Học sinh bị các bạn cười nhạo vì mơ ước trở thành nhân viên bảo vệ, cô giáo viết 10 từ đơn giản mà "cứu rỗi" cả cuộc đời

Sự động viên giản dị này khiến cậu bé vốn trầm lặng dần trở nên sôi nổi, vui vẻ.

Bạn sẽ nói gì nếu một ngày con nói rằng khi lớn lên con muốn trở thành nhân viên bảo vệ? Một cậu bé ở Giang Tây (Trung Quốc) từng trải qua cảm giác khó chịu vì "dám" công khai nói lên ước mơ đó của mình. Khi nghe bạn chia sẻ rằng sau này mình trở thành bảo vệ, cả lớp đã cùng cười nhạo. Vốn dĩ là người tương đối sống nội tâm, sau sự việc này, cậu bé càng trở nên trầm tính hơn trong lớp.

Nhận thấy sự thay đổi của học sinh, giáo viên đã viết một bức thư nhỏ gửi cho cậu bé. Thư viết: "Em muốn làm bảo vệ. Lúc đó các bạn trong lớp đều cười nhạo, nhưng cô lại cảm thấy rất vui, bởi vì giấc mơ nào cũng đáng được tôn trọng. Rêu xanh như hạt gạo, nở rộ tựa mẫu đơn ".

Học sinh bị các bạn cười nhạo vì mơ ước trở thành nhân viên bảo vệ, cô giáo viết 10 từ đơn giản mà cứu rỗi cả cuộc đời-1

Vốn dĩ là người tương đối sống nội tâm, sau sự việc này, cậu bé càng trở nên trầm tính hơn trong lớp.

Cô giáo nói với cậu bé rằng bất kỳ giấc mơ nào cũng đáng được tôn trọng và em phải đủ dũng cảm để là chính mình. Đặc biệt, câu so sánh cuối cùng trong bức thư chạm vào lòng người, rằng loài hoa dù có nhỏ bé nhưng vẫn là hoa, vẫn nở như mẫu đơn cao quý. Mỗi loài có nét đẹp riêng, không có ước mơ nào là tầm thường cả.

Được biết, đây là câu thơ được cô giáo trích trong bài thơ Rêu của nhà thơ Viên Mai (Trung Quốc): Bạch nhật bất đáo xứ/ Thanh xuân cáp tự lai/ Đài hoa như mễ tiểu/ Diệc học mẫu đơn khai (Nơi ánh dương chẳng tới/ Lại đến cả trời xuân/ Hoa rêu nhỏ tựa tấm/ Học nở theo mẫu đơn - Bản dịch của GS Nguyễn Khắc Phi).

Sự động viên giản dị này khiến cậu bé vốn trầm lặng dần trở nên sôi nổi, vui vẻ, không chỉ tương tác nhiều hơn với các bạn mà còn giơ tay thường xuyên hơn trong lớp.

Khi bức thư nhỏ được lan truyền, cư dân mạng khen ngợi hành động của cô giáo hết mực. Nhiều người cho rằng, cô giáo chỉ có một động thái nhỏ nhưng đã thay đổi tính cách của học sinh, và có lẽ là thay đổi cả cuộc đời. Bởi vì một đứa trẻ tự ti sẽ ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ thành tích học tập mà còn mọi vấn đề trong cuộc sống. Hơn nữa, cô giáo đã truyền tải cho học sinh của mình một thông điệp ý nghĩa: Nghề nào cũng đáng được tôn trọng, mọi ước mơ đều cần được khuyến khích! Không có ước mơ cao hay thấp.

Mỗi đứa trẻ đều có sự hiểu biết và kỳ vọng riêng về thế giới và tương lai. Người lớn nên quan tâm cẩn thận đến lý tưởng và mục tiêu của con, đồng thời hướng dẫn chúng trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Không có ước mơ nào tầm thường

Một cậu bé khác ở Trung Quốc đã viết câu này trong cuốn sách tiếng Trung của mình: "Mục tiêu là Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh!". Một ngày nọ, người mẹ mở cặp sách của cậu bé và thấy con nhét giấy tờ, sách vở vào một đống bừa bộn, chị phải mất công dọn dẹp. Lúc này chị mới nhìn thấy tờ giấy khi mơ ước của đứa trẻ.

Chị không khỏi cười lớn: "Nếu con có thể đỗ vào Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh, mẹ sẽ khỏa thân chạy khắp thị trấn!". Lời nói giễu cợt của người mẹ khiến nhiều cư dân mạng phẫn nộ.

Rốt cuộc thì ai mà không có ước mơ? Việc trẻ có mục tiêu luôn là điều tốt nhưng cha mẹ vội vàng phủ nhận sẽ khiến con tổn thương.

Người mẹ ấy có thể cảm thấy khó chịu vì chiếc cặp sách bừa bộn của con mình, nhưng có thể nhân cơ hội này để hướng dẫn con dọn dẹp và khuyến khích con mình học tập chăm chỉ hơn. Chỉ là chị đã bỏ qua một điều rất quan trọng, đó là cảm xúc của đứa trẻ.

Bạn biết đấy, đôi khi, một lời phàn nàn hay một lời chế nhạo của người lớn có thể phá hủy ước mơ của một đứa trẻ.

Có một thuật ngữ trong tâm lý học gọi là "phức cảm bẩm sinh". Nghĩa là nếu cha mẹ phủ nhận con lâu ngày sẽ hình thành cảm giác tự ti ở con, lâu dần trẻ sẽ không tự tin vào bản thân và cảm thấy mình chưa đủ tốt khi gặp vấn đề.

Khi trẻ nói "Con muốn trở thành nhà khoa học", họ thường đưa ra sự hỗ trợ và động viên, tuy nhiên khi trẻ nói rằng mình chỉ muốn trở thành người chuyển phát nhanh, một số phụ huynh sẽ cau mày, phủ nhận và cố gắng giúp đỡ đứa trẻ đặt ra một "mục tiêu đầy tham vọng" hơn.

Thực tế, trong mắt trẻ thơ, ước mơ không có cao thấp. Thậm chí, ước mơ của nhiều đứa trẻ còn thay đổi khi chúng lớn lên. Vì lý do này, thay vì phủ nhận ý tưởng và dập tắt tinh thần đấu tranh của trẻ, tốt hơn hết bạn nên lấy ước mơ làm nền tảng giáo dục và hướng dẫn trẻ trở nên tốt hơn.

Mọi giấc mơ đều có khả năng nở hoa đẹp. Trong mắt cha mẹ, ước mơ của trẻ có thể nhỏ bé hoặc khó thực hiện. Nhưng dù thế nào đi nữa, xin đừng làm tổn hại đến ước mơ của con. Ngay cả người lớn có kinh nghiệm sống phong phú cũng không thể đoán trước được tương lai của một đứa trẻ.

Việc cha mẹ phải làm là tạo cho con một môi trường an toàn bằng tình yêu thương, còn việc khám phá thế giới thì đó là quyền tự do của trẻ.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/hoc-sinh-bi-cac-ban-cuoi-nhao-vi-mo-uoc-tro-thanh-nhan-vien-bao-ve-co-giao-viet-10-tu-don-gian-ma-cuu-roi-ca-cuoc-doi-d306619.html

giáo viên

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.