Cô giáo tiếng Anh xưng “mày tao” khiến học viên bất bình

Sự việc đang gây chú ý bắt đầu từ clip dài gần 4 phút đăng tải vào ngày 31/7. Đi kèm theo đoạn phim này là chia sẻ của tác giả về diễn biến sự việc.

Sự việc đang gây chú ý bắt đầu từ clip dài gần 4 phút đăng tải vào ngày 31/7. Đi kèm theo đoạn phim này là chia sẻ của tác giả về diễn biến sự việc.


Lê Na, trung tâm ngoại ngữ, giáo viên, sư phạm, ứng xử sư phạm
Nữ học viên chia sẻ trên trang cá nhân sau khi sự việc xảy ra

Một nữ sinh đăng ký khóa học tiếng Anh TOEIC ở trung tâm ngoại ngữ L.N (Hà Nội).

Khóa học bình thường sẽ kéo dài khoảng 4 tháng, giữa khóa sẽ có các bài kiểm tra, nếu không qua, học viên phải học lại.

Nữ sinh kể: “Lần đầu mình thi qua nhưng trung tâm lại đổi ngày học nên mình không theo được, mình xin chuyển sang 1 lớp khác vào ngày phù hợp nhưng chỉ còn lớp ở Thái Hà và phải học lại từ đầu. Vì biết là học dốt nên có hỏi rõ trung tâm là được học lại bao nhiêu lần, các bạn ở trung tâm nói là nếu xin học lại thì chỉ được 1 lần, còn nếu thi trượt thì cứ học lại thoải mái không phải đóng tiền”.

Sau lần thứ nhất phải học lại do trung tâm đổi lịch học, nữ sinh này còn phải học lại thêm 2 lần nữa do không làm bài tập về nhà nên phải đi về và phải học lại từ đầu (theo quy định của trung tâm).

Mỗi lần như vậy, học viên mất 5 tuần để đợi lớp mới, tổng cộng học viên có15 tuần chờ đợi cho 3 lần học lại. Cho nên, mặc dù khóa học được bắt đầu từ tháng 1 nhưng đến bây giờ là tháng 7, học viên vẫn chưa hoàn thành khóa học.

“Câu chuyện bắt đầu căng thẳng khi mình đến lớp học buổi tiếp theo thì các bạn không cho mình học vì giấy đăng kí học của mình hết hạn, cái này từ trước nay chưa bao giờ mình được nghe. Ra gặp các bạn quản lý ở đó thì nói là hết hạn rồi mà gia hạn phải đóng nửa tiền học. Mình không đồng ý điều đó vì trước giờ không ai nói với mình hết, cũng không có giấy tờ nào ghi vậy”.

Sau vài lần hẹn đến giải quyết, chiều ngày 30/7, học viên này cùng một bạn trai tiếp tục đến trung tâm như lịch hẹn và xảy ra sự việc được ghi lại trong clip.

“Đợi một lúc thì cô L.N đến. Mình ra gặp cô xin giải quyết vấn đề thì cô không thèm nhìn mình rồi nói là quá hạn, Lúc đó bạn mình mới nói là trước giờ không có nhắc đến vấn đề phải gia hạn, quá hạn. Hôm trước bạn tư vấn vẫn còn nói là học thoải mái. Cô nói là không ai dạy cho bạn cả đời, cái này công nhận đúng, mình cũng đâu muốn phiền trung tâm đến vậy đâu, mất thời gian của mình nhiều chứ.”

“Rồi cô bảo có quy định nhưng mình xem trên giấy tờ không hề có, cô nói do mình không chịu nghe, không chịu tìm hiểu. Mình hỏi cô quy định ở đâu không có giấy tờ nào viết. Cô không thèm tiếp mình mà mời một học viên khác ra phỏng vấn vào khóa học mới. Mình và bạn cứ đứng đó ngơ ngác không ai giải thích, không ai tiếp. Mình đứng một hồi mới hỏi cô là không ai giải quyết cho bọn em ạ. Thì cô nói cô không muốn nói chuyện với người vô học. Mình đã làm gì cô bảo mình vô học? Sau đó, bạn mình cũng nóng, có nói to là ban đầu không ai bảo phải gia hạn hay này nọ. Rồi cô lại bảo mình vô học và cô bảo “thế muốn trả tiền học phải không?”

