”Hợp đồng” hôn nhân cho vợ chồng mới cưới!

Ngay từ khi chung sống, các cặp vợ chồng mới cưới nên cùng nhau thảo luận những “nội quy” gia đình, nếu cần thiết, hãy ghi thành một bản ghi nhớ dựa trên sự đồng thuận và thoải mái của hai bên.

Ngay từ khi chung sống, các cặp vợ chồng mới cưới nên cùng nhau thảo luận những “nội quy” gia đình, nếu cần thiết, hãy ghi thành một bản ghi nhớ dựa trên sự đồng thuận và thoải mái của hai bên. Vậy một cặp vợ chồng mới cưới cần thảo luận những vấn đề gì trong cuộc sống chung.

Điều này sẽ giúp cho hai vợ chồng tránh khỏi cảnh một trong hai bên (mà đa phần là người vợ) có cảm giác ức chế khi không được san sẻ việc nhà, kinh tế, sự chia sẻ thể hiện bằng hành động.

Vậy một cặp vợ chồng mới cưới cần thảo luận những vấn đề gì trong cuộc sống chung?

San sẻ việc nhà

Có một bộ luật bất thành văn mà các ông chồng Việt luôn điềm nhiên nghĩ là đúng đó là: Việc nhà là việc của phụ nữ.

Hãy thẳng thắn trao đổi với chồng nếu như bạn cảm thấy điều đó làm bạn không thoải mái. Rõ ràng ai cũng phải đi làm, ai cũng mệt mỏi, hơn nữa sức khỏe của người phụ nữ luôn yếu hơn đàn ông, vì thế chẳng có lý do gì thỏa đáng cho việc một người phụ nữ lao động cả ngày rồi về nhà lại quần quật việc nhà.

Hãy phân chia công việc một cách rõ ràng, nếu chàng yêu vợ, chàng sẽ chẳng ngại ngần thể hiện điều ấy với người phụ nữ mà chàng yêu thương. Còn nếu như chàng khăng khăng cho rằng việc nhà là việc của phụ nữ, trong khi bạn cũng có lý do riêng của mình, thì cách tốt nhất hãy cùng chung tiền để thuê một người giúp việc.

Nhìn chung, việc chia sẻ việc nhà với vợ ở đàn ông Việt đã khác xưa rất nhiều, tư tưởng gia trưởng cũng bớt dần đi, thay vào đó là sự quan tâm, thấu hiểu và thương phụ nữ thật sự. Vì thế, bạn hãy thẳng thắn chia sẻ với anh ấy, chúng ta sẽ cùng nhau làm việc nhà trong vui vẻ, đó cũng chính là cách để thể hiện yêu thương nhau.

Giữ mọi thứ trong nhà ngăn nắp, đúng vị trí

Có nhiều lý do khiến vợ chồng mới cưới không hòa hợp khi chung sống, một trong số đó là thói ở bẩn của vợ/chồng. Trong khi một người rất ưa sự ngăn nắp, một người lại quá ư bừa bộn, chắc chắn xung đột sẽ xảy ra khi tần xuất lặp lại liên tục.

Hãy nói với chàng/nàng rằng sự ngăn nắp, đúng vị trí luôn khiến không gian sống thoải mái, sạch sẽ, các đồ vật khi cần sẽ tìm thấy ngay mà không mất công.

Cực chẳng đã, nếu đối phương là người quá bừa bộn, hãy ghi giấy nhắc vị trí các đồ vật thường để ở đâu để đối phương có thể để đúng vị trí.

Nhưng rõ ràng, chúng ta đã lớn, đã trưởng thành. Vì thế, hãy dẹp bỏ những thói quen xấu để có một không gian sống thoải mái về tinh thần, phải không nào?

Tôn trọng khoảng trời riêng của nhau ngay cả khi ở chung một nhà

 Nếu như chồng/vợ có phòng làm việc riêng thì bạn nên dành cho anh ấy khoảng không gian ấy thật riêng tư. Ai cũng cần những phút tự do của riêng mình cho dù chúng ta đã là vợ chồng.

Vì thế, đừng quá chiếm hữu và xuất hiện ở mọi nơi trong không gian sống, làm việc của vợ/chồng.

Hãy để cho bạn và cả anh ấy có một khoảng thời gian nhỏ để được sống với tự do và cõi riêng của mỗi người.

Thẳng thắn nói lên những vấn đề khiến hai người đang cảm thấy khó chịu

Khi chung sống, chắc chắn không tránh khỏi những mâu thuẫn nhỏ nhặt. Lúc này, bạn và anh ấy nên thảo luận với nhau trước, trao đổi thẳng thắn những khi bình tĩnh, nói ra những điều mà mình không thích ở cách cư xử của đối phương và ngược lại. Điều quan trọng nhất trong cuộc thảo luận ấy là tìm ra phương án tích cực để giải quyết triệt để chứ không phải là tìm cách bới móc, chỉ trích nhau!

Nếu nhà có một cái TV – hãy biết nhường nhau

Một chuyện rất nhỏ nhặt nhưng có thể gây ra mâu thuẫn lớn khi cả hai không biết cách nhân nhượng nhau. Chuyện vợ chồng gay gắt với nhau chỉ vì cái TV không phải là chuyện lạ. Vì thế, hãy học cách nhân nhượng nhau ngay từ việc nhường cái điều khiển TV khi nhà bạn chỉ có một cái.

Bạn biết điều đó và đối phương cũng phải biết điều đó!

 Hai bên nội ngoại  - cư xử như nhau

Tâm lý “dâu là con, rể là khách” sẽ khiến bạn tức anh ách vì cách cư xử xã giao của chồng mình với gia đình nhà vợ. Hãy chia sẻ thẳng thắn cho chồng biết bạn muốn gì ở cách cư xử của chồng với gia đình nhà mình. Mọi hiếu lễ đều phải công bằng như nhau. Nếu hai bạn ở riêng thì điều đó càng phải chuẩn chỉnh, nếu bạn làm dâu thì không có nghĩa là bạn mang ơn nhà chồng và chỉ biết đến phận làm dâu nhà chồng mà quên đi nghĩa sinh thành của cha mẹ đẻ!

'Hợp đồng' hôn nhân cho vợ chồng mới cưới!

Vấn đề tiền tiết kiệm

 Tiền lương và các khoản tiết kiệm cho tương lai là một vấn đề quan trọng  trong hôn nhân. Hãy cử ra một người có khả năng kiểm soát tài chính tốt nhất để quản lý thu nhập và tiết kiệm. Cuộc sống gia đình luôn trăm thứ phải chi cho hiện tại và tương lai, hãy kiểm soát và biết dành dụm để tránh những lúc vợ chồng cãi nhau vì tiền.

Các mối quan hệ bạn bè

Ai cũng có những mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội. Khi còn độc thân thì bạn và chàng vẫn có mối quan hệ riêng tư, không xâm phạm lẫn nhau.

Khi cưới, chuyện bạn bè sẽ thay đổi một chút để phù hợp cho cả hai. Nên biết tiết chế những mối quan hệ (tình cũ, bạn bè hơi quá thân mật, những chàng trai, cô gái theo đuổi bạn), điều đó khiến đối phương cảm thấy được tôn trọng.

Theo Congluan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.