Trọng tài biên bị giết ngay trên sân ở Hà Lan: Cái kết bi kịch của một người cha tận tụy

Richard Nieuwenhuizen là một người làm công ăn lương bình thường ở thành phố Almere. Ông đến sân bóng để cổ vũ những đứa con trai chơi môn thể thao lành mạnh này đồng thời nhận việc làm trọng tài biên không công cho các trận bóng. Ngày 3/12, người cha tội nghiệp bị giết ngay trên sân, ngay trước mắt đứa con trai út của mình.

Richard Nieuwenhuizen là một người làm công ăn lương bình thường ở thành phố Almere. Ông đến sân bóng để cổ vũ những đứa con trai chơi môn thể thao lành mạnh này đồng thời nhận việc làm trọng tài biên không công cho các trận bóng. Ngày 3/12, người cha tội nghiệp bị giết ngay trên sân, ngay trước mắt đứa con trai út của mình.

Trọng tài biên bị giết ngay trên sân ở Hà Lan: Cái kết bi kịch của một người cha tận tụy


NGƯỜI CHA TẬN TỤY
Richard có tới 3 đứa con trai, ở độ tuổi sàn sàn. Cậu bé nhất, Mykel đã 15 tuổi, còn cậu cả Jamie cũng mới ngoài 20. Như mọi người cha khác, ông lúc nào cũng trăn trở về việc những “ông tướng” này sẽ phát triển ra sao. Almere, nơi gia đình Richard và vợ Xandra sống, là một môi trường khá phức tạp.

Nó được gọi là “đô thị tràn” cho đại đô thị Amsterdam và vùng Gooi ở gần đó, và đang là thành phố phát triển nhanh bậc nhất Hà Lan. Thành phần dân cư rất phức tạp: chỉ có 62,3% dân số thành phố là gốc Hà Lan, trong đó lại chỉ có 18% là sinh ra tại Almere, còn lại là dân Hà Lan di cư đến. Đặc biệt, có tới 27,9% dân số Almere là người nhập cư từ ngoài châu  u, đến từ Suriname, Ma-rốc, Thổ Nhĩ Kỳ... Tệ nạn xã hội phát triển nhanh tương đương với dân số.

Bóng đá là giải pháp tối ưu nhất mà Richard lựa chọn cho 3 cậu ấm. Trong vùng, đội Buitenboys chơi ở giải hạng 5 Hà Lan có phong trào bóng đá trẻ khá phát triển, với hàng trăm cầu thủ mọi lứa tuổi tham gia tập luyện.

Nhưng cho con đi đá bóng không thôi thì Richard vẫn chưa yên tâm. Ông lo rằng Jamie, Alain và Mykel sẽ bị ảnh hưởng bởi những đứa bạn xấu, ông lo về sự an toàn của lũ trẻ mỗi khi đạp xe về từ sân tập mỗi buổi chiều. Xung quanh sân bóng của Buitenboys là một khu rừng rậm rạp. Chỉ mới cuối tháng 11 này thôi, một cầu thủ trẻ của đội mới bị lũ thanh niên du thủ du thực dùng dao cướp iPhone trên đường về nhà.

Ông bố tận tụy quyết định sẽ đưa con đến sân trong những ngày có đá bóng, và bởi bản thân cũng là người đam mê bóng đá, Richard xung phong làm trọng tài biên không công cho các trận đấu của đội U17 Buitenboys. Cả bố và con cùng vui vẻ trên sân, mà lại an toàn.

Không ai ngờ rằng Richard sẽ phải chết vì tay những đứa trẻ chỉ bằng tuổi con trai út Mykel. Và đau lòng nhất, ông bị giết ngay trước mặt cậu bé.

VỤ ÁN MẠNG TÀN BẠO
Đó là ngày 2/12/2012, U17 Buitenboys có trận đấu giao hữu với đội U17 Nieuw Stolen đến từ Amsterdam. “Trọng tài biên” Richard tham gia điều khiển trận đấu, còn trong đội hình xuất phát của đội chủ nhà có sự góp mặt của “cầu thủ” Mykel. Đó sẽ là một trận đấu bình thường nếu như giữa trận, một pha phất cờ việt vị của Richard không gây tranh cãi.

Một nhóm cầu thủ Nieuw Stolen, những người chỉ đáng tuổi con Richard, tiến ra đường biên ngang và bắt đầu cự nự. Richard chỉ tay về phía trong, yêu cầu họ trở lại sân, nói cương quyết: “Hãy tôn trọng trận đấu”. Ông đâu ngờ rằng đó không phải là những đứa trẻ ngoan như Mykel.

Cuộc tranh cãi bất ngờ kết thúc. Bốn tên “sát thủ” tuổi teen lao vào đấm đá túi bụi. Mykel thảng thốt chạy đến, ôm lấy bố. Nhưng cậu quá nhỏ bé so với những tay côn đồ đến từ thủ đô, lại chỉ có một mình. Vài cầu thủ Buitenboys và khán giả cũng chạy đến, nhưng không ai dám vào can ngăn khi lũ côn đồ quá hung hãn. Richard ngã ra sân. Những cậu thiếu niên càng hăng tiết, tiếp tục xúm vào đạp lên đầu, lên cổ, lên ngực ông cho đến khi hả dạ.

