- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học Sử ở bảo tàng: Đến đóng dấu rồi về!
Đưa học sinh đến bảo tàng là một cách học Sử trực quan sinh động. Nhưng lại có tình trạng không ít trường tổ chức theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, đưa học sinh đến bảo tàng đóng dấu rồi về.
Đến bảo tàng mà không kịp… ngó!
Ngày cuối tuần, có con cháu đến chơi nên chị Dương Ngọc Minh, ngụ ở quận 3, TPHCM cùng mọi người tổ chức cho bọn trẻ đến một bảo tàng quy mô lớn ở trung tâm thành phố. Con trai chị học lớp 6 đã được nhà trường tổ chức đến tham quan, tìm hiểu tại bảo tàng này chưa lâu nhưng lần này đến nơi vào phòng tham quan, cháu ngơ ngác rồi khư khư: “Con chưa từng đến đây bao giờ!”.
Mới đầu chị Minh thấy khó hiểu nhưng khi biết rằng, nhà trường “chạy sô” đưa các cháu đến 3 bảo tàng trong một buổi sáng thì việc con chị đến mà chẳng nhớ gì cũng không lạ.
Những năm gần đây, việc đưa học sinh (HS) đến bảo tàng trong việc học Lịch sử đã được nhiều trường học ở TPHCM chú trọng. Đối tượng HS chiếm tỷ lệ lớn trong số lượng khách đến thăm bảo tàng. Thế nhưng, không ít trường tổ chức nhưng HS đến còn chẳng kịp “ngó” hay chỉ kịp chụp vào bức ảnh làm kỷ niệm.
“Nhiều trường cho HS đến tham quan nhanh chóng một số phòng, ra đóng dấu xác nhận đã đến bảo tàng rồi về. Có thể thời gian quá ít, các trường tổ chức đi nhiều bảo tàng trong ngày nên cập rập”, bà Xinh cho hay.
Tổ chức theo phong trào
Bà Mã Thanh Cao, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM cho rằng đến bảo tàng là một cách thức giáo dục lịch sử, giáo dục thẩm mỹ rất hiệu quả cho HS, giúp các em hướng tới chân thiện mỹ trong cuộc sống. Các em được đến bảo tàng càng sớm càng tốt.
Hiện nay, các bảo tàng ở TPHCM đều miễn phí vé vào cổng cho các em HS. Con đường HS đến với bảo tàng tưởng gần mà vẫn xa. Tỷ lệ HS đến bảo tàng tuy tăng, tuy nhiên không ít trường học chưa từng tổ chức cho HS đến bảo tàng trong việc gắn liền với môn Sử.
Theo bà Cao, rất nhiều trường mong muốn tổ chức cho các em nhưng hiệu trưởng than, không có xe đưa đón, kinh phí. Phía bảo tàng miễn phí vé vào cổng, không thể kham thêm việc đưa đón các em.
Chưa kể, đối với một số trường việc tổ chức lại mang nặng tính hình thức, chưa chú trọng đến hiệu quả.
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ, việc tổ chức cho HS đến bảo tàng được xem là một tiết học, tất cả HS phải được tham gia. Nhưng hoạt động này kéo theo nhiều vấn đề thời gian, kinh phí tổ chức và cả hiệu quả nên việc tổ chức một số nơi còn mang tính hình thức.
Một số trường muốn thực hiện không sắp xếp được thời gian do lịch học chính khóa hiện nay gây khó khăn với mong muốn đểác em học thêm từ bên ngoài. Việc tổ chức phải thuê xe, ăn uống cho các em đòi hỏi kinh phí nên nhiều trường làm theo phong trào, chọn một số em đội viên, HS tiêu biểu tham gia.
Cũng có một số trường, đã nốt công tổ chức, cố đi cho được nhiều bảo tàng mà không chú ý đến việc các em được được điều gì.
Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, đưa HS đến bảo tàng là hoạt động cần thiết, nhiều trường tổ chức rất có kết quả. Khi thực hiện hoạt động này, các trường cần giải quyết các vấn đề vướng mắc về thời gian, kinh phí. Và đã tổ chức đưa các em đến bảo tàng phải có thu hoạch, phải hiệu quả, tránh việc tổ chức theo phong trào.
Đưa bảo tàng đến với học sinh Một số bảo tàng ở TPHCM như bảo tàng Thành phố, bảo tàng Mỹ thuật… sẽ tăng cường các hoạt động đưa bảo tàng đến với trường học. Trường nào có nhu cầu, sẽ đưa các bộ triển lãm, hiện vật đến trường trưng bày, triển lãm miễn phí tạo điều kiện cho HS học tập, tìm hiểu. Đồng thời, các bảo tàng sẵn sàng cử nhân viên đến hỗ trợ các tiết học ngoại khóa tại trường về các chủ đề lịch sử. Xây dựng các chủ đề gắn liền với học tập Để hấp dẫn HS và giúp các em thuận tiện tìm hiểu kiến thức tại bảo tàng, các bảo tàng nên xây dựng những chủ đề, hoạt động, giao lưu gắn liền với nội dung học tập của các em. Đặc biệt là nên gắn liền với các cuộc thi nào đó về Lịch sử dành cho HS. Để các em chọn lựa bảo tàng phù hợp, mới biết mình cần tìm hiểu cái gì thì say mê, hứng thú tránh tình trạng đến bảo tàng một cách hình thức. Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc bảo tàng Nam Bộ |
-
Giáo dục6 giờ trướcSau vụ việc 132 học sinh Trường Mầm non Hoa Sen nghỉ học liên quan đến suất ăn bán trú, hiện tại, hầu hết các em đã đi học đầy đủ trở lại.
-
Giáo dục10 giờ trướcTừ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
-
Giáo dục13 giờ trướcNữ sinh lớp 8 tại Đắk Nông đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận được quà kèm thư tay từ Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sau chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em".
-
Giáo dục1 ngày trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục2 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục2 ngày trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục2 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục3 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục3 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục3 ngày trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục3 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.