ sinh duy nhất vào top 10 bạn điểm cao nhất chuyên Toán THPT Hà Nội - Amsterdam.

- Huy chương bạc cá nhân kỳ thi IYMC tại Ấn Độ (năm 2016).

- Giải ba kỳ thi HOMC (2016).

- Giải khuyến khích kỳ thi Toefl Junior cấp quốc gia (năm 2017).

- Giải nhì môn Toán học sinh giỏi cấp thành phố (năm 2017).

Theo Zing

du học

nữ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.