- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bán sản phẩm theo ý riêng của khách hàng
Khi khởi nghiệp, các doanh nhân trẻ thường bắt đầu bằng ý tưởng kinh doanh không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư mà vẫn có khả năng thu được lợi nhuận cao. Xu hướng "sản xuất hàng loạt theo yêu cầu" ra đời chính là để thỏa mãn ý tưởng kinh doanh đó.
Trên Internet hiện đang xuất hiện rầm rộ trào lưu các công ty kinh doanh đủ chủng loại mặt hàng theo thiết kế của khách, từ chăn, màn, gối, mắt kính, áo thun, giày, túi xách, đến đồ gỗ gia dụng, máy tính...
Công nghệ hiện đại đã giúp các công ty làm ăn theo kiểu ấy tiếp cận được khách hàng ở mọi ngóc ngách của Trái đất. Điều quan trọng là làm sao hàng thiết kế theo yêu cầu riêng của một khách hàng lại có thể được sản xuất hàng loạt, để có thể bán được cho nhiều người cũng thích thiết kế đó, kéo theo là lợi nhuận như kỳ vọng?
Cân bằng giữa năng lực sản xuất và lựa chọn của khách hàng
Dưới góc độ doanh thu, dành cho khách hàng quyền yêu cầu thiết kế sản phẩm theo ý mình có vẻ chẳng đem lại lợi ích gì, thế nhưng thành công của nhiều doanh nghiệp chuyên thiết kế sản phẩm theo yêu cầu riêng của khách đã chứng minh điều ngược lại.
Điểm thuận lợi đầu tiên là nếu sản xuất theo đơn đặt hàng riêng, đó là không cần bỏ quá nhiều tiền để mua nguyên liệu đầu vào. Vấn đề là phải là sao khống chế được khả năng lựa chọn của khách hàng mà người ta vẫn thỏa mãn, đồng thời không gây áp lực lên quy trình sản xuất của công ty. Công ty thành công nhất là khi tạo được cho khách hàng cảm giác rằng mình có hàng triệu sản phẩm khác nhau và "độc nhất vô nhị" mà thật ra, với mỗi mặt hàng, công ty chỉ có vài cấp độ khác biệt.
ShirtsMyWay là một công ty bán lẻ qua mạng có trụ sở tại Hồng Kông, mới được thành lập vào tháng 2/2009, nhưng đã có thể quảng cáo với khách hàng rằng mình có hơn bảy triệu mẫu áo sơ mi nam khác nhau. Thật ra, họ chỉ cần đưa ra 25 mẫu vải. Riêng các yếu tố như độ dài tay áo, kiểu cổ áo, gấu áo, túi áo, đường may... thì khách hàng có thể lựa chọn theo yêu cầu.
Smart Furniture - một công ty chuyên bán lẻ đồ gia dụng ở bang Tennessee của Mỹ cũng vậy. Họ sản xuất hàng loạt các chi tiết kệ, bàn tủ, theo một số khuôn mẫu nhất định, khi được khách hàng yêu cầu thì họdễ dàng đáp ứng ngay bằng cách lắp ráp các cụm thành sản phẩm hoàn chỉnh. Nói nôm na, cách làm đó chẳng khác gì Lego dành cho người lớn. Khách hàng có mẫu đồ gia dụng theo đúng ý thích riêng của mình mà công ty chẳng tốn quá nhiều tiền đầu tư.
Bán trải nghiệm"tự thiết kế" cho khách hàng
Bán được sản phẩm chỉ là một mặt của vấn đề. Mặt kia là bán cho khách hàng sự trải nghiệm thú vị về khả năng sáng tạo vì mang đến cho họ cơ hội ngắm nghía trên mạng đủ loại màu sắc, nguyên liệu, kết cấu, hình dáng, kích cỡ... để giúp họ chọn đúng thứ ưa thích nhất, sau đó chỉ việc nhấn nút "Mua hàng". Vì lý do này, thiết kế trang web sao cho thu hút, đơn giản, dễ tương tác là điều tối quan trọng.
Ngoài ra, điểm khác biệt nữa là nhân viên dịch vụ khách hàng của công ty phải có kiến thức về thiết kế để có thể tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng khi cần thiết. Có ba yếu tố chính mà các công ty kinh doanh sản phẩm theo ý riêng của khách hàng luôn phải quan tâm là thiết kế sản phẩm, công nghệ và dịch vụ.
Điều thú vị là khi khách hàng đầu tư thời gian vào thiết kế mẫu sản phẩm ưng ý nhất của họ thì cũng có nghĩa là họ đã giúp công ty tiết kiệm tiền vì không phải làm phần việc này.
Phát triển từ từ, duy trì chi phí ở mức thấp
Các công ty theo đuổi ý tưởng kinh doanh theo yêu cầu riêng của khách hàng chỉ nên bắt đầu từ từ từng bước với một dây chuyền sản xuất, để chủ động nắm rõ mọi vấn đề ở đầu vào và ra của sản phẩm.
Smart Furniture lúc đầu chỉ là công ty bán các loại kệ làm sẵn, đến khi tương đối phát triển, thay vì đầu tư vào dây chuyền sản xuất mới, ban lãnh đạo công ty quyết định làm hàng theo yêu cầu của khách và bán qua mạng.
Sau bảy năm hoạt động, nay công ty này đang kinh doanh chín nhóm mặt hàng đồ gia dụng rất thành công. Mỗi khi muốn đầu tư vào dây chuyền sản xuất mới, họ luôn cân nhắc rất kỹ càng, vì càng nhiều chủng loại sản phẩm thì việc sản xuất càng trở nên phức tạp.
1154 LILL Studio là một công ty bán túi xách thủ công, mở một cửa hiệu bán hàng bình thường. Điều khác biệt mà họ đã làm là thường xuyên mang sản phẩm và mẫu vải đến các hộ gia đình để nhờ khách hàng cho ý kiến. Sau sáu năm thăm dò ý kiến khách hàng, hiểu rõ được đủ loại sở thích khác nhau, họ mới tích hợp mảng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng vào trang web của mình. Hiện nay, mảng này chiếm 20% doanh thu của công ty. Theo họ, chỉ bằng cách hỏi trực tiếp chứ không phải online mới có thể nhận được ý kiến chính xác từ khách hàng.
Theo Bích Thủy
-
Mua sắm2 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm14 giờ trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm18 giờ trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm19 giờ trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm21 giờ trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm23 giờ trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm1 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm1 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.
-
Mua sắm2 ngày trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng miếng trong nước sáng nay giảm mạnh rồi tăng trở lại vào buổi chiều. Tại các cửa hàng vàng, người dân xếp hàng chờ mua vàng nhẫn nhiều, song một số nhà buôn cho hay vẫn không đông như các đợt trước và có nhiều người đến chỉ để... quan sát.
-
Mua sắm2 ngày trướcThiên nhiên Việt Nam ẩn chứa rất nhiều bảo vật tự nhiên quý giá, chăm chỉ săn lùng ắt đổi đời lên hương.