Nam sinh Hà Nội thắng nghẹt thở vào chung kết Olympia: Sẽ chơi hết mình, để không hối tiếc

Vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Nguyên Phú (Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) đang nỗ lực cải thiện kiến thức mỗi ngày, quyết tâm thi đấu hết mình để không hối hận.

Nguyễn Nguyên Phú, lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm (Hà Nội) vừa giành chiến thắng ở cuộc thi Quý 4 Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 với 215 điểm. Qua đó, em không chỉ có vòng nguyệt quế cho riêng mình mà còn mang cầu truyền hình trận chung kết năm về với Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm, Hà Nội.

Phú cho hay, đến giờ em vẫn ấn tượng với tình thế “tiến thoái lưỡng nan” ở câu hỏi cuối cùng của cuộc thi quý 4 - ở lượt chơi của bạn Quốc Khánh. Khi đó, dù Phú tạm có điểm số cao nhất, song cũng chỉ hơn 2 bạn chơi khác vỏn vẹn 10 điểm.

“Ở câu hỏi đó, em vào thế buộc phải bấm chuông được nhanh nhất. Nếu em giành quyền mà trả lời sai sẽ bị trừ 15 điểm và dẫn đến thua. Nhưng nếu không bấm chuông hoặc bấm chậm hơn, để các bạn giành được quyền trả lời có thể em cũng thua, bởi ai trả lời đúng sẽ được thêm 30 điểm.

Em thật sự lo lắng và chỉ có một câu hỏi thường trực trong đầu “nếu mình bấm thua các bạn thì sao?”. Nhưng rất may cuối cùng em đã là người nhanh nhất và đưa ra câu trả lời chính xác. Cảm xúc của em lúc đó như vỡ òa”.

Nam sinh Hà Nội thắng nghẹt thở vào chung kết Olympia: Sẽ chơi hết mình, để không hối tiếc-1

Nguyễn Nguyên Phú (Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) chiến thắng cuộc thi Quý 4 và lọt vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.

Phú cho hay, hồi bé, em cũng có xem một vài trận đấu của Đường lên đỉnh Olympia nhưng “chỉ xem cho vui chứ không nghĩ gì xa xôi”. 

Mọi thứ chỉ thay đổi khi đầu năm 2023, Phú xem trận đấu Quý 1 của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 với chiến thắng cuối cùng thuộc về một thí sinh Hà Nội (thí sinh Nguyễn Việt Thành, Trường THPT Sóc Sơn). “Lúc đó, em cảm nhận sân chơi này khá hay nên quyết tâm theo đuổi”, Phú kể.

Phú cho hay, để chuẩn bị cho hành trang tham dự Olympia, em cũng chủ động tìm cách tham gia vào những cộng đồng và thường xuyên chơi những trận đấu Olympia mô phỏng để tập luyện, làm quen với không khí cũng như áp lực thi đấu.

“Việc tham gia cũng tùy thuộc vào tâm trạng của bản thân. Hôm nào thích, em có thể chơi 2-3 trận/ngày. Ngược lại, cũng có giai đoạn 2-3 ngày mới mới chơi một trận”, Phú nói.

Phú cho hay, em cố gắng đọc nhiều sách giáo khoa nhất có thể. Phú “cày” cả 3 bộ sách của chương trình phổ thông mới. Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm chủ yếu dạy học theo bộ sách Cánh diều, chỉ 2 môn Văn và Tiếng Anh dùng sách của bộ Kết nối tri thức và cuộc sống. Không chỉ học 2 bộ sách đó, Phú tự đọc thêm cả bộ còn lại là Chân trời sáng tạo. 

“Ngoài sách giáo khoa, em cũng cố gắng đọc thêm nhiều bài báo khoa học, xem thời sự...”, Phú nói.

Ngoài thời gian học trên lớp, Phú dành thời gian tự học ở nhà. Em thường kết thúc việc học trước 23h30. Phú cho rằng việc học quá muốn là không quá cần thiết.

