Giá vàng bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới tăng bật trở lại ngưỡng 1.010 USD/oz, kéo giá vàng trong nước sáng nay lên mức 2.230.000 đồng/chỉ. Giới đầu tư quốc tế bắt đầu rục rịch gom mua vàng trở lại, giao dịch vàng vật chất trong nước cũng ấm lên.

Kết thúc ngày giao dịch cuối cùng của quý 3, giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tăng 16 USD/oz (1,6%) so với giá đóng cửa phiên trước, lên mức 1.008,7 USD/oz. Trên thị trường kỳ hạn, giá vàng giao tháng 10 tăng 14,9 USD/oz (1,5%), chốt phiên ở mức 1.009,3 USD/oz.

Đây là phiên tăng giá mạnh nhất được ghi nhận trên thị trường vàng thế giới trong vòng 4 tuần trở lại đây.

Theo giới phân tích quốc tế, với phiên tăng giá này, các nhà đầu tư đã thiên về quan điểm nhìn nhận rằng xu hướng giảm giá của đồng USD sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Theo số liệu do hãng tin tài chính Bloomberg cung cấp, đồng USD hôm qua đã có thời điểm trượt giá tới 0,8% so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác.

Trong mấy phiên giao dịch gần đây, đồng USD đã liên tục phục hồi do có một số dữ liệu kinh tế bất lợi được phát đi từ Mỹ, khiến tính hấp dẫn của đồng tiền này với tư cách kênh đầu tư có độ an toàn cao gia tăng.

Hôm qua, hãng nghiên cứu ADP Employer Services cho biết, giới chủ tư nhân ở Mỹ đã cắt giảm 254.000 việc làm thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 9/2009 - cao hơn so với mức dự báo cắt giảm 210.000 vị trí của giới phân tích, từ mức cắt giảm 377.000 công việc trong tháng 8.

So với Euro, cuối ngày hôm qua tại New York và sáng nay tại châu Á, tỷ giá USD đã giảm về mức gần 1,47 USD tương đương 1 Euro.

Những tín hiệu mới về sự phục hồi phát đi từ khu vực châu Á hôm nay cũng tạo thêm áp lực mất giá cho USD. Thống kê của Trung Quốc cho thấy, sản xuất công nghiệp của nước này trong tháng 9 vừa qua đã tăng tháng thứ bảy liên tục. Tại Nhật Bản, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp lớn đã tăng vượt dự báo của giới quan sát.

Ngoài sự mất giá của USD, vàng còn đang được nâng đỡ bởi hoạt động mua vào của các quỹ đầu tư.

“Vàng đã giảm giá tới mức đủ để các nhà đầu tư mua vào. Xu hướng mất giá của USD sẽ không sớm thay đổi”, nhà phân tích Tom Hartmann thuộc công ty Altavest Worldwide Trading LLC ở California, Mỹ, nhận định trên Bloomberg.

Theo số liệu trên website của SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, vừa mua vào 1,22 tấn vàng, đưa lượng vàng nắm giữ lên mức 1.095,33 tấn.

Theo Bloomberg, trong quý 3 vừa qua, giá vàng kỳ hạn tại Mỹ đã tăng 22%, đánh dấu quý tăng mạnh nhất kể từ quý 1/2006 tới nay. Từ đầu năm 2009 tới nay, lượng vàng trong SPDR Gold đã tăng tới 40%.

Ngay thời điểm mở cửa sáng nay, giá vàng trong nước đã được điều chỉnh tăng thêm 15.000 đồng/chỉ so với giá áp dụng sáng qua. Vàng miếng các thương hiệu có giá phổ biến trên dưới 2.225.000 đồng/chỉ (mua vào) và xấp xỉ 2.235.000 đồng/chỉ (bán ra).

Tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) niêm yết giá vàng SJC ở mức 2.227.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.233.000 đồng/chỉ (bán ra). Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giá tương ứng là 2.225.000 đồng/chỉ và 2.234.000 đồng/chỉ.

Vàng SBJ giao dịch tại hệ thống Ngân hàng Sacombank trên toàn quốc có giá 2.223.000 đồng/chỉ và 2.231.000 đồng/chỉ.

Cùng thời điểm, giá vàng giao ngay tại châu Á dao động trong khoảng 1.007-1.008 USD/oz, giảm nhẹ so với giá chốt đêm qua tại New York. So với giá vàng thế giới quy đổi, chưa tính thuế và phí, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 10.000 đồng/chỉ.

Thị trường vàng vật chất trong nước đã sôi động trở lại vào chiều qua khi giá vàng thế giới tái lập mốc giá 1.000 USD/oz. Nhiều người đã tranh thủ mua vào vì tin rằng, sau thời gian điều chỉnh giảm vừa qua, giá vàng sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại. Thị trường đã quen với mốc giá 22 triệu đồng/lượng vàng nên không còn quá rụt rè khi mua vào.

Tuy nhiên, giới kinh doanh vàng cho biết, khách mua vẫn chủ yếu là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, hoặc những người mua vàng cho các mục đích thanh toán, trả nợ… Những nhà đầu tư lướt sóng hầu như không có ý định tham gia thị trường ở mức giá vàng hiện nay.

Cũng theo giới kinh doanh vàng, họ không kỳ vọng giao dịch sẽ có sự cải thiện đột biến nào trong ngày hôm nay trừ phi giá vàng có những biến động mạnh hơn. Nguồn cung vàng khá hạn hẹp trong nước sẽ khống chế lực bán ra, trong khi lực cầu chưa phải đã là mạnh.

Giá vàng khớp lệnh trên sàn SBJ tính tới thời điểm 10h07 sáng nay dao động trong vùng 21,40-21,69 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm trên, khối lượng giao dịch tại sàn này đạt mức gần 228.000 lượng.

Tỷ giá USD/VND do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay là 16.992 VND/USD, tăng 1 VND/USD so với hôm qua. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD cùng ở mức kịch trần +5% cho phép là 17.842 VND/USD.

Giá dầu tại New York đêm qua tăng mạnh do USD suy yếu. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 11 tăng 3,9 USD/thùng (5,9%), đạt mức 70,61 USD/thùng.

Giá dầu tại thị trường châu Á sáng nay đi xuống, nhưng vẫn giữ trên mức 70 USD/thùng.

Theo Bloomberg, giá dầu thô tại New York đã tăng 1% trong quý 3 vừa qua, đánh dấu quý tăng thứ tư liên tục. Trong quý, giá dầu đạt mức bình quân 68,24 USD/thùng, cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Theo Mai Phương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.