7 lời khuyên giúp làm mẹ đơn thân dễ dàng hơn

Hành trình nuôi một đứa trẻ tựa như một chuyến đi biển - đầy bão táp, sóng gió. Nói như vậy để biết nuôi con rất khó khăn, vất vả và nếu bạn nuôi con một mình thì sự khó khăn ấy càng tăng lên gấp bội.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ nuôi con một mình và họ rất thành công. Vì thế, bạn đừng lo sợ nếu mình cũng nằm trong trường hợp này. Dưới đây là những lời khuyên bổ ích cho những "single mom" hoặc "single dad":

1. Hãy chăm sóc bản thân mình

Sau những ngày chăm sóc cho bé vất vả, bạn hoàn toàn xứng đáng thưởng cho mình một ngày thư giãn ở những spa chất lượng. Dưỡng lại bộ tóc xơ rối, mát-xa khuôn mặt, ngâm mình trong bồn tắm với những tinh dầu tốt cho da, giúp làn da bạn trở nên khỏe mạnh, trắng sáng, hay sơn lại móng tay móng chân với những màu sắc thời thượng... bạn hoàn toàn xứng đáng có những điều ấy. Nó không những giúp bạn thoải mái cơ thể, quên đi hết mệt mỏi mà còn khiến bạn thêm trân trọng bản thân, tự tin và có thêm sức mạnh sẵn sàng cho tuần mới.

Bạn nên chỉn chu khi ra ngoài đường, hãy trang điểm để bảo vệ da mặt khỏi khói bụi độc hại và để bạn thêm tự tin. Bạn cũng nên đăng kí một lớp học múa bụng hoặc yoga hay bất cứ môn thể thao nào mà bạn yêu thích, có thể cho bé đi tập cùng với bạn nếu có thể. Tham gia vào một môn thể thao không những làm bạn khỏe mạnh mà còn mở rộng mối quan hệ, giúp tinh thần bạn tốt hơn. Điều cuối cùng, đừng quên ăn đủ chất và ngủ đủ giấc nhé.

2. Tham gia vào các câu lạc bộ "Single mom - Single dad"

Đôi khi, bạn sẽ có cảm giác đơn độc, tội lỗi... khi xung quanh là những gia đình có đầy đủ cha mẹ con cái. Lúc đó, bạn cũng dễ dàng cảm thấy tình trạng của mình thật là bi kịch và càng thấy mọi thứ rất nặng nề.

Kết bạn với những ông bố bà mẹ đơn thân có thể là cứu cánh cho bạn. Những lời khuyên, lời chia sẻ của những người đồng cảnh ngộ sẽ dễ thuyết phục hơn. Không những giúp bạn giải tỏa tâm lý, bạn còn có thể tìm kiếm những người bạn tốt có thể giúp đỡ mình những lúc cần thiết và cũng có thể lắm, bạn sẽ tìm thấy một nửa đích thực của mình có thể yêu thương bạn và cả con của bạn nữa.

Bạn có thể tham gia vào những trang web dành cho những ông bố bà mẹ đơn thân như những Fanpage trên Facebook hoặc rất nhiều trang mạng xã hội khác. Bạn cũng có thể liên hệ với hội phụ nữ ở địa phương, câu lạc bộ những ông bố bà mẹ độc thân... Nếu ở nơi bạn không có những hội này, tại sao không phải là chính bạn lập ra?

3. Mạnh dạn nói lên mình là một người mẹ/ ông bố độc thân

Trong xã hội hiện nay, nuôi con một mình không còn xa lạ và bị kì thị như trước. Bạn hãy mạnh dạn cho mọi người biết mình đang nuôi con mà không có vợ hoặc chồng. Có thể ban đầu bạn sẽ ái ngại, tuy nhiên, bạn nên nhớ, quyết định làm mẹ/ bố đơn thân đã chứng tỏ bạn là một người dũng cảm rồi và bạn xứng đáng được tôn trọng.

