"Giật mình" vì con yêu sớm

Nhiều học sinh tuổi teen hiện nay suy nghĩ “yêu là phải cho tất cả”, nên đã đánh đồng tình yêu với tình dục. Thâm nhập vào thế giới tình yêu của họ, mới thấy có nhiều chuyện... giật mình.

Tình dục - chuyện nhỏ

Từ năm lớp 7, Q ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, đã mê chat và game online, bỏ bê học hành. Lên lớp 10, Q tập làm người lớn trong quán cà phê đèn mờ. Từ chỗ chỉ thỏa mãn tính tò mò của một chàng trai mới lớn, Q bỗng đâm nghiện cái cảm giác khi cận kề cùng người khác giới. Đầu năm lớp 11, Q yêu M, 16 tuổi, ở gần nhà. Bao nhiêu tiền gia đình cho Q nướng vào những chầu cà phê và quán ăn sang trọng để đẹp lòng người yêu.

Cha mẹ 2 đứa mải mê làm ăn, nên chẳng thể hình dung nổi những đứa con "bé bỏng" của mình thường xuyên trốn học, thuê nhà trọ ăn ở với nhau như vợ chồng, đến khi họ phát hiện thì đã quá muộn. Ngăn cấm, đánh đập càng làm chúng lao vào nhau điên cuồng hơn.

Hai đứa bàn nhau có thai để không ai chia cắt được tình yêu: Vì không biết chăm sóc sức khỏe nên đứa con bị chết non, M phải đi bệnh viện điều trị. Do sức khỏe quá yếu, cộng với tinh thần không ổn định nên M tạm thời phải nghỉ học. Hiện tại, M đang bị quản thúc tại nhà, còn Q hận đời đâm ra hư hỏng hơn. Mới đây, Q bị Công an phường bắt về tội nhậu xỉn và đánh lộn gây rối an ninh trật tự công cộng.

Phương T, đang học lớp 11 ở quận Ninh Kiều, khi nghe tôi hỏi: "Tụi em bắt đầu yêu từ năm lớp mấy?", T đã trả lời tỉnh rụi: "Từ lớp 7". "Tụi em thường yêu nhau ở nhà một đứa khi ba mẹ đi vắng, thi thoảng đi nhà nghỉ. Còn nhỏ bạn em bỏ học mấy tháng rồi, chiều nào cũng thuê nhà trọ với người yêu mà mẹ nó cứ tưởng bận học thêm, còn cho tiền nhiều hơn..." - T hồn nhiên kể.

Một bác sĩ sản khoa có phòng mạch tư ở Cần Thơ cho biết: "Bọn trẻ bây giờ liều lắm. Có đứa vừa hút thai hôm trước, hôm sau đã quan hệ mà không có biện pháp phòng ngừa nào". Phòng khám của chị cũng đã từng thực hiện thủ thuật phá thai đến 3 lần cho một nữ sinh mới 17 tuổi.

Cha mẹ cần chia sẻ, gần gũi con

Theo thống kê của Khoa Phụ sản - Bệnh viện đa khoa Cần Thơ, tỉ lệ nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên hàng năm đều tăng. Trong tổng số ca nạo phá thai ở bệnh viện có tới 2/3 trường hợp ở độ tuổi vị thành niên, thanh niên. Bà Võ Thị Thanh Nga - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ cho biết, trong điều kiện xã hội phát triển như hiện nay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến quan hệ tình dục sớm như cuộc sống tự do, ảnh hưởng của văn hóa phẩm đồi trụy, nhiều em tuổi nhỏ nhưng tò mò, muốn chứng tỏ mình…

Sai lầm của các bậc cha mẹ là thường hành xử quá nóng nảy khi biết con mình yêu ở tuổi học trò, từ đó giữa cha mẹ và con cái có sự bất đồng. Như trường hợp chị Ngọc A, quận Ninh Kiều. Một lần phát hiện con gái đang học lớp 9 viết thư cho bạn trai, chị đã chửi mắng con thậm tệ.

Chị còn mách chuyện với cô giáo và đòi truy ra kẻ đã "dụ dỗ" con chị. Xấu hổ với bạn bè, con chị bỏ nhà đi bụi, khiến cha mẹ phải lao đao tìm kiếm. Không riêng chị A, nhiều bậc phụ huynh khác cũng không biết xử lý ra sao khi lâm vào cảnh này. Khi cha mẹ kịch liệt phản đối thì con càng thách thức, đương đầu. Trong trạng thái tâm lý cô đơn, cần tìm ai đó để chia sẻ, nếu cha mẹ không gần gũi rất dễ dẫn đến hậu quả xấu.

Sự kiểm soát không khéo (lục soát, đọc trộm thư, nhật ký… ) lại càng dễ gây phản ứng, chán chường ở trẻ. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, các bậc cha mẹ có con yêu sớm nên gần gũi, sẵn sàng chia sẻ, như một người bạn đồng hành với đứa con của mình.

Theo



Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.