Rèn bé tập trung trước khi vào lớp 1

Đối với công việc này, cha mẹ phải thật kiên trì và cần có “chiêu”.

Đối với công việc này, cha mẹphải thật kiên trì và cần có “chiêu”.

Rất nhiều bé saunhững ngày đầu vào lớp 1 có những biểu hiện bất thường về tâm sinh lý nhưhay khóc nhè, nôn ọe, đau bụng, ngủ không ngon và không sâu, kém ngoan, bấthợp tác và không muốn đến lớp… làm cho bố mẹ băn khoăn, lo lắng, không biếtcon mình bị làm sao?

Theo thạc sĩ tâmlý Nguyễn Thị Bích Hồng, ĐHSP TP. HCM, đó là “chứng sợ học đường”. Hội chứngnày bắt nguồn từ sự thay đổi đột ngột môi trường học tập và vui chơi, cáchthức học tập, giao tiếp…

Nói cách khác,bé chưa sẵn sàng về tâm lý trước khi bước vào lớp 1. Dưới đây là một số giảipháp chuẩn bị tâm thế cho bé vào lớp 1 trong năm học tới.

Giúp con sẵn sàng về tâm lý

Ở các nước phương Tây, khi trong gia đình có bé chuẩn bị vào lớp 1, cả giađình sẽ luôn nhắc đến sự kiện đi học của bé với sự phấn khởi, thậm chí tỏ rathán phục. Họ cho rằng bé rất tự hào khi nghĩ mình đã lớn!

Ngoài ra, ba mẹcòn cùng bé xem lại album ảnh với những hình ảnh của con từ hồi bé cho tớibây giờ, để con thấy mình đã lớn và đi học lớp 1 là một bước trưởng thành vàcòn là một sự kiện đáng để con tự hào… Sau đó, ba mẹ cùng con chuẩn bị đồdùng học tập thật đầy đủ, gọn gàng, đẹp mắt.

Hướng dẫn conbọc sách vở, cất sách vở ngăn nắp, cùng con lập thời khóa biểu với nhữnghình vẽ của con, của bố mẹ. Cảm xúc tích cực và an tâm của bố mẹ là hậuthuẫn, là đồng minh của bé sẽ giúp bé bước vào chặng đường mới một cách tựtin và hứa hẹn một khởi đầu tốt đẹp.

Rèn bé tập trung trước khi vào lớp 1

Ảnh minh họa

Chăm sócsức khỏe tốt nhất cho con

Một cơ thể khỏemạnh là tiền đề quan trọng cho việc tiếp thu kiến thức và hoạt động vui chơicủa trẻ nên cha mẹ phải bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho bé trước khi đếntrường.

Theo thạc sĩ Bích Hồng, việc chuẩn bị sức khỏe cho bé từ mầm non bước vàolớp 1 không đơn thuần là phát triển chiều cao, trọng lượng cơ thể mà cònphải tạo cho các bé sự bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi củathần kinh, cơ bắp; có độ khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giácquan… để bé thích nghi với môi trường học tập mới.

Để làm được điều này, cha mẹ có thể tranh thủ đưa con ra ngoài thiên nhiên,cho con được tự do chạy nhảy vào dịp hè trước khi con đi học, nếu đi dãngoại được thì càng tốt, đồng thời tạo cho con thói quen ăn - ngủ - nghỉđúng giờ giấc; giờ nào việc nấy, và tăng khả năng tập trung lúc ngồi học.

Tìm mọi cách để hỗ trợ sự tự tin cho con

Đó là cho bé “biết” nhiều hơn về nơi bé sẽ đến. Ba mẹ hãy dẫn con đến thămquan ngôi trường con sẽ học, lớp học của con ở đâu, biết hết các phòng chứcnăng của trường, sân chơi, thư viện, phòng vệ sinh… Nếu có thể hãy sắp xếpcho con gặp và làm quen với các bạn cùng lớp để con có bạn trước khi tớitrường.

Bên cạnh đó, hãy cùng con tưởng tượng các tình huống khó khăn có thể xảy ravà giải quyết trong tưởng tượng giống như một trò chơi.

Thế nhỡ con không nhìn thấy chữ trên bảng thì con làm gì? Thế nhỡ côgiáo mắng con thì con sẽ nói ra sao? Thế nhỡ con muốn đi tè trong khi côgiáo đang giảng bài thì con phải làm thế nào?...”.

Được tham gia trò chơi kiểu như vậy, con trẻ sẽ vô cùng thích thú và cảmthấy an tâm, tự tin hơn khi một mình đến trường; đồng thời giúp chuẩn bị tâmlý cho bé đối mặt với những tình huống có thể gây áp lực hoặc làm bé lúngtúng trong môi trường mới.

Rèn luyện thói quen ngồi yên và tập trung

Bé đang quen với môi trường mẫu giáo – chơi nhiều hơn học, được hoạt động tựdo – nay phải ngồi học tập trung là điều không thể đòi hỏi ngay lập tức ởcon trẻ.

Đối với công việc này, cha mẹ phải thật kiên trì và có “chiêu”: Trước vàtrong khoảng thời gian đầu năm học mới, ba mẹ hãy kín đáo luyện cho con cáchngồi học tập trung trong vòng 10 phút và tăng dần đến 20 phút.

Không nhất thiết là ép con ngồi học, mà con có thể thực hiện bất cứ hoạtđộng gì, bài tập gì, miễn là con có thể ngồi một chỗ, chăm chú trong mộtkhoảng thời gian nhất định mà không chán. Ví dụ, cha mẹ có thể cùng con chơixếp hình, vẽ, đọc truyện, xem tranh… nhưng phải ngồi làm ở bàn học chứ khôngphải ngồi dưới sàn nhà hoặc trên giường.

Với những bé học lớp 1, vấn đề khó nhất không phải là học chữ, học tính, họcđọc, học viết… mà là học cách hòa nhập với môi trường mới, hoạt động mới. Dođó, cha mẹ không nên ép con phải luyện chữ, làm toán, phải đọc thông viếtthạo trước khi vào lớp 1 bởi vì điều này có thể tạo áp lực cho con, khiến béchán học và sợ đi học.

Cả gia đình hãy cùng nhau chơi đùa nhiều hơn khi ở nhà để bé có được cảmgiác thoải mái, tự tin và phấn khởi, giúp bé có được một tâm thế sẵn sàng vàvững vàng bước vào lớp 1 các bạn nhé!

Theo Chame&con



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.