Khi có thể nói ra sự thật, bạn sẽ không còn cảm giác phải trốn tránh. Bạn cũng sẽ nhận được nhiều sự cảm thông, chia sẻ từ xã hội.

4. Nhận sự giúp đỡ

Đừng ngại ngần tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người khác. Đó là cách tốt không chỉ cho bạn và còn cho em bé. Thực tế, tại những gia đình có đủ vợ chồng, họ vẫn nhờ những người xung quanh giúp đỡ khi có em bé. Vì thế, bạn càng có lý do để được giúp.

7 lời khuyên giúp làm mẹ đơn thân dễ dàng hơn 1

5. Hãy bỏ cảm giác ghen tị

"Đôi khi tôi cảm thấy ghen tị với những người phụ nữ có chồng. Tôi khó chịu khi thấy cảnh chồng họ giúp vợ chăm sóc con cái, làm việc nhà...", một bà mẹ đơn thân chia sẻ. Tuy nhiên, cô ấy dần nhận ra không phải mọi thứ sẽ hoàn hảo khi có đầy đủ vợ chồng.

"Tôi đã dần nhận ra làm mẹ đơn thân cũng có những cái thuận lợi so với một gia đình đầy đủ. Tôi nuôi con theo cách mà tôi cho là đúng mà không có những cuộc cãi vã, xung đột với chồng rằng ai đúng ai sai khi dạy con. Tôi mua quần áo cho con gái theo sở thích của tôi... và tôi chỉ cần quan tâm đến nhu cầu chỉ riêng con tôi mà không có thêm ai khác".

Một lời khuyên cho bạn đó là lòng đố kị nếu không được kiểm soát sẽ trở thành sự oán giận và cay đắng - thứ sẽ "ăn hết" năng lượng của bạn. Hãy tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn và con bạn.

6. Lập kế hoạch trước cho những tình huống khẩn cấp

Giữa đêm, con bị sốt và tủ thuốc trong nhà lại hết thuốc giảm sốt. Hoặc bạn bị ốm nặng, không thể cho bé bú trong khi không có một người thân nào trong nhà. Lúc đó, bạn sẽ xử lý ra sao?

Việc chuẩn bị trước cho những tình huống khẩn cấp là điều rất quan trọng. Tại một số nước có dịch vụ trông giữ trẻ "khẩn cấp" - họ có thể xuất hiện kịp thời nếu bạn có nhu cầu nhờ trông trẻ. Bạn hãy giữ số điện thoại của những tổ chức như vậy.

Ngoài ra, bạn cần lưu trong danh bạ điện thoại của mình một "danh sách khẩn cấp". Đó là những số liên lạc của những người bạn có thể gọi điện nhờ giúp đỡ vào những lúc tối muộn hoặc sáng sớm.

7. Hãy sáng tạo khi chăm trẻ

Có nhiều ý tưởng mà một người mẹ/ bố độc thân có thể áp dụng khiến việc nuôi con của mình trở nên nhẹ nhàng hơn, giảm stress và đôi khi là tiết kiệm chi phí.

Nếu bạn sống với con, bạn có thể cho một sinh viên tốt tính, yêu trẻ ở cùng. Người sinh viên đó có thể giúp bạn trông trẻ để đổi lấy chi phí thuê nhà. Bạn không những không phải mất chi phí đi gửi trẻ mà còn an tâm vì con được trông giữ ngay tại nhà.

Hoặc bạn chỉ bận, không thể trông con trong một vài giờ trong ngày. Bạn có thể thuê người trông trẻ theo giờ hoặc "chia sẻ" người trông trẻ cho người hàng xóm cũng có con nhỏ. Chi phí bạn bỏ ra sẽ giảm đi một nửa.

Một ý tưởng khác là bạn có thể "trao đổi" việc chăm sóc trẻ với một gia đình khác. Bạn có thể nhờ bạn của mình trông bé trong khi bạn phải làm việc nhà. Đổi lại, một hôm nào đó, bạn sẽ trông bé của bạn mình để 2 vợ chồng họ đi chơi chẳng hạn.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.