Hàng loạt trọng tài “rơi rụng” trước ngày khởi tranh V.League

Đến hẹn lại lên, cứ trước mùa giải mới, giới trọng tài nước nhà lại phải trải qua đợt kiểm tra về thể lực và lý thuyết. Theo thông báo của Ban trọng tài, trong đợt sát hạch này, có tới 13 trọng tài đã bị “rơi rụng” vì không đạt yêu cầu sau các bài kiểm tra. Các trọng tài này sẽ chính thức được “ngồi chơi xơi nước” hết giai đoạn 1, trước khi tìm cơ hội trở lại sân cỏ ở lượt về bằng đợt kiểm tra trong thời gian nghỉ giữa hai giai đoạn.

Đến hẹn lại lên, cứ trước mùa giải mới, giới trọng tài nước nhà lại phải trải qua đợt kiểm tra về thể lực và lý thuyết. Theo thông báo của Ban trọng tài, trong đợt sát hạch này, có tới 13 trọng tài đã bị “rơi rụng” vì không đạt yêu cầu sau các bài kiểm tra. Các trọng tài này sẽ chính thức được “ngồi chơi xơi nước” hết giai đoạn 1, trước khi tìm cơ hội trở lại sân cỏ ở lượt về bằng đợt kiểm tra trong thời gian nghỉ giữa hai giai đoạn.

Trong tổng số 13 trọng tài, trợ lý trọng tài không đạt yêu cầu, có hai trợ lý trọng tài đẳng cấp FIFA là Châu Đức Thành (Cần Thơ) và Nguyễn Hoàng Minh (Đồng Nai). Được biết, 2 trợ lý trọng tài này có những vấn đề về bệnh tim.

Như vậy là với 100 trọng tài trong đợt tập huấn vừa rồi, 13 trọng tài đã không được làm nhiệm vụ lượt đi mùa giải 2013. Dù vậy, Ban trọng tài khẳng định mùa giải 2013 sẽ vẫn có đủ số lượng các trọng tài, trợ lý trọng tài để điều hành các trận đấu.

Trọng tài, V.League, VPF
Các ông vua sân cỏ bị cắt giảm lương. Ảnh: SN


Liên quan đến chế độ, mùa này VPF đã chính thức tiến hành cắt giảm lương với các “Vua áo đen”. Cơn khủng hoảng kinh tế chẳng chừa bất cứ ai. Để đối phó với với một năm 2013 tiếp tục được dự báo là có nhiều u ám, VPF đã tiến hành cắt giảm lương với ngay lực lượng giám sát, trọng tài. Đây là giải pháp không hề muốn nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, sẽ giúp VPF giảm đi một khoản chi phí đáng kể.

Mùa giải 2012, lương các trọng tài cũng tăng gấp 3-5 lần so với các mùa giải trước. Cụ thể, trọng tài chính sẽ được có chế độ 8 triệu đồng/trận, trọng tài biên sẽ có mức chế độ 5 triệu đồng/trận. Riêng tiền ăn uống đi lại trong 4 ngày cầm còi được nâng lên mức phí 500.000 đồng/ngày, riêng 3 ngày không cầm còi sẽ được chi tầm 100.000 đồng tiền ăn.

Với các khoản này, một trọng tài được xem là “sống được” với nghề của mình. Việc tăng lương với các Vua sân cỏ, không nằm ngoài mục đích giúp các trọng tài yên tâm công tác, không phải “lăn tăn” về chuyện “cơm, áo, gạo, tiền”. Ngoài ra, việc tăng lương cũng là để tạo áp lực cho các trọng tài hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, công tác trọng tài vẫn là một trong những vấn nạn của mùa giải 2012. Buổi sơ kết năm ngoái, BTC giải tuyên bố có ít nhất 2 trọng tài đã bị đuổi vĩnh viễn. Trong cả mùa giải, trọng tài vẫn mắc sai sót nhiều, trong đó có cả những trọng tài đẳng cấp như Võ Minh Trí. Điều đó cho thấy, mục đích tăng lương để tăng chất lượng trọng tài của VPF đã bị phá sản. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân chính khiến VPF tiến hành giảm lương với các Vua sân cỏ.

Trọng tài, V.League, VPF
Các trọng tài phải đạt yêu cầu trong đợt kiểm tra lý thuyết và thể lực. Ảnh: SN


So với mùa giải trước số lượng trận đấu ở sân chơi hạng Nhất sẽ phải giảm đi rất nhiều. Với điều kiện thực tế như vậy, công tác trọng tài cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Cụ thể, Ban trọng tài sẽ tiến hành sàng lọc lại lực lượng, tập trung vào chất lượng chứ không chạy theo số lượng.

Ngoài việc thanh lọc lực lượng, giới trọng tài Việt cũng không thoát khỏi những khó khăn chung về kinh tế trong làng bóng đá nội. Mùa giải năm nay, tiền công của các trọng tài sẽ được điều chỉnh, để phù hợp với mặt bằng chung của bóng đá VN, cũng là cách chia sẻ gánh nặng kinh phí với BTC giải.

Theo đó, một trọng tài bắt chính sẽ được hưởng thù lao 6 triệu đồng/trận với trọng tài chính và 4 triệu đồng/trận với các trợ lý. Riêng tiền ăn uống đi lại trong 4 ngày cầm còi của trọng tài vẫn được giữ nguyên mức phí 500.000 đồng/ngày ở ngày thi đấu, còn 3 ngày không cầm còi sẽ được chi tầm 100.000 đồng/ngày tiền ăn. Đối với những trọng tài điều hành ở giải Nhất, tiền công cũng bị cắt giảm xuống các mức 4 triệu và 2 triệu đồng/trận (mùa trước, các con số tương ứng là 5 triệu đồng/trận với trọng tài chính và 3 triệu đồng/trận với trợ lý).

Một trọng tài cho biết, việc bị cắt lương không ảnh hưởng đến tâm lý anh em. Các trọng tài đều xác định chia sẻ gánh nặng tài chính với VPF trong thời điểm khó khăn hiện tại. Điều mà các trọng tài quan tâm nhất ở mùa giải 2013 không phải về vấn đề chế độ, mà các trọng tài được tạo điều kiện như thế nào để hoàn thành tốt công việc của mình.
Theo vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.