Làm mẹ đơn thân, nhọc nhằn hay can đảm?

Làm mẹ đơn thân là xu hướng ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Có không ít bạn nữ bất chấp sự nhọc nhằn, tiếng xì xào của người đời lựa chọn nuôi con một mình.

Làm mẹ đơn thân là xu hướng ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Có không ít bạn nữ bất chấp sự nhọc nhằn, tiếng xì xào của người đời lựa chọn nuôi con một mình.

Khi...không tìm thấy "bến đỗ"

 

Câu chuyện tình yêu của Nguyễn Mai Hòa (SN 1988) quê ở Lào Cai đã trải qua nhiều cay đắng. Khi Hòa là sinh viên của trường đại học Sư Phạm Hà Nội, cô đem lòng yêu một chàng trai quê ở Hà Nội hơn cô 3 tuổi.

 

Tình yêu giữa hai người gắn bó được hai năm, đến khi Hòa học năm thứ 3 thì cô mang bầu. Lúc biết Hòa mang thai được một tháng thì anh chàng người yêu cũng "bặt vô âm tín". Cô gái đau khổ vì gặp phải một gã "họ sở” nhưng nhất định giữ lại giọt máu đang ngày một lớn lên trong bụng mình.

 

Không chồng mà chửa, lại đang đi học, Hòa phải ngậm đắng nuốt cay, bỏ ngoài tai những lời ra tiếng vào, nhọc nhằn đối diện với cuộc sống khó khăn, vất vả, ở trọ một thân một mình, không dám nói ra sự thật với bố mẹ.

 

Hòa định không cho ai biết, âm thầm đợi ngày sinh con. Nhưng không thể xoay sở một thân, một mình, Hòa đã nói thật cho mẹ cô biết. Biết con trót dại, người mẹ vừa trách vừa thương, đành "khăn gói quả mướp" lên Hà Nội ở cùng Hòa đợi ngày cô sinh. Sau một năm, con trai cứng cáp hơn, Hòa mới đi học trở lại.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Đến nay, Hòa đã làm mẹ đơn thân được 3 năm. "Mình đã từng rất hận kẻ bội bạc nhưng giờ đây mình chẳng nghĩ nhiều, lãng quên quá khứ, tha thứ cho họ cũng là tha thứ cho chính bản thân.

 

Mình không hối hận vì đã sinh con một mình nhưng thật sự, làm mẹ đơn thân không hề dễ dàng. Sự đã rồi nên bây giờ chỉ cần con trai khỏe mạnh là mình cảm thấy hạnh phúc", Hòa tâm sự.

 

Thiệt thòi cho con trẻ

 

Ngay từ khi còn học đại học năm thứ 2, Đặng Thanh Hà (quê Nam Định) đã tuyên bố sẽ làm mẹ đơn thân vì theo cô thì tự nuôi con một mình sẽ tự do, không phải lo chuyện chồng, nhà chồng.

 

Theo quan điểm ấy, sau khi tốt nghiệp Hà tìm một công việc ổn định có tiền đủ để tự lo cho cuộc sống của bản thân. Hà đã mang bầu, sinh con và tự nuôi con gái một mình không cần đến sự chia sẻ của cha đứa bé.

 

Hà chia sẻ: "Mình thấy nhiều người kết hôn được thời gian ngắn rồi vợ chồng cãi vã, đánh nhau rồi li thân, li hôn. Chuyện vợ cặp bồ, chồng lăng nhăng có quá nhiều trong xã hội, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại, lối sống thoáng và mở như ngày nay. Mình sợ lấy chồng được dăm ba bữa rồi lại chia tay".

 

Tuy nhiên, Hà không tránh khỏi những lúc chạnh lòng, thương cậu con trai bé nhỏ khi nhìn thấy những đứa trẻ xung quanh được đùm bọc trong vòng tay của cả cha và mẹ, gia đình quây quần bên nhau sau những ngày làm việc mệt nhọc.

 

Một số nhà nghiên cứu tâm lí cho rằng, làm mẹ đơn thân là quyền lựa chọn của phụ nữ. Sự lựa chọn đó có thể tốt cho người làm mẹ. Nhưng nhiều phụ nữ trẻ vô tình quên đi quyền lợi của con trẻ.

 

Những em bé thiếu tình yêu thương của người cha là một thiệt thòi lớn. Điều này ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ. Chưa nói đến sự kì thị của bạn bè, xã hội khiến nhiều trẻ không cha khó lòng vượt qua được.

 

Chuyên viên tư vấn tâm lí Vũ Thị Lan Anh cho rằng, xã hội ngày nay đã không còn định kiến nặng nề với phụ nữ không lấy chồng mà có con. Nhưng thực sự, để làm bà mẹ đơn thân không hề đơn giản, sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, tâm lí và nuôi dạy con cái. Do vậy, các bạn trẻ phải suy nghĩ thật thấu đáo trước khi quyết định sinh con một mình.

 

Theo Lê Dung

Tuổi trẻ thủ đô


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.