Cựu thí sinh Olympia bênh vực Quán quân 2020: Không phải ai cũng có cơ hội được ăn mừng trong khoảnh khắc như vậy!

"Người lớn còn vụng về trong tiết chế cảm xúc thì hà cớ gì cứ đi chỉ trích một cô bé chỉ mới chớm 17 tuổi. Quãng đời phía trước còn dài, và nhiều thời gian để bé ấy trau dồi tốt hơn về mọi mặt".

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2020 đã chính thức kết thúc khi chiến thắng thuộc về nữ sinh Nguyễn Thị Thu Hằng, học sinh trường THPT Kim Sơn A (Ninh Bình). Tuy nhiên, những dư âm của cuộc thi vẫn đọng lại xoay quanh về hành động bộc phát cảm xúc của Quán quân.

Cụ thể, đó là khoảnh khắc cô bạn chỉ tay lên trời khi giành chiến thắng hoặc thể hiện cảm xúc vui mừng quá mức khi nghe đối thủ Dũng Trí tâm sự rằng không thể giành được vòng nguyệt quế nên chọn gói câu hỏi an toàn trong phần thi Về đích cuối cùng.

 

Sau khi có những bình luận ác ý, Quán quân Thu Hằng đã tâm sự bản thân chịu sự ảnh hưởng tâm lý nặng nề. "Thật ra mình thấy rất buồn và chạnh lòng khi bị hiểu lầm có thái độ không tốt vì mình không cố tình làm như vậy. Mình mong mọi người hiểu cuộc thi nào cũng có người thắng và người thua, mình mới 17 tuổi thôi nên thật sự chưa thể tiết chế được cảm xúc. Mình hi vọng khán giả sẽ đặt vào trường hợp của người thân và gia đình mình khi bị nói vậy sẽ rất đau lòng".

Ngay sau đó, rất nhiều khán giả đã lên tiếng bênh vực cho nữ Quán quân và cho rằng việc thể hiện cảm xúc khi giành chiến thắng là chuyện hoàn toàn bình thường, không thể đem một vài hành động trên sóng truyền hình để đánh giá tính cách ai đó.

Đặc biệt, cựu thí sinh Olympia Phạm Trung bình luận: "Với tư cách 1 thanh niên từng 'ăn gạch' với lý do tương tự thì nói thẳng ra ông nào chỉ trích thì thử đặt tâm lý của em nó xem? Đây là chung kết năm thưa quý vị, tôi thi tuần còn ăn mừng hết cỡ, chưa nói đến trận đấu quan trọng như thế.

Ai cũng phải suy nghĩ từng tiểu tiết nhỏ thì đây sẽ trở thành cuộc thi độ bình tĩnh chứ không phải Olympia nữa. Ai rồi cũng sẽ lớn, cũng trưởng thành, nhưng không phải ai cũng có cơ hội ăn mừng trong khoảnh khắc như vậy".

Cựu thí sinh Olympia bênh vực Quán quân 2020: Không phải ai cũng có cơ hội được ăn mừng trong khoảnh khắc như vậy!-1
Học trò có quyền được vui mừng với thành quả đầu đời của mình
Với việc trở thành Quán quân, Thu Hằng sẽ nhận được tổng giải thưởng lên đến 40.000 USD cùng suất du học Đại học Kỹ thuật Swinburne. Vậy nên với thành quả đầu đời quá lớn này, không chỉ Hằng mà bất cứ ai cũng có quyền được tự hào với chính bản thân.

Bạn Trang Đoàn cho biết: "Ở ngưỡng cửa gần như chắc suất thắng thì cái cảm giác mong đợi hy vọng giành ngôi vô địch bao lâu nay nó sẽ tự khắc vỡ òa mà nhiều khi không kiềm chế được. Là mình trong tình huồng đó có khi vừa mừng quá xong khóc luôn không chừng. Người lớn còn vụng về trong tiết chế cảm xúc thì hà cớ gì cứ đi chỉ trích một cô bé chỉ mới chớm 17 tuổi. Quãng đời phía trước còn dài, và nhiều thời gian để bé ấy trau dồi tốt hơn về mọi mặt.

Đời có mấy tí vui đâu, vui được lúc nào thì sống thật với mình thôi. Tự nỗ lực để giành lấy thành quả, chẳng làm gì xấu xa không đúng thuần phong mỹ tục thì hà cớ gì không được vui sướng khi đạt được. Sống sao cho vừa lòng thiên hạ bây giờ".

