Thêm một cuốn sách thiếu nhi... 'thiếu' chuẩn

Thời gian gần đây, liên tiếp các cuốn sách dành cho thiếu nhi bị 'phanh phui' các lỗi sai cơ bản về lịch sử, lỗi phản cảm hoặc mang tính chất bạo lực... Hôm nay 4.12, thêm một cuốn sách dành cho thiếu nhi nhưng 'thiếu' chuẩn được phát hiện bởi các lỗi sai chính tả trầm trọng.

Thời gian gần đây, liên tiếp các cuốn sách dành cho thiếu nhi bị 'phanh phui' các lỗi sai cơ bản về lịch sử, lỗi phản cảm hoặc mang tính chất bạo lực... Hôm nay 4.12, thêm một cuốn sách dành cho thiếu nhi nhưng 'thiếu' chuẩn được phát hiện bởi các lỗi sai chính tả trầm trọng.


Sáng nay 4.12, ca sĩ Thái Thuỳ Linh tá hoả khi đang dạy bé Vũ Thái An (5 tuổi) học chữ thì phát hiện cuốn sách tham khảo con gái đang học có rất nhiều các lỗi sai chính tả cơ bản.






Những lỗi sai chính tả cơ bản trong cuốn sách cho các bé làm quen với chữ cái.

Cụ thể, trong cuốn sách Chuẩn bị cho bé vào lớp một – làm quen với chữ cái”, tại phần ôn tập tìm và nối chữ cái với các từ cho sẵn, hàng loạt các từ bị viết sai chính tả một cách trầm trọng. Đáng lẽ phải là “thùng rác” thì sách tham khảo lại viết thành “thùng giác”, “con ngựa” được các nhà biên tập sách dành cho thiếu nhi viết thành “quả ngựa”. Đặc biệt, lỗi sai cẩu thả được thể hiện rõ nét khi bên dưới bức tranh vẽ quả đu đủ được gọi thành “cái đu”…


Bé Vũ Thái An 5 tuổi cũng phải "kinh ngạc" với các lỗi sai "ngớ ngẩn" trong sách tham khảo.

Quá thảng thốt vì đã lựa chọn sách cho con từ một nhà xuất bản uy tín nhưng vẫn “dính” phải các lỗi trầm trọng, ca sĩ Thái Thùy Linh bức xúc: “Choáng váng vì ‘thùng giác’ và ‘quả ngựa’. Giời cao đất dày ơi. Sai từ gốc sai lên thế này ối giời ơi…”

"Bình thường khi mua sách hoặc truyện cho con mình vẫn thường xem qua một vài cho đến chục trang để xem có vấn đề gì không ổn về nội dung hay hình ảnh không. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc có những sách đến từ nguồn khác (được tặng, những người khác mua cho...). Riêng với trường hợp này thì mình nghĩ, dù mình có là người trực tiếp mua thì cũng có thể bị lọt vì không thể ngờ là thể loại sách đơn giản thế này, cơ bản thế này mà lại bị thực hiện sai trầm trọng như thế này. Nói chung là khá hoang mang, lo lắng và buồn”, Thái Thuỳ Linh chia sẻ.



Ngay sau khi những lỗi sai này được đăng tải trên trang cá nhân của cô ca sĩ họ Thái, đã có rất nhiều phụ huynh, các bạn trẻ lên tiếng. Đa số các ý kiến đều cho rằng đây là lỗi sai cơ bản và không thể chấp nhận được, nhất là khi được in trong cuốn sách tham khảo dành cho các bé mới làm quen với bảng chữ cái trong hệ thống tiếng Việt.

Theo ca sĩ Thái Thuỳ Linh, cuốn sách để xảy ra các lỗi sai trầm trọng này là cuốn “Chuẩn bị cho bé vào lớp một – làm quen với chữ cái”, do Nhà xuất bản Mỹ Thuật phát hành năm 2011.


Cuốn sách có các từ "thùng giác", "quả ngựa" của Nhà xuất bản Mỹ Thuật phát hành năm 2011


Đây cũng chính là nhà xuất bản đã phát hành sách đồng dao bạo lực cho trẻ mầm non khiến dư luận gần đây rất bức xúc.

Nguyên văn bài đồng dao chơi vỗ tay đó là: "Ở với ai/Với bà/Bà gì?/ Bà ngoại/ Ngoại gì?/ Ngoại xâm/ Xâm gì?/ Xâm lăng/ Lăng gì?/ Lăng Bác/ Bác gì?/ Bác Hồ/ Hồ gì?/ Hồ ao/ Ao gì?/ Ao cá/ Cá gì?/ Cá quả/ Quả gì?/ Quả đấm".

Mặc dù bài đồng dao này có thể được lưu truyền trong dân gian, dễ dàng bắt gặp trong ngôn ngữ nói thường ngày. Tuy nhiên, việc đưa nội dung thiếu nghiêm túc, gây tranh cãi như “Bà ngoại - Ngoại xâm”, “Bác Hồ - Hồ ao”, hay “Quả gì - Quả đấm” vào sách dành cho lứa tuổi mầm non là điều không phù hợp.

Bên cạnh đó, trong cuốn sách này, một bài đồng dao khác cũng có nội dung bạo lực được in trong trang 17 với tên gọi Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng, cũng gây bức xúc.

Nội dung của bài đồng dao này như sau:

“Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng

Đẻ được con rắn thằn lằn cụt đuôi

Ông Nhăng bảo để mà nuôi

Bà Nhăng đập chết đem vùi đống tro

Ông Nhăng bảo để bà kho

Bà Nhăng đập chết đem cho láng giềng

Có kho thì kho với riềng

Đừng kho với ớt tốn tiền uổng công”

Sau khi nội dung những bài đồng dao này lan truyền trên mạng xã hội, nhiều nhà văn, nhà nghiên cứu giáo dục đã rất bức xúc. Đa số các ý kiến đều cho rằng việc đồng ý cấp phép xuất bản và lưu hành những cuốn sách có nội dung phản cảm này, sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách và giáo dục trẻ, nhất là lứa tuổi mầm non.

Theo (Xzone/ Tri thức thời đại)


Bình luận