James Cameron sẽ làm nên một cuộc cách mạng điện ảnh?

Đạo diễn phim “Titanic” sử dụng 850 kỹ thuật viên làm kỹ xảo cho bộ phim 3D “Avatar” - tác phẩm đang gây sốt và hứa hẹn tạo ra bước ngoặt cho lịch sử nghệ thuật thứ bảy.

James Cameron đã chiếu trích đoạn dài 15 phút lần đầu tiên hôm 21/8. Phim có bối cảnh thế kỷ 22, kinh phí 237 triệu USD. Nhưng điều gây ngạc nhiên nhất cho khán giả là Avatar không phải về chất lượng hình ảnh 3D, mà vì những hiệu ứng kỹ xảo quá thật. Những sinh vật do James tạo ra đã khiến khán giả sững sờ.

Đạo diễn James Cameron sử dụng máy quay do ông nâng cấp. Ảnh: 20th Century Fox.

Cử động của diễn viên người Anh Andy Serkis từng được chụp lại để xây dựng hình ảnh Gollum trong The Lord of the Rings và King Kong trong King Kong. Kỹ thuật tương tự cũng được sử dụng trong Avatar, cũng với sự hỗ trợ của máy quay 3D đặc biệt, nhưng hình ảnh thật hơn nhiều. Khán giả khó có thể tin được rằng một số cảnh - trong đó có cảnh bay cùng các sinh vật khổng lồ - hoàn toàn là kỹ xảo. Công nghệ do James Cameron sử dụng lần này vượt trên những gì đã có trong các phim The Abyss và Terminator 2 của ông.

Báo chí Australia đánh giá, Avatar sẽ làm nên một cuộc cách mạng điện ảnh khi công chiếu cuối năm nay tại các rạp 3D, một bước tiến dài như thời chuyển từ TV đen trắng thành TV màu. James Cameron đã ấp ủ dự án làm phim này suốt 15 năm qua, và bây giờ mới thực hiện được khi công nghệ phát triển.

Tàu không gian tìm cách hạ cánh xuống cánh rừng ở hành tinh Pandora. Ảnh: 20th Century Fox.

Thật ra, công nghệ hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu của James. Ông phải tự tạo ra một máy quay cầm tay thế hệ mới, giống như ghép hai máy quay lại. Mỗi máy ghi những hình ảnh khác nhau của cùng một cảnh, thu hình như mắt người có tầm nhìn ba chiều. Với sự hỗ trợ của kính xem phim 3D, khán giả sẽ thấy màn hình có độ sâu, giống như họ đang ngắm thế giới trên màn ảnh qua một khung cửa sổ, với đủ tiền cảnh và hậu cảnh chứ không chỉ có hình ảnh phẳng. Màn ảnh của nghệ thuật thứ bảy bỗng trở thành sân khấu.

Loại kính James Cameron dành cho khán giả cũng không phải loại nhuộm màu xanh đỏ thường gây đau đầu, mà là loại kính phân cực, không nhuộm. Mỗi mắt kính có tấm lọc khác nhau, khiến não bộ cảm nhận rằng hình ảnh có từ hai hướng khác nhau, tạo ra hiệu ứng 3 chiều. Nhà sản xuất Jon Landau hứa hẹn: “Tôi mong rằng sau khi xem xong phim, khán giả có thể thốt lên Tôi đã sống với một bộ phim, chứ không chỉ nói Tôi vừa xem phim”.

Một sinh vật bản địa của Pandora: người da xanh. Ảnh: 20th Century Fox.

Dù bộ phim đang gây xôn xao về công nghệ, Cameron khẳng định ông không hề có mục đích làm khán giả xao nhãng nội dung. Ông nói: “Tôi tin rằng khi xem phim, bạn sẽ chẳn còn nhớ gì tới những lời bàn luận về công nghệ 3D nữa. Kỹ thuật phải tiến bộ tới mức biết làm mình vô hình”.

Vậy nội dung phim là gì? Một người lính bị bại liệt sau khi bị thương trong chiến tranh ở trái đất, phải ngồi xe lăn (Sam Worthington đóng) được đưa tới hành tinh Pandora trong chương trình nghiên cứu mang tên Avatar. Tính cách và trí nhớ của anh được lưu giữ và truyền tải vào cơ thể một một sinh vật da xanh bản địa. Ngoại hình đó khiến anh có thể đi lại và khám phá một cánh rừng đầy nguy hiểm và chết chóc ở Pandora. Trong khu rừng đó có những loài động vật bò sát khổng lồ, có con giống khủng long, có con lai giữa đại bàng và thằn lằn bay. Chúng phát sáng vào ban đêm, rực rỡ như dải san hô.

Kỹ thuật mới do James Cameron sáng chế gây sững sờ cho giới phê bình. Ảnh: 20th Century Fox.

Khán giả toàn thế giới phải chờ đến tháng 12 mới được xem phim và kiểm chứng những gì giới phê bình đang tung hô Avatar. Chỉ có một điều chắc chắn rằng, những gì bộ phim thử nghiệm cũng sẽ thu hút sự chú ý của họ. Louise Tutt, phó tổng biên tập tạp chí điện ảnh Screen International nói: “Tôi nghĩ Avatar sẽ khiến công nghệ 3D có những tác động mạnh lên công nghiệp điện ảnh. Đây là bộ phim sẽ đẩy kỹ thuật lên một tầm mới”.

Theo Mai Trần



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.