Sau đó, cô L.N xin thông tin trả tiền qua đường bưu điện, học viên này cung cấp địa chỉ nhà. Nhưng cô tiếp tục xin thông tin trường, lớp. Do sợ ảnh hưởng thông tin cá nhân nên học viên này không cung cấp, nhưng cô nói không đầy đủ thông tin thì không giải quyết, rồi gọi bảo vệ. “Bạn mình sợ ảnh hưởng thông tin cá nhân nên giành lấy tờ giấy ra về” – nữ sinh này chia sẻ.

Lúc này, cô N. bắt đầu chuyển sang xưng hô “mày, tao”, rồi nói sẽ gặp hiệu trưởng trường nữ sinh theo học. Cô cũng nói mình sinh vào cung Bọ Cạp. Cậu bạn trai lúc đó nóng giận và bắt đầu xảy ra to tiếng giữa hai bên như trong clip đã quay.

Nữ sinh nói cô và bạn trai đã xác định coi như mất tiền để rút kinh nghiệm lần sau. Nhưng sau đó lại nhận được email đe dọa và điện thoại với những lời khiếm nhã.

Nữ sinh này cũng thừa nhận đã sai khi không học hành tử tế, nhưng nói rằng “cách quản lý và làm việc của trung tâm là không thể chấp nhận được, đặc biệt là thái độ và cách hành xử của cô L.N.

Sau khi clip được tung lên mạng, nhiều trang web đã lấy lại và chia sẻ. Trang cá nhân của Trung tâm Ngoại ngữ nhận được thêm nhiều người theo dõi chỉ trong thời gian ngắn. Rất nhiều thành viên cộng đồng mạng có những lời lẽ chửi bới, lên án hành động của cô giáo này trên trang Facebook của trung tâm.

Phần đông dư luận cho rằng hành xử của cô giáo là sai, không thể chấp nhận được với tư cách một giáo viên. Một số người đã từng học và biết cô L.N cho rằng cô là một giáo viên dạy giỏi, có tâm, nhiệt huyết với học sinh nhưng cũng là một người có cá tính mạnh. Tuy nhiên, “việc mắng chửi học sinh là vô học mặc dù các bạn ấy chưa làm gì, rồi còn email, nhắn tin dọa nạt là không thể biện minh được” – một độc giả từng theo học cô giáo này nhận xét.

“Em thấy rằng việc này vốn không liên quan đến phương pháp dạy học của cô L.N. Tại sao lại đem việc đó ra để phản biện cho việc cô ấy xử lý tình huống tài chính với học sinh? Và toàn bộ những gì cô ấy nói trong video và trong email hoàn toàn không phải để ''làm cho 2 bạn sinh viên kia tốt lên''. Em nghĩ dù là ai, cá tính mạnh hay nhiệt tâm gì, cũng không nên hành xử như vậy và không ai đáng bị đối xử như vậy” – bạn Ngọc Linh nêu ý kiến.

Ngược lại, hiếm hoi những ý kiến trái chiều cho rằng “không thể đáp lại sự vô học này bằng một sự vô học khác. Như thế thì hạ cấp quá!”.

Sự việc xảy ra hôm 31/7, chỉ trong vòng một ngày, tốc độ chia sẻ clip nhanh chóng mặt. Hình ảnh cô L.N xuất hiện trên khắp các mạng xã hội, trang tin. Trước đó, cũng đã có rất nhiều sự việc tương tự xảy ra: giáo viên đánh mắng, mạt sát học sinh, thầy quân sự chơi trò bịt mắt tìm kẹp trên người nữ sinh… Những sự việc như thế này chắc chắn sẽ là bài học kinh nghiệm để đời cho các giáo viên trong việc ứng xử với học trò, bởi lẽ với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và mạng xã hội, các nhà giáo đang bị “giám sát” chặt chẽ hơn bao giờ hết bởi chính học trò của mình.

CIP SỰ VIỆC DIỄN RA TẠI TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ L.N

Theo VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.