Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ

Dù đã bước sang tuổi 88 nhưng cụ Vân vẫn rất yêu lao động, ngày ngày lên phố vá xe và không ngừng luyện tập thể dục để có sức khỏe dẻo dai. Điều mà không ít người trẻ ngày nay làm được.

Dù đã bước sang tuổi 88 nhưng cụ Vân vẫn rất yêu lao động, ngày ngày lên phố vá xe và không ngừng luyện tập thể dục để có sức khỏe dẻo dai. Điều mà không ít người trẻ ngày nay làm được.

Cụ Nguyễn Thị Vân (88 tuổi, Hà Nam) hiện là nhân vật chính trong những câu chuyện đang được cộng đồng mạng Việt chia sẻ ít ngày qua. Hình ảnh cụ bà tóc bạc trắng cặm cụi vá săm xe máy trên vỉa hè Hà Nội đã nhận được hàng ngàn lượt like và share từ người xem.

Cụ già 88 tuổi với 20 năm sửa xe trên đường Đê La Thành

Theo sự chỉ dẫn của một bác bán vé xe trên đường Đê La Thành, tôi tìm đến "cửa hàng" của cụ - người đã có gần hai thập niên gắn bó cùng công việc sửa xe máy, xe đạp.

Ở cái tuổi gần đất xa trời như cụ đáng nhẽ phải ở nhà để nghỉ ngơi, thế nhưng đối với cụ, được làm việc không chỉ là sở thích, là công việc mưu sinh mà còn giúp bản thân tránh bị…dở hơi - theo lời cụ chia sẻ.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 1.

Cụ bà 88 tuổi - nhân vật đang khiến dân mạng trầm trồ ngợi khen.

Cụ Vân có bốn người con (hai con trai và hai con gái), tất cả đều đã có gia đình ổn định. Trong đó con trai lớn năm nay cũng đã lên tuổi 65, còn cháu lớn nhất cũng vừa tròn 43 tuổi. 

Mặc dù tuổi đã cao, con cháu cũng rất nhiều lần khuyên cụ nên nghỉ ngơi ở nhà, nhưng cụ vẫn kiên quyết duy trì công việc. Cụ cho rằng, tuổi già cần phải vận động để có sức khỏe, ngồi yên một chỗ có khi còn sinh bệnh.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 2.

Dù đã tuổi cao nhưng hàng ngày cụ vẫn chịu khó đi sửa xe

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 3.

Đó không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để cụ tăng cường sức khỏe.

Cụ kể, trước khi đến với công việc hiện tại, cụ đã có thời gian bán bánh kẹo, buôn đồng nát trên đường Đê La Thành. Sau đó đến năm 1997 thì hai vợ chồng cụ quyết định hành nghề sửa xe và gắn bó cho tới bây giờ.

"Hồi đó hai ông bà ngồi đây. Ông là vai chính, bà là vai phụ. Bà chỉ giúp ông những thứ lặt vặt, riết rồi thành quen, cũng học được nhiều thứ. Thế rồi bà cũng biết sửa xe luôn. Trước bà còn thay được xăm nhưng giờ già cả rồi, chỉ vá xe, bơm xe được thôi", cụ Vân chia sẻ.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 4.

Cụ Vân xúc động khi nhớ lại khoảng thời gian làm việc cùng cụ ông.

Cách đây 6 năm, cụ ông qua đời, con cháu trong nhà quyết tâm cản không cho cụ bà ra đường ngồi vá xăm nhưng không cản nổi. Mỗi ngày cụ vẫn đẩy chiếc xe hàng, xách chiếc làn đỏ đựng đồ nghề sửa xe ra chỗ quen thuộc. Ngày mưa cũng như ngày nắng, nóng cũng như lạnh, cụ đều ngồi ở góc phố từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối.

Đồ nghề của cụ rất đơn giản, chỉ có chiếc bơm cũ, vài cái săm mới, đôi ba cái khăn dính dầu và dụng cụ vá săm (búa, hai cái móc lốp, kìm, cờ lê). Tất cả được để gọn gàng trong chiếc làn cũ màu đỏ. Cụ bảo, chỉ có bấy nhiêu nhưng cũng đủ nuôi sống cụ suốt 20 năm trời.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 5.

Đồ nghề sửa xe rất đơn giản, được đựng trong chiếc làn màu đỏ đã cũ.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 6.

Cụ Vân bên tủ hàng của mình

"Không chỉ sửa xe, bà còn bán cả thẻ điện thoại nữa. Trước cũng bán cả xăng, nhưng bỏ không bán nữa vì nguy hiểm. Nắng, mưa thế nào bà vẫn ra đây ngồi làm việc. Mưa to cỡ mấy cũng chẳng hề hấn gì, vì ra để còn… bán áo mưa.

