Những vụ "chơi bẩn" tai tiếng nhất làng thể thao thế giới

Cú cắn tai gây sốc của Mike Tyson cũng có mặt trong danh sách 10 vụ xấu chơi tai tiếng do tờ Marca tổng hợp.

Cú cắn tai gây sốc của Mike Tyson cũng có mặt trong danh sách 10 vụ xấu chơi tai tiếng do tờ Marca tổng hợp.

1. Tonya Harding - Nancy Kerrigan (Trượt băng nghệ thuật, 1994)

Tháng 1/1994, VĐV Trượt băng nghệ thuật số 1 nước Mỹ ở thời điểm đó - Nancy Kerrigan đã bất ngờ bị một kẻ lạ mặt vụt liên tiếp vào đầu gối bằng một thanh sắt khi đang trên đường rời sân tập. Trong thời gian Nancy Kerrigan dưỡng thương, cô bị kình địch Tonya Harding vượt mặt, giành chức vô địch Mỹ và chiếm luôn suất thi đấu chính thức Olympic mùa đông tại Lillehammer.


nancy-kerrigan-2-600-20278

Mọi chuyện sau đó đã được sáng tỏ. Chính Tonya Harding và chồng đã thuê người tấn công Nancy Kerrigan, giúp cho VĐV này không còn gặp bất cứ trở ngại nào trên con đường trở thành VĐV trượt băng số 1 nước Mỹ. 

Với thủ đoạn tàn độc của mình, Tonya Harding đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn. Nữ VĐV này chỉ thoát án tù do đã thành khẩn nhận tội với cơ quan điều tra.

2. Mike Tyson - Evander Holyfield (Quyền anh, 1997)

Ngày 28-6-1997, Mike Tyson và Evander Holyfield thượng đài trong trận đấu được chờ đợi nhất làng Quyền anh ở thời điểm đó. Tuy nhiên, khi trận đấu mới bước vào hiệp thứ 3, Tyson đã gây sốc khi cắn đứt tai Holyfield. Cuộc so găng bị hoãn trong vài phút để các bác sĩ kiểm tra tình trạng của Holyfield. Được sự cho phép của các bác sĩ, trận đấu được tiếp tục, Lane thông báo ông sẽ trừ 2 điểm của Tyson.

Tuy vậy, trong một tình huống ôm nhau khác, Tyson lại cắn vào tai trái của Holyfield, khiến đối thủ vội buông tay và lùi lại. Cú cắn thứ hai của Tyson chỉ mang tính đe dọa nhưng cho đến khi Lane phát hiện ra, cuộc so găng chính thức bị hủy bỏ. Trọng tài Mills Lane sau đó không còn lựa chọn nào khác là xử Tyson thua cuộc.

imrs-20278

Hành động phi thể thao với Evander Holyfield khiến Mike "thép" bị tước giấy phép hành nghề, cùng với đó là khoản tiền phạt lên tới 3 triệu đô la.

3. Todd Bertuzzi - Steve Moore (Khúc côn cầu trên băng, 2004)

Tháng 8/2004, trong trận đấu thuộc khuôn khổ giải VĐ khúc côn cầu quốc gia Mỹ (NHL), Todd Bertuzzi (Vancouver Canucks) đã nổi khùng và xông vào tấn công đối thủ Steve Moore (Colorado Avalanche) từ phía sau, khiến nạn nhân gãy 3 đốt sống cổ và buộc phải giã từ sự nghiệp thi đấu. 

Scandal bắt nguồn từ vụ va chạm giữa Steve Moore và một đồng đội của Bertuzzi ở hiệp 1, dẫn tới việc Steve Moore bị đuổi khỏi sân trong 5 phút. Sau khi Moore được quay trở lại sân, Bertuzzi liên tục theo sát cầu thủ này để khiêu khích (luật môn Khúc côn cầu cho phép các cầu thủ đánh nhau trên sân), nhưng không được đáp lại. Bertuzzi sau đó không còn giữ được bình tĩnh và lao vào đấm knock-out Steve Moore.

steve_moore-2-20278

Sau vụ xô xát tai tiếng đó, Todd Bertuzzi bị cấm thi đấu 20 trận, kèm theo đó là một khoản tiền đền bù kha khá cho Steve Moore, để đổi lại việc không bị kiện.

4. Karl Malone - Isiah Thomas (Bóng rổ, 1991)

Những pha đánh cùi chỏ có thể phổ biến ở môn bóng đá, nhưng trong bóng rổ, đó là một trong những hành động xấu chơi không thể dung thứ. Đó là lý do vì sao cho đến nay, pha xấu chơi của Karl Malone nhắm vào Isiah Thomas ở trận đấu giữa Detroit Pistons và Utah Jazz diễn ra vào 12/1991 vẫn còn bị lên án.

Cụ thể, trong tình huống Isiah Thomas thực hiện pha ném rổ, Malone thay vì nhảy lên  phòng ngự đã đánh thẳng cùi chỏ vào mặt đối thủ. Cầu thủ của Detroit Pistons sau đó ngã vật ra đất với khuôn mặt bê bết máu.

maloneisiah-5b3be

Karl Malone (trái) và Isiah Thomas, ảnh chụp năm 2013.

"Đó là một pha tấn công tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến", phó chủ tịch điều hành giải NBA lúc đó, ông Rod Thorn, thốt lên sau khi xem lại pha chiếu chấm. Cú đánh cùi chỏ của Malone khiến Isiah Thomas phải đi khâu tới 40 mũi, vắng mặt ở 2 trận kế tiếp của Prisons.

Ban tổ chức giải NBA sau đó ra phán quyết treo giò 1 trận, kèm khoản tiền phạt 10.000 đô đối với hung thủ Karl Malone. Đây là án phạt nặng nhất mà 1 cầu thủ bóng rổ phải nhận từ khi giải NBA ra đời, nhưng xem ra nó vẫn không đủ để răn đe ngôi sao triệu phú với mức lương hàng năm lên tới 3,2 triệu đô la như Malone.

5. Ayrton Senna - Alain Prost (Đua xe F1, 1989)

Cho đến nay, đây vẫn là một trong những vụ scandal "gà nhà đá nhau" tai tiếng nhất làng F1. Cụ thể, ở mùa giải 1989, tại chặng đua áp chót ở đường đua Suzuka, Prost xuất phát thứ hai sau Senna. Nếu muốn thắp lên hi vọng giành chức vô địch, Alain Prost cần phải về nhất. Còn với cá nhân Senna, chỉ cần Prost không có điểm (nằm ngoài top 10) là tay lái người Brazil sẽ chính thức lên ngôi. 

Ngay tại khúc cua đầu tiên, thay vì tăng tốc bứt phá, Senna đã cố tình va chạm với Prost, khiến xe của cả hai tay đua của đội McLaren đều gặp trục trặc. Trong khi Alain Prost phải bỏ cuộc thì Ayrton Senna vẫn có thể tiếp tục cuộc đua, thậm chí thắng chặng. 

120928034118-prost4-horizontal-large-gallery-00725

Senna và Prost sau cú đâm.

Tuy nhiên, hành vi phi thể thao của Ayrton Senna đã bị trừng phạt khi kết quả chặng Suzuka của tay lái người Brazil không được công nhận. Chức vô địch cũng nhờ thế mà thuộc về tay đua Alain Prost.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.