Hội phụ huynh có "tiếp tay" cho lạm thu ở các trường?

Được lập ra để làm cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh chia sẻ mọi việc, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn… thế nhưng gần đây hoạt động của hội phụ huynh học sinh ở một số trường đã trở thành “trợ thủ” đắc lực của nhà trường trong việc lạm thu tiền trường.

Được lập ra để làm cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh chia sẻ mọi việc, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn… thế nhưng gần đây hoạt động của hội phụ huynh học sinh ở một số trường đã trở thành “trợ thủ” đắc lực của nhà trường trong việc lạm thu tiền trường.

Trong các khoản tiền trường đầu năm, không thể thiếu đó là quỹ hội phụ huynh, quỹ lớp, quỹ trường với mục đích dùng để thăm hỏi, động viên giáo viên khi ốm đau, ngày lễ, giúp học sinh có điều kiện học tốt hơn... Được lập ra để làm cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh chia sẻ mọi việc, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn… thế nhưng, gần đây hoạt động của hội phụ huynh học sinh ở một số trường đã trở thành “trợ thủ” đắc lực của nhà trường trong việc lạm thu tiền trường.

Ảnh minh họa.

 
Thời gian vừa qua đã có nhiều bài báo đề cập tới những vấn đề liên quan tới Hội/ban phụ huynh trong các trường.

Chúng tôi đã có bài viết “Nhiều hội phụ huynh là “trợ thủ” của lạm thu”, sau khi được đăng tải đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các độc giả, đặc biệt là những bậc phụ huynh có con em đang học tại các trường diễn ra tình trạng trên. Độc giả Nguyễn Mạnh Tiến rất bức xúc: “Hội Phụ huynh có nhiệm vụ "rửa tiền" lạm thu đây mà.” Cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng nên chấn chỉnh và dẹp bỏ “tệ nạn” này: “Theo tôi cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ vấn đề lập quỹ tại các trường. Thực chất, việc thành lập Ban đại diện lớp, Hội phụ huynh để các cô giáo đứng sau điều khiển các loại thu” – ý kiến của độc giả Trương Thị Hồng Nga.

Báo điện tử Vietnam.net.vn đã có loạt bài: Lộ chiêu mới "móc túi" phụ huynh; Hội phụ huynh chỉ để thu tiền?... thể hiện những mặt tiêu cực của Hội/ban phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng hội cha mẹ học sinh gần như chỉ làm một việc là kêu gọi đóng góp và là nơi nhà trường, thầy cô bám víu để lách luật.

Trong khi đó, một số phụ huynh, giáo viên cho rằng hiện tượng nhà trường lợi dụng ban phụ huynh là có nhưng rất ít, chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh."

Độc giả Núi Hồng chia sẻ: “Quỹ lớp thì nộp được bao nhiêu, ngoài các khoản chi thì còn được bao nhiêu mà giáo viên phải làm thế? Chẳng bỏ công lại mất danh dự. Giáo viên tốt, công tâm, thương học sinh còn nhiều lắm. Trường hợp như bạn nêu chỉ là cá biệt thôi.”

Vấn đề này dù chỉ là một mặt tiêu cực trong ngành giáo dục, song không thể vì một bộ phận nhỏ mà làm ảnh hưởng tới toàn bộ nền giáo dục. Mặc dù có nhiều quy định của Bộ, Sở GD&ĐT nhằm chấm dứt lạm thu, loạn quỹ trường song đến nay vẫn chưa hiệu quả. Có nhiều ý kiến cho rằng Bộ giáo dục và đào tạo nên thanh tra và lấy ý kiến phụ huynh về các khoản thu của các nhà trường. Phải chăng đã tới lúc Thanh tra của ngành giáo dục bắt tay vào việc loại bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh” này?

Theo Phạm Hương (Giadinh.net.vn)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.