Vụ hành hung tập thể rồi cũng được những người lớn dừng lại. Trận đấu bị giải tán. Richard gượng dậy được, và sau một lúc cảm thấy mình đã ổn: ông chỉ thấy hơi choáng ở đầu và đau một vài nơi, những cơn đau mà ông nghĩ rằng là vết thương bên ngoài.

Mykel rất sợ hãi trên đường về cùng bố. Richard không lo cho bản thân mình, mà ông thấy lo cho con. Hôm nay, nó đã phải chứng kiến một chuyện rất phi giáo dục trên sân bóng, một điều mà mọi cậu bé không đáng phải nhìn. Nó phá hỏng hình ảnh về môn thể thao tốt đẹp này, và tạo ra những suy nghĩ tiêu cực trong đầu con trẻ.

Về đến nhà rồi, thấy Mykel vẫn chưa thôi hoảng hốt, Richard tắm rửa và nghỉ ngơi chốc lát rồi nói: “Nào, bố con mình đi xem bóng đá tiếp. Phải có một trận đấu cho ra trận đấu trong ngày hôm nay chứ?”. Ông gượng đau, lái xe đưa con quay trở lại sân bóng, cùng con xem một trận đấu ở giải địa phương, rồi mới về ăn tối.

Đêm hôm đó, Richard cảm thấy đau đầu dữ dội. Ông được vợ con đưa vào bệnh viện ngay trong đêm, và chỉ còn kịp nói lời trăn trối cuối cùng bên giường bệnh. Các bác sỹ kết luận rằng não của Richard đã bị tổn thương nặng. Ông đã bị giết.

CẢ THẾ GIỚI CHẤN ĐỘNG
Bạo lực sân cỏ không còn mới. Nhưng việc một trọng tài bị giết bởi chính các cầu thủ ngay trên sân, chưa bao giờ diễn ra tại một quốc gia Tây Âu được tiếng là văn minh. Và ám ảnh nhất, hung thủ ở đây lại chỉ là những cậu bé 15-16 tuổi. Thế giới chấn động sau cái chết của Richard Nieuwenhuizen.



Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng lên tiếng vì cái chết của trợ lý trọng tài Nieuwenhuizen. “Tôi thực sự bị sốc. Bóng đá là tấm gương phản chiếu xã hội, và những điều đã làm xã hội phiền não, cũng thể hiện trên sân cỏ. Nhưng tôi phải khẳng định rằng, với nỗ lực không biết mệt mỏi của những con người như ông Nieuwenhuizen, bóng đá sẽ luôn là một thế lực đưa người ta rời xa cái ác”. Các quan chức hàng đầu của bóng đá Hà Lan cũng lên tiếng bày tỏ sự chua xót.

3 cầu thủ trẻ của Nieuw Stolen ngay lập tức bị bắt giữ, 1 nghi phạm khác bị bắt vài ngày sau. Cộng đồng CĐV Hà Lan xôn xao giận dữ. “Chúng đang ở tuổi vị thành niên, nghĩa là chỉ ở trại giáo dưỡng vài năm, công lý ở đâu?” – một người đau đáu bày tỏ trên diễn đàn CĐV Ajax Amsterdam. Hầu hết đều rất đau lòng vì án mạng đã xảy ra, nhưng sẽ không thể có một án phạt nặng dành cho những hung thủ...

Ngày đưa Richard Nieuwenhuizen về với cõi Chúa, 12.000 người trên khắp đất nước Hà Lan đã xuống đường diễu hành trong im lặng. Ở Almere, hàng trăm cầu thủ bóng đá cầm hoa hồng đứng xếp hàng thành lối đi cho chiếc xe chở quan tài và 4 người còn lại trong gia đình Nieuwenhuizen. Có lẽ, cái còn lại chỉ là một tuyên ngôn về tình yêu bóng đá.

Người cha ấy, đã đến sân bóng ngay sau khi bị hành hung trên sân bóng, luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp tồn tại ở nơi ấy.

“Mykel, con đến sân bóng không phải để chứng kiến những chuyện này. Bạo lực không bao giờ có tiếng nói cuối cùng trong cuộc sống, con hiểu không?” – Richard nói với con.   


“Cha đã để lại một hình ảnh đẹp về tình yêu bóng đá, một thông điệp quan trọng cho tất cả chúng ta. Chúng con sẽ nhớ cha. Cha hãy yên nghỉ. Và hãy nhớ một điều: trong cuộc sống, bạo lực không bao giờ có tiếng nói cuối cùng” – con trai thứ Alain nghẹn ngào đọc điếu văn cha mình.
Theo Bongdaplus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.