Giúp trẻ không cắn móng tay, ngoáy mũi

Làm gì khi trẻ thường xuyên ngoáy mũi? Bạn không nên quá lo lắng bởi vì giống như cắn móng tay, ngoáy mũi là một thói quen khi trẻ cảm thấy trong mũi khó chịu như bị chảy nước mũi, cứt mũi nhiều, khô mũi… Ngoáy mũi hoàn toàn vô hại nhưng ngoại trừ một điều đó là cách dẫn vi trùng vào mũi. Vi trùng trên ngón tay có thể khiến nhiễm trùng da bên trong mũi, lây lan bệnh cảm cúm, cảm lạnh

Trẻ có những hành động này có thể do tò mò, chán nản, giảm stress, giết thờigian hoặc đơn giản chỉ là một thói quen. Trong các hành động mút ngón tay, xoắntóc, ngoáy mũi, cắn móng tay thì hành động cắn móng tay là phổ biến nhất.

Trong thực tế, hầu như đứa trẻ nào cũng có hành động này, có người sẽ tiếp tụccó những hành động này khi trưởng thành. Chỉ khi nào bị bạn bè cùng lớp trêuchọc thì trẻ mới xấu hổ về nó.

Làm gì để giúp trẻ từ bỏ thói quen cắn móng tay?

- Giữ cho tay trẻ luôn bận rộn để không có thời gian làm việc đó. Nếu bạn xácđịnh được thời gian mà trẻ hay cắn móng tay như khi đang ngồi xem tivi hoặc khiđang ngồi trên xe tới trường thì nên đưa cho trẻ những đồ chơi như con rối ngóntay, quả bóng hơi, bột nặn… để trẻ chơi mà quên đi thói quen cắn móng tay củamình.

- Nên cắt móng tay ngắn vì vậy trẻ sẽ không có gì để cắn nữa.

- Chờ đợi và hi vọng trẻ sẽ bỏ thói quen đó chứ không trừng phạt và giận giữ vớitrẻ. Nếu trẻ không có dấu hiệu sẽ từ bỏ thói quen đó thì bạn sử dụng biện phápmạnh hơn là bôi thuốc đắng vào các đầu ngón tay.

- Chú ý thường xuyên vì có thể đó là dấu hiệu của bệnh lí. Khi hành động cắnmóng tay kết hợp với các biểu hiện của thần kinh có thể là dấu hiệu của sự căngthẳng. Đặc biệt nó lại kết hợp với các hành vi như nhai móng tay, giựt tóc thìnên đưa trẻ tới bác sĩ nhi khoa để khám.
Giúp trẻ không cắn móng tay, ngoáy mũi
Cần giữ cho đôi tay của bé bận rộn bằng các trò chơi

Làm gìkhi trẻ thường xuyên ngoáy mũi?

Bạn không nên quá lo lắng bởi vì giốngnhư cắn móng tay, ngoáy mũi là một thóiquen khi trẻ cảm thấy trong mũi khó chịunhư bị chảy nước mũi, cứt mũi nhiều, khômũi…

Ngoáy mũi hoàn toàn vô hại nhưng ngoạitrừ một điều đó là cách dẫn vi trùng vàomũi. Vi trùng trên ngón tay có thể khiếnnhiễm trùng da bên trong mũi, lây lanbệnh cảm cúm, cảm lạnh.

Trong trường hợp này, bạn nên dạy cáccon sử dụng khăn tay hoặc khăn giấy thayvì sử dụng ngón tay để ngoáy mũi.

Nếu trẻ có tiền sử bị dị ứng thì nên đểtrẻ tránh xa các chất gây dị ứng nhưbụi, lông động vật, phấn hoa và nấm mốc…

Nếu gia đình bạn sống ở nơi không khíkhô, sử dụng hệ thống sưởi ấm hoặc sửdụng điều hòa không khí thì trẻ rất dễchảy nước mũi, ngứa mũi. Vì thế, nên chotrẻ uống nhiều nước, tạo độ ẩm tự nhiêntrong phòng ngủ hoặc rửa mũi cho trẻbằng nước muối pha loãng. Trẻ dưới 2tuổi không nên dùng lọ xịt mũi.

Rửa tay trẻ một vài lần trong ngày vàgiữ cho móng tay luôn ngắn để đất khôngbám vào, đảm bảo đôi tay luôn sạch sẽ.

Luôn có khăn vải hoặc khăn giấy trongtúi quần hoặc túi áo, cặp sách của trẻđể trẻ vệ sinh mũi nếu bị ngứa hoặc bịchảy mũi.

Đôi khi một số trẻ chọn cách ngoáy mũivì đôi tay không có việc gì làm, thừathãi. Bạn cần cho con luôn bận rộn vớiđôi tay của mình bằng những hoạt độngvui khỏe có ích.
 

Theo An Nguyên
Eva



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.