Học sinh trường chuyên nổi tiếng TP.HCM lo rớt lớp 10, hơn 200 phụ huynh phản đối vì cho rằng trường chấm điểm khó

Hơn một nửa học sinh lớp 9 của trường rớt khỏi các lớp chuyên. Phụ huynh cho rằng nguyên nhân là do việc ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh của trường khắt khe hơn những nơi khác.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay toàn TP.HCM có hơn 83.000 thí sinh tham gia xét tuyển. Việc thay đổi phương án xét tuyển dựa trên điểm học bạ 3 môn Văn - Toán - Anh của năm học lớp 9 được xem là lựa chọn tối ưu nhất trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Tuy nhiên, với hình thức xét tuyển và cách thức cộng điểm khuyến khích, không ít phụ huynh, học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa lo con mình không đỗ vào lớp 10 công lập. 

Học sinh trường chuyên nổi tiếng TP.HCM lo rớt lớp 10, hơn 200 phụ huynh phản đối vì cho rằng trường chấm điểm khó-1

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay toàn TP.HCM có hơn 83.000 thí sinh tham gia xét tuyển. Ảnh minh họa: Gia Đoàn.

Học sinh giỏi thuộc top của khối cũng rớt lớp 10 chuyên

Ngày 10/8, khi Sở GD-ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 trường chuyên, lớp chuyên theo phương thức xét tuyển, nhiều phụ huynh, học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ngã ngửa vì hơn một nửa học sinh lớp 9 của trường... rớt. Trong đó, có cả học sinh giỏi thuộc top của khối.

Ngày 13/8, lá đơn đề nghị xem lại phương án xét tuyển lớp 10 trường chuyên được 243 phụ huynh, chủ yếu là trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP HCM và nhiều lãnh đạo thành phố.

Họ cho rằng nguyên nhân là do việc ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh giữa các trường THCS chưa đồng đều. Cụ thể, thầy cô ở trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thường cho đề kiểm tra khó, chấm điểm gắt khiến cho điểm trung bình các môn học của con em họ thấp hơn học sinh các trường THCS khác. 

Học sinh trường chuyên nổi tiếng TP.HCM lo rớt lớp 10, hơn 200 phụ huynh phản đối vì cho rằng trường chấm điểm khó-2

"Trần Đại Nghĩa là trường nổi tiếng, đầu vào rất khó khăn. Chất lượng dạy và học thì đã được khẳng định qua nhiều năm. Vậy mà học sinh top của khối cũng rớt thì cần xem lại cách chấm điểm", một phụ huynh nhận xét.

Nhiều phụ huynh cũng cho biết, chế độ cộng điểm khuyến khích cho những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi khoa học kỹ thuật các cấp từ 0,5 - 5 điểm là rất cao. Với cách cộng điểm khuyến khích này, con em họ không có giải thưởng nên rất khó tiếp tục vào trường chuyên lớp 10.

Học sinh trường chuyên nổi tiếng TP.HCM lo rớt lớp 10, hơn 200 phụ huynh phản đối vì cho rằng trường chấm điểm khó-3

Kiến nghị của một nhóm tập thể Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa gửi Sở GD-ĐT, UBND TPHCM.

Mong muốn của phụ huynh là Sở GD-ĐT TP ưu tiên xét tuyển sinh vào các trường chuyên đối với học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trước (với điều kiện học sinh phải đạt học sinh giỏi năm lớp 9 và đã đăng ký vào trường lớp chuyên). Thứ hai, không sử dụng điểm khuyến khích vì sẽ tạo bất công đối với những học sinh không thi học sinh giỏi.

Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM - khẳng định, việc phụ huynh cho rằng Trường Trần Đại Nghĩa ra đề kiểm tra khó, chấm điểm gắt gao là rất chủ quan. Bậc THCS không có hình thức trường, lớp chuyên nên chương trình giảng dạy ở Trường Trần Đại Nghĩa như các trường THCS khác của thành phố, chỉ khác tăng cường thêm tiếng Anh. 

Tất cả các trường THCS đều ra đề kiểm tra theo ma trận 4-3-2-1 như hướng dẫn của Sở (40% câu hỏi dạng nhận biết, 30% câu hỏi dạng thông hiểu, 20% câu hỏi dạng vận dụng thấp và 10% câu hỏi dạng vận dụng cao). Nhà trường có ma trận đề, giáo viên không phải muốn ra khó là khó.

Học sinh trường chuyên nổi tiếng TP.HCM lo rớt lớp 10, hơn 200 phụ huynh phản đối vì cho rằng trường chấm điểm khó-4

Trường Trung học Phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa là một trường trung học công lập chuyên ở TP.HCM.

Ngoài ra, ông Hiếu cho biết với cách ra đề kiểm tra theo ma trận như trên thì không thể đánh giá được rằng học sinh có phẩm chất - năng lực đặc biệt không, có thể học chuyên sâu ở bậc THPT hay không. Do vậy mới có việc cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp 10 chuyên. Trong đó, học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố sẽ được cộng 0,5 - 4 điểm. 

Phó giám đốc Sở GĐ-ĐT khẳng định, học sinh THPT Trần Đại Nghĩa tham dự kỳ thi học sinh giỏi bằng một quận nên có lợi thế hơn các trường. Quy định mỗi quận, huyện chỉ được thành lập 1 đội tuyển đi thi học sinh giỏi cấp thành phố với số lượng tối đa 15 học sinh/môn thi. Nhưng riêng Trường Trần Đại Nghĩa được thành lập một đội tuyển riêng.

Kết quả thi học sinh giỏi cấp thành phố, số học sinh lớp 9 Trường Trần Đại Nghĩa đoạt giải cũng rất cao: 98 học sinh/tổng số 2.600 học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2020-2021.

Sáng 10/8, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp năm học 2021-2022. Theo đó, học sinh sẽ nộp hồ sơ nhập học từ ngày 10/8 đến 15h ngày 14/8/2021. Thời gian công bố điểm chuẩn và nộp hồ sơ nhập học lớp 10 thường sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 16h ngày 27/8.

Năm nay, TPHCM có trên 2.400 học sinh lớp 9 đạt học giỏi cấp thành phố. Trong khi chỉ tiêu vào trường chuyên, lớp chuyên chưa đến 1.700 học sinh. Không ít học sinh có năng lực, nhưng nếu không có điểm khuyến khích rất khó có cửa vào trường chuyên.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/hoc-sinh-truong-chuyen-noi-tieng-tphcm-lo-rot-lop-10-hon-200-phu-huynh-phan-doi-vi-cho-rang-truong-cham-diem-kho-222021148104134278.htm

phụ huynh

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.