Nam sinh Hà Nội thắng nghẹt thở vào chung kết Olympia: Sẽ chơi hết mình, để không hối tiếc-2

Nguyễn Nguyên Phú sẽ góp mặt tại trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 diễn ra sáng ngày 13/10 tới đây. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Học tốt nhất môn tiếng Anh và cũng khẳng định chiến thắng ở cuộc thi Quý bằng một câu hỏi tiếng Anh, tuy nhiên, Phú cho hay đây không phải là thế mạnh của bản thân. “Ở trận thi quý, em cũng sai một câu hỏi tiếng Anh ở phần thi Khởi động, nên em nghĩ tiếng Anh cũng không hẳn hoàn toàn là thế mạnh của mình”, Phú chia sẻ.

Phú đánh giá bản thân có một chút thế mạnh trong những câu hỏi về hiểu biết chung. Nam sinh này thích nhất phần thi Khởi động và cho rằng phong độ ổn định nhất ở phần thi này. “Em thường được nhiều điểm từ phần thi này nhất”, Phú nói.

Điều này cũng được em thể hiện rõ qua các cuộc thi tuần, tháng và quý mới đây, khi kết thúc phần thi Khởi động, Phú đều là thí sinh giành được điểm số cao nhất, thậm chí tạo cách biệt khá lớn với các bạn xếp sau. Thành tích Khởi động tốt nhất của Nguyên Phú là ở cuộc thi tháng với 95 điểm.

Tuy nhiên, nam sinh khiêm tốn cho rằng nguyên nhân việc này “có lẽ một phần do em bấm chuông nhanh hơn các bạn”. 

Phú cũng thường xuyên tự rèn luyện các kỹ năng như phản xạ, thao tác bấm chuột. “Em thường vào các trang web để học cách, tập luyện các kỹ năng này”. Theo Phú, tốc độ bấm chuột cũng là điều rất quan trọng ở cuộc thi, đặc biệt phần thi Khởi động và Về đích. Bởi có những khoảnh khắc chỉ một tích tắc trong bấm chuột giành quyền trả lời đã thay đổi kết cục trận đấu. 

Kịch bản ở cuộc thi quý mà Phú trải qua là một minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Nam sinh Hà Nội thắng nghẹt thở vào chung kết Olympia: Sẽ chơi hết mình, để không hối tiếc-3

Nam sinh tự nhận mình là người hướng nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nam sinh tự nhận điểm mạnh của mình là học đều các môn. Điểm yếu nhất nằm ở nhóm kiến thức liên quan đến các câu hỏi thuộc những môn em không học trên lớp là Địa lý và Giáo dục kinh tế pháp luật. Bởi theo chương trình giáo dục phổ thông mới, từ cấp THPT, các học sinh sẽ lựa chọn các tổ hợp môn học theo định hướng nghề nghiệp. 

Phú cho hay em không có bí quyết học tập đặc biệt nhưng luôn tự nhắc bản thân tập trung nghe giảng trên lớp, chăm chỉ trong việc học để nắm chắc kiến thức. 

Ngoài việc học, thời gian rảnh rỗi, Phú có sở thích chơi game, xem bóng đá và đá bóng cùng các bạn mặc dù tự nhận chơi không giỏi. Câu lạc bộ bóng đá yêu thích của nam sinh là Barcelona.

Dù là thí sinh có ít thời gian nhất để chuẩn bị cho trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Phú cho hay bản thân khá thoải mái, không quá lo lắng.

Nói về kế hoạch ôn luyện cho trận chung kết năm, Phú cho hay đang nỗ lực cố gắng cải thiện kiến thức của mình mỗi ngày. Em ưu tiên đọc thêm những kiến thức chưa biết, bổ sung các kiến thức nâng cao, đặc biệt nhóm lĩnh vực mình yếu hơn về môn Địa lý và Giáo dục kinh tế và pháp luật.

“Ở trận chung kết năm, em chỉ nghĩ sẽ cố gắng thi đấu hết mình, quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất có thể, để không phải hối tiếc vì điều gì”, Phú nói.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chan-dung-nam-sinh-ha-noi-thang-nghet-tho-gianh-ve-vao-chung-ket-olympia-2329323.html

Đường lên đỉnh Olympia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.