Cha mẹ chi tiền triệu cho con học thêm trước khi vào lớp 1

Nhiều phụ huynh đang phải tất tả tìm chỗ cho các bé học thêm trước khi vào lớp 1 bất chấp những cảnh báo không nên bắt các bé phải nhồi nhét quá nhiều kiến thức từ quá sớm

Lo sợ con bỡ ngỡ hoặc không theo kịp các bạn khi vào lớp 1; không có người trông con ngày hè hay hơn thế, muốn con đạt được kết quả học tập cao trong... 10 năm nữa, nhiều phụ huynh không ngại bỏ tiền triệu cho con học thêm trước khi vào lớp 1.

Nhiều phụ huynh đang phải tất tả tìm chỗ cho các bé học thêm trước khi vào lớp 1 bất chấp những cảnh báo không nên bắt các bé phải nhồi nhét quá nhiều kiến thức từ quá sớm. Lý do đa số là: "Không muốn con mình bị chậm hơn chúng bạn", "Hè ở nhà không ai trông"...

Cha mẹ đôn đáo đi tìm lớp, lò luyện cho con 

Trong những năm gần đây, tình trạng học sinh từ tiền lớp 1 đã phải cắp sách đến lớp trong cả những ngày hè trở nên quen thuộc. Đánh đúng tâm lý phụ huynh cần tìm nơi “giữ con” trong những ngày hè, các trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ đã xây dựng nhiều chương trình phù hợp với nhu cầu gửi con của phụ huynh: bán trú có, nội trú có, chương trình giá “bình dân” có, “cao cấp” cũng có. 

con chuẩn bị vào lớp 1
Chủ đề "cho con học ở đâu trong giai đoạn chuyển tiếp" được bàn tán xôn xáo trên các diễn đàn.

Có con học xong mẫu giáo, chuyển tiếp lên cấp 1, sau công cuộc tìm kiếm rất nhiều thông tin, chị Lê Nga (Kim Mã, Hà Nội) quyết định cho con học trường cấp 1 tại Đội Cấn - hệ chuyên ngữ. Bé nhà chị Nga sẽ có 2 tháng để học “liên thông” từ mẫu giáo lên lớp 1. Chị cho biết: “Nhà trường cơ sở vật chất khá tốt, cô giáo giỏi chuyên môn, yêu quý học sinh, nhiệt tình, trường có cả bán trú lẫn nội trú lại hay có những khóa đi dã ngoại cho các cháu, nên tôi khá ưng ý”.

Chị quyết định cho con theo học hệ nội trú vì nhà neo người không có ai trông con. Chị chia sẻ, trường học này có lớp học chữ, phát triển năng khiếu cho bé (múa hát, đàn ca, võ…). Chị khá yên tâm vì lớp chỉ có khoảng 16 cháu, học phí là 5 triệu đồng.

Chuyển tiếp từ mẫu giáo lên lớp 1, bé Ngọc Tú (6 tuổi ở Từ Liêm, Hà Nội) đã quen dần với sự bận rộn, ngày nào bé cũng "chạy sô" từ lớp học này đến lớp học khác. Thời khóa biểu của bé luôn trong tình trạng kín mít: Tiếng Việt, Toán, luyện chữ đẹp, tiếng Anh, mỗi môn học 3 buổi/tuần.

Mẹ bé là chị Ngọc Thảo cho biết: "Ngay từ bây giờ chúng tôi đã đặt mục tiêu lên cấp 3 Tú phải thi được vào chuyên Toán trường Ams nên phải khởi động ngay từ bây giờ. Bạn bè tôi ai ai cũng cho con học như thế, mình mà không cho con học bé sẽ bị thụt lùi ngay”.

học lớp 1
Nhiều em trước khi vào học lớp 1 cũng được cha mẹ cho đi học trước chương trình trong dịp hè. (Ảnh: Hương Thu)

Dù đã có quy định cấm dạy học trước chương trình lớp 1, nhưng vì tâm lý sợ con thua kém các bạn cùng lớp nên nhiều bậc cha mẹ ráo riết tìm khóa học tiền lớp 1 cho con. Liên hệ với một trung tâm gia sư, anh Trung – nhân viên tư vấn giới thiệu: “Trung tâm của chúng em chủ yếu giới thiệu giáo viên dạy tại nhà. Mỗi ngày đều có khoảng 20 phụ huynh liên hệ để tìm giáo viên dạy kèm cho con họ trước khi vào lớp 1”.