Bà chủ yếu là bơm xe, vá xăm xe đạp và xe máy còn thay xăm thì không đủ sức để làm. Mỗi lần có khách hỏi thay xăm, bà lại nhờ gọi điện cho con dâu lên làm, tạo điều kiện cho con dâu kiếm sống chứ các con cũng khó khăn lắm. Con dâu ở nhà thì làm, còn không thì mình đành từ chối khách.

Nhưng mà bây giờ ế ẩm lắm, làm ăn thì khó khăn. Từ hôm qua đến giờ mới có một người bơm xe chỗ bà thôi. Bây giờ nhiều người xe ôm cũng phụ luôn việc vá xe nữa. Trên 1 km khu vực bà ngồi đã có 3 người sửa xe rồi", cụ Vân ngậm ngùi tâm sự.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 7.

"Nắng, mưa gì cũng ra đây ngồi. Mưa thì ra bán... áo mưa"

"Mỗi ngày vẫn chống đẩy 24 cái"

Không chỉ khiến người xung quanh ngưỡng mộ vì ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng vẫn hăng say làm việc mỗi ngày, cụ Vân còn có một tinh thần tập thể dục đáng nể phục.

Người đời vẫn nghĩ, dãi dầu sương nắng nhiều thì bệnh tật sẽ đeo đầy mình, vậy mà bao nhiêu năm nay, cụ chưa một lần phải đến trạm y tế hay vào bệnh viện. 

Gần 90 tuổi nhưng cụ vẫn sáng mắt, thính tai, giọng nói rõ ràng, tuy bước chân có hơi chậm chạp nhưng dáng người vẫn thẳng. Để có được sức khỏe dẻo dai và không bệnh tật tuổi già, cụ đã chia sẻ những "bí kíp" tưởng không dễ mà dễ không tưởng.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 8.

Cụ Vân khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ về câu chuyện tập thể dục của mình

"Mỗi tháng đóng 1 triệu tiền cơm cho con cháu vì hoàn cảnh đứa nào cũng khó khăn. Thế nhưng kiếm sống là một chuyện. 

Sửa xe không chỉ giúp bà kiếm thêm ít tiền mà còn là cách để giao lưu, giao tiếp với mọi người xung quanh. Tuổi cao rồi, không hoạt động là cứng chân lại, không giao tiếp với mọi người sẽ dễ bị lẫn, "dở hơi".

Sáu năm nay chưa bị viêm họng lần nào. Khỏe lắm. Ăn cơm nếp cả tháng cũng được, ăn bánh ngọt, khoai lang trừ bữa cũng được. Nằm dưới đất cũng được. Nắng mưa cũng…bất chấp hết, vẫn ra đây làm bình thường.

Thậm chí bây giờ vẫn đan được mũ, khăn, áo. Xỏ kim thì được, chỉ có điều tay hơi run nên khó khăn hơn thôi", cụ Vân cho biết thêm.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 9.

Tinh thần cụ Vân vẫn rất tốt, cơ thể dẻo dai và đầu óc cụ vẫn minh mẫn

Cụ tâm sự, mỗi ngày cụ đều đặn chống đẩy 2 lần, mỗi lần 12 cái vào sáng và tối. Sau khi tập ở nhà nửa tiếng với các động tác chống đẩy, tập lưng, tập vai, tập cổ thì cụ ra công viên đi bộ vài vòng, xong rồi dọn hàng. Vừa nói, cụ vừa đứng lên "thị phạm" cho tôi những động tác thể dục vẫn thường hay tập ở nhà.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 10.

Mỗi ngày cụ đều tập thể dục.

"Đau thì dứt khoát là tuổi già phải đau, nhưng phải tập vì dùng thuốc cũng không khỏi đâu. Tập thể dục là tốt nhất. Ở tuổi già, muốn không lẫn thì ra ngoài giao tiếp. Muốn không liệt thì chịu khó đi lại. Từ tuổi độ hơn 50 trở đi thì chịu khó đánh cầu lông, mắt sẽ rất tinh tường", cụ cho biết. 

Dáng người nhỏ nhắn, tóc đã bạc phơ, miệng móm mém nhưng nhìn nụ cười hiền hòa, cách nói chuyện hào sảng và cơ thể linh hoạt của cụ, không ít người phải thầm ngưỡng mộ, thậm chí xấu hổ vì những gì mà cụ già 88 tuổi này làm được.

Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 11.
Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 12.
Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 13.
Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội và câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ xấu hổ - Ảnh 14.

Theo Trí thức trẻ

ngưỡng mộ

bạn trẻ

Cụ bà 88 tuổi

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.