Quán quân chỉ mới 17 tuổi, đừng vì vài hành động nhỏ mà đánh giá cả quá trình
Bạn Linh Trang cho biết: "Cá nhân mình thì thấy Hằng quá xuất sắc, hồn nhiên và bản lĩnh. Hằng có quyền sung sướng và ăn mừng cho chiến thắng của mình. Có thể trong mắt nhiều người Hằng bị coi là tự cao tự đại, dễ dàng bột phát cảm xúc.

Nhưng người lớn chỉ nên chú ý giúp Hằng một chút, đừng nên nặng lời hay mắng mỏ, động chạm đến lòng tự tôn của một cô gái mới 17 tuổi. Ai cũng có lúc bất toàn mà nhất là Quán quân còn trẻ, nhận được suất học bổng lớn thì lại càng khó tiết chế cảm xúc. Cuối cùng là chúc mừng cả 4 thí sinh, các em đã làm rất tốt suốt 1 năm qua rồi".

Cựu thí sinh Olympia bênh vực Quán quân 2020: Không phải ai cũng có cơ hội được ăn mừng trong khoảnh khắc như vậy!-2(Ảnh: Ly Pham Phương)

Bạn Đào Dung tâm sự: "Đọc bình luận mà giật mình vì thấy nhiều người khắt khe với cô bé 17 tuổi tài năng này quá. Trong một sự kiện lớn như thế, đối diện bước ngoặt thay đổi cuộc đời mãi mãi, nào ai giữ được sự bình tĩnh để ứng xử duyên dáng hơn. Một đứa trẻ ngày xưa khóc khi cảm thấy buồn hoặc vui, nếu cha mẹ đánh con không cho khóc, dạy nó tiết chế cảm xúc thì nó đã không biết sự hỉ - nộ - ái - ố.

Chắc chắn sau này khi trưởng thành hơn, Hằng sẽ nhìn lại sự việc này và có lẽ tiết chế cảm xúc một chút. Còn bây giờ, chỉ mong những người lớn đừng buông lời ác, khoan dung với Hằng một chút, chúc mừng thành công của em thay vì chỉ trích hay phủ nhận thành quả 1 năm trời".

Lời ác ý buông ra dễ dàng nhưng để lại ảnh hưởng tâm lý nặng nề
Liên hệ với Quán quân Thu Hằng, cô bạn cho biết tâm lý bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề trước những lời chỉ trích của dân mạng. Nữ sinh cũng không hiểu tại sao bản thân lại bị chê bai dù đã xem lại đoạn video buổi ghi hình trực tiếp và thấy không có hành động nào mất thuần phong mỹ tục hay phản cảm.

Phần thưởng trị giá 40.000 USD và suất du học Úc là điều không phải ai trong cuộc đời này cũng có cơ hội được hưởng. Đó là công sức một năm qua của Thu Hằng, liên tục suy nghĩ và đưa ra những chiến thuật thi đấu hợp lý. Nữ sinh có quyền được vui mừng với chiến thắng của bản thân, miễn sao không ảnh hưởng đến người khác.

Cựu thí sinh Olympia bênh vực Quán quân 2020: Không phải ai cũng có cơ hội được ăn mừng trong khoảnh khắc như vậy!-3Cựu thí sinh Olympia bênh vực Quán quân 2020: Không phải ai cũng có cơ hội được ăn mừng trong khoảnh khắc như vậy!-4
Ở một cuộc thi đấu trên sóng truyền hình trực tiếp, nhiều người còn khó thể giữ được bình tĩnh, vậy nên liệu có quá khó khi đòi hỏi ở một cô bé 17 tuổi phải ngừng thể hiện cảm xúc của chính mình? 

Cuộc sống ngày càng hiện đại và cởi mở, hãy vui khi đang vui, buồn khi thất bại và hạnh phúc, kể cả tự hào tột độ khi chiến thắng. Chúng ta đã vất vả và nỗ lực để có được thành quả này, chúng ta xứng đáng được hân hoan và chia sẻ - đó mới là điều cần ghi nhớ chứ không phải là những chỉ trích hay soi xét không đáng có.

Có lẽ khi lớn hơn, Hằng sẽ thay đổi thái độ, sẽ tiết chế cảm xúc tốt hơn. Nhưng giờ đây nữ sinh mới 17 tuổi và hoàn toàn không hề sai khi thể hiện rằng mình hạnh phúc với chiến thắng vô địch này. Còn về phía chúng ta, nên có cái nhìn khoan dung và cảm thông cho sự khác biệt của các thí sinh.

Và một lần nữa, chúc mừng Thu Hằng vì một trận chung kết đầy thuyết phục!

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cuu-thi-sinh-olympia-benh-vuc-quan-quan-2020-khong-phai-ai-cung-co-co-hoi-duoc-an-mung-trong-khoanh-khac-nhu-vay-162202109164026895.htm

Đường lên đỉnh Olympia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.