Theo anh Trung, với học phí khoảng 900 nghìn đồng/tháng với gia sư là giáo viên và 650 nghìn/tháng với gia sư là sinh viên (1 tuần học 3 buổi), các bé sẽ được học các kĩ năng tập đọc, tập viết và biết làm toán đơn giản. Đây là mức giá được nhiều phụ huynh chọn lựa.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), có con chuẩn bị vào lớp 1, từng thấy con của bạn mình năm ngoái sợ đến trường vì cô giáo chê học kém các bạn. Rút kinh nghiệm, đầu tháng 5, khi con chưa học xong chương trình mẫu giáo, chị đã ráo riết tìm lớp luyện chữ cho con. 

“Tôi không cho bé học hoàn toàn trước chương trình lớp 1. Giáo viên chỉ dạy để bé làm quen mặt chữ và đọc được các từ hai âm. Sau này khi vào học mới khỏi bỡ ngỡ, theo kịp các bạn”. chị Hương giảo thích.

lơp 1
Các bé chuẩn bị vào lớp 1 đang miệt mai tập viết tại một lớp luyện chữ đẹp trên đường Cù Lao (Q.Phú Nhuận)(Ảnh: Hương Thu)

Nhiều cha mẹ không chỉ muốn con học chữ mà còn muốn bé viết chữ phải đẹp. Liên hệ với một trung tâm luyện chữ đẹp trên đường Cù Lao (Q.Phú Nhuận), chị Hạnh, giáo viên của trung tâm nói: “Với học phí khoảng 800 ngàn/12 buổi, cũng có nhiều phụ huynh dẫn con đến để luyện chữ đẹp trước khi vào lớp 1. Thường một lớp 6 người nhưng có người còn nhờ cô giáo kèm riêng. Các cha mẹ ngoài giúp con quen mặt chữ còn sớm biết các kỹ năng để viết đúng, đẹp và cách cầm bút, tư thế ngồi chính xác”.

Các khóa học kỹ năng để vào lớp 1 lên ngôi

Ngoài cho đi học chữ, năm nay nhiều phụ huynh còn tìm thêm các khóa rèn kỹ năng để cho con theo học. Một buổi tối đầu tháng 5, tại trường ngoại khóa Tomato (Q.Phú Nhuận) có khá đông phụ huynh ngồi tại hành lang trường chờ đón con. Các giáo viên ở đây cho biết đa số các bé chuẩn bị vào lớp 1 được phụ huynh cho theo học các lớp như “Bé thông minh và cảm xúc”, “Để bé vào lớp 1 tự tin, vững vàng”...


con vào lớp 1
Rất nhiều lớp kỹ năng được mở ra để phục vụ các bé học tiền lớp 1 (Ảnh: Hương Thu)

Theo giáo viên tư vấn, khóa học “Bé vào lớp 1 tự tin, vững vàng” có ba học phần chính: kỹ năng học tập, thông minh cảm xúc và giải quyết vấn đề. Khóa học giúp bé những kỹ năng học tập cần thiết trong môi trường tiểu học như: biết lắng nghe, biết tập trung, tự làm chủ giải quyết vấn đề và hòa nhập để từ đó học tốt hơn. Mỗi khóa học như vậy kéo dài 6 tháng, với mỗi tuần 2 buổi và học phí 1,3 triệu/tháng.

Ngồi chờ con, chị Huỳnh Thu Mai (P.12, Q.Bình Thạnh) cho biết con trai chị đã học được khoảng 1 tháng.“Suốt thời gian học, giáo viên không hề dạy bất cứ nội dung nào về chữ viết hay làm toán cho con. Họ dạy những kĩ năng cần thiết cho bé chuẩn bị vào lớp 1. Tôi nghĩ như vậy sẽ giúp bé tự tin, biết ứng xử với mọi thứ xung quanh hơn”.

Tương tự, chị Huỳnh Chi (Hàng Bông, Hà Nội) cũng cho con theo học các lớp về kỹ năng ở trung tâm gần nhà với học phí là 4 triệu đồng/tháng. Khóa học dạy bé âm nhạc, những bài hát trong chương trình không chỉ giúp trẻ biết cách tập trung mà còn thêm phần linh hoạt trong cách suy nghĩ. Trong giờ học, các bé còn được vận động, khám phá thế giới xung quanh. Sau mỗi môn học giáo viên sẽ chuyển đến phụ huynh một bản Báo cáo Phát triển dựa theo các tiêu chí phù hợp với độ tuổi và chương trình. 

Theo quan điểm của phụ huynh này, những kỹ năng mềm mới thật sự quan trọng, sẽ giúp bé tiếp thu tốt bài học khi vào lớp 1 mà không cần học trước chương trình. 
 
Theo Hà Hương - Hương Thu / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.