Những điều mẹ bầu nên và không nên làm khi mang thai

Mang thai sẽ luôn là khoảng thời gian quý giá và đẹp nhất trong cuộc sống của mỗi phụ nữ. Vì thế, hãy tránh những sai lầm trong quá trình mang thai để có thể hưởng trọn vẹn niềm vui đó.

Mang thai sẽ luôn là khoảng thời gian quý giá và đẹp nhất trong cuộc sống của mỗi phụ nữ. Vì thế, hãy tránh những sai lầm trong quá trình mang thai để có thể hưởng trọn vẹn niềm vui đó.

Dưới đây là một số điều mẹ bầu nên và không nên làm trong quá trình mang thai.

1. Những điều nên làm khi mang thai

Ăn uống hợp lý

Khi mang thai, những gì bạn ăn cũng chính là những thứ mà đứa con chưa sinh ra của bạn sẽ “ăn”. Vì thế, mẹ bầu lúc này cần tránh ăn những thực phẩm thô, các loại thực phẩm: thịt, cá… chưa nấu chín. Nên ăn nhiều trái cây và rau xanh, thịt nạc, các loại thực phẩm giàu protein, chất sắt, và những loại thực phẩm có nguồn canxi dồi dào. Và điều quan trọng là các mẹ phải cực chú ý để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cân nhắc kỹ từng loại thực phẩm trước khi ăn.

Tập thể dục

Tập thể dục là hoạt động được khuyến khích cho hầu hết phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nếu biết luyện tập đúng phương pháp và đúng các bài tập thể dục sẽ khắc phục được những nhược điểm của thai kỳ.

Các mẹ lưu ý, tránh xa các bài tập mạnh, các môn thể thao đòi hỏi phải lặn hoặc lên cao. Nên tránh bất cứ hoạt động thể dục nào đòi hỏi cao, phải nỗ lực thể chất. Vì chỉ cần một chút sơ sẩy là có thể sẽ nguy hiểm đến thai nhi. Tuyệt đối không tham gia những hoạt động thể chất mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.
 
Những điều mẹ bầu nên và không nên làm khi mang thai 1

Tăng cân lành mạnh

Trọng lượng cơ thể giống như một thước đo dinh dưỡng giúp em bé bạn đang mang thêm khỏe mạnh. Nếu mức trọng lượng trước khi mang thai của bạn là bình thường, thì tăng khoảng 11,5 – 15kg là lý tưởng. Nếu bạn đã là thừa cân trước khi mang thai, bạn có thể hạn chế được trong một phạm vi 9 - 11kg.

Tăng cân tối ưu là một vấn đề cá nhân, tùy thuộc vào cơ thể khác nhau. Nhưng có một thực tế là bạn sẽ cần phải tăng mức tiêu thụ calo, chế độ ăn uống dinh dưỡng và các yếu tố cần thiết khác. Vì vậy, chiến dịch tăng cân cần nằm trong kế hoạch ăn uống của bạn và phải được chuẩn một cách lành mạnh.

Giảm lượng caffeine

Caffeine là một chất kích thích. Nó sẽ làm tăng huyết áp và nhịp tim của bà bầu. Điều này không được khuyến khích trong thời gian mang thai. Mặt khác caffeine có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tế bào của em bé. Caffeine có nhiều trong cà phê, soda, chocolate, một số loại thuốc. Do đó, khi mang thai, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con, bạn cần hạn chế tiêu thụ càng ít lượng caffeine càng tốt.

Uống đủ nước

Tăng lượng chất lỏng cho cơ thể là điều cực kỳ quan trọng trong thời kỳ mang thai! Nếu cơ thể bị thiếu nước có thể gây ra sinh non, sẩy thai, táo bón và mệt mỏi. Lượng nước uống đủ cũng rất quan trọng để cơ thể mẹ tiết sữa. Thông thường, mẹ bầu được khuyến cáo nên uống từ 8 đến 12 ly nước hàng ngày.

Tuyệt đối không nên để đến khi cảm thấy khát mới uống nước. Vì vậy, mẹ bầu cần nỗ lực để tăng mức tiêu thụ chất lỏng (nước, nước trái cây, sữa…) vào cơ thể.

2. Những điều không nên làm khi mang thai

Hút thuốc

Nếu hút thuốc lá, các chất độc có trong đó như carbon monoxide và nicotine sẽ thâm nhập vào cơ thể thai nhi. Ngoài ra, hút thuốc lá có liên quan đến việc sinh thiếu cân, sinh non, sẩy thai và thậm chí tử gây vong ở trẻ sơ sinh trong trường hợp nặng. Hút thuốc cũng có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe lâu dài cho con của bạn như khuyết tật trí tuệ, gặp vấn đề về tăng trưởng... Do vậy, mẹ bầu nên tránh xa và nói không với thuốc lá.
 
Những điều mẹ bầu nên và không nên làm khi mang thai 2
Khi mang thai, mẹ bầu tuyệt đối không nên uống những đồ uống có nhiều chất kích thích (Ảnh minh họa).

Căng thẳng

Stress là một nguy cơ khiến thai nhi của bạn sẽ gặp nguy hiểm. Nó có thể khiến bạn sinh non, sẩy thai, thai nhi còi cọc… hoặc khi sinh trẻ ra sẽ có nguy cơ bị bệnh tâm lý, tinh thần. Vì thế, hãy cố gắng tránh xa sự lo lắng, căng thẳng. Hãy thỏa thuận với chồng và thu xếp công việc sao cho các vấn đề trong cuộc sống không ảnh hưởng đến bạn.

Uống thuốc bừa bãi

Việc uống thuốc trong thời kỳ mang bầu cần phải có sự chỉ định của bác sỹ. Cho dù chỉ là thuốc bôi ngoài da khi bạn bị bong gân mắt cá chân, hoặc những viên thuốc khi nhức đầu, thậm chí đối với cả dạng thuốc thảo dược thì mẹ bầu cũng cần hết sức cẩn thận. Hãy chắc chắn rằng khi bán thuốc cho bạn, nhà thuốc biết rằng bạn đang mang thai. Hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào trong suốt quá trình mang bầu để đảm bảo con bạn luôn khỏe mạnh.

Uống rượu

Rượu có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là trong quá trình bạn mang thai. Uống rượu có thể khiến thai nhi rối loạn phát triển, gây hội chứng nhiễm rượu (cồn) bào thai – vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Bristol và đại học Oxford thì phụ nữ khi mang thai nếu uống đồ uống chứa cồn có thể gây ảnh hưởng đến IQ của thai nhi. Vì thế, khi mang bầu, các mẹ tuyệt đối nên tránh xa bia rượu.

Tiếp xúc với mèo
 
Khi tiếp xúc với mèo (đặc biệt là phân mèo) sẽ không tốt cho thai nhi. Bởi vì, căn bệnh Toxoplasmosis (nhiễm trùng cơ hội) do loại kí sinh trùng toxoplasma (trú ngụ nhiều nhất ở mèo, nó có thể sản sinh rất nhanh và nhiều trong ruột mèo, phân mèo) gây ra có thể đe dọa sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ. Trẻ sơ sinh khi bị nhiễm bệnh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến não và mắt. Do đó, khi mang bầu, bạn cần tuyệt đối cách ly với những chú mèo.
Theo TTVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.