- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Mạo hiểm cùng… sự miễn phí
Bước vào trung tâm Việt nguồn Tourism (TIC), dễ bắt gặp hình ảnh những du khách nước ngoài với nhiều hành lý cồng kềnh đang thả mình trên ghế nghỉ ngơi hay tham khảo những tờ thông tin Tour tuyến hoặc lướt NET gửi thư từ về cho người thân.
Andy Tùng Vũ – Giám đốc Việt nguồn Tourism
Xong việc, họ bước ra với tâm trạng vui vẻ. Tất cả mọi thứ đều miễn phí và những người sử dụng xem ra cũng đã quen với dịch vụ này. Người tạo dựng nên trung tâm dịch vụ miễn phí ấy cho du khách là một chàng trai Việt kiều tên là Andy Tùng Vũ. Anh đã chấp nhận bỏ tiền tỉ để kinh doanh theo kiểu “vừa làm vừa chơi” như vậy.
Từ một nhu cầu cá nhân…
Với Andy Tùng Vũ, người sang Canada sinh sống và học tập từ năm 15 tuổi, việc dồn toàn bộ vốn liếng để mở Việt Nguồn Tourism như một mối duyên nợ. Khi đất nước vừa mở cửa, trong những chuyến đi về thăm quê hương, anh nhận thấy chính mình và nhiều Việt kiều khác thật sự khát thông tin về Việt Nam.
Ngày đầu tiên đặt chân về nước, lang thang khắp sân bay và khu vực trung tâm thành phố mong tìm được một nơi hướng dẫn thông tin cho du khách – thường là sự trợ giúp miễn phí tại nhiều quốc gia khác – nhưng hoài công. Sau này, ấn tượng ban đầu ấy luôn ám ảnh và thôi thúc trong anh ý định mà nhiều người cho là “điên khùng”: mở một trung tâm thông tin du lịch miễn phí cho khách du lịch.
Năm 2005, một vị trí tuyệt đẹp ngay trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh là 4G – 4H Lê Lợi, quận 1, trước là trụ sở của Aeroflot – hãng hàng không Liên Xô (cũ) được cho thuê lại làm văn phòng. Nắm lấy cơ hội này, Andy quyết định bỏ ngang công việc thu nhập cao tại một công ty nước ngoài để chuyển sang kinh doanh và Trung tâm Việt nguồn Tourism (TIC) đã ra đời.
Ở nhiều nước, hình thức hỗ trợ miễn phí thông tin cho du khách thường do chính quyền bảo trợ và rót vốn thực hiện nhằm quảng bá du lịch. Nhưng ở Việt Nam, trung tâm của anh hoạt động gần như “thân cô thế cô”. Thời gian đầu, do khách nước ngoài chưa biết đến nhiều, khách Việt Nam thì hoàn toàn vắng bóng nên TIC hoạt động không hiệu quả. Đó là chưa kể sự e dè của các đối tác và cả chính quyền địa phương trước một trung tâm hoành tráng lại hoàn toàn miễn phí.
Andy Tùng Vũ phải như con thoi đi lại khắp nơi để tạo mối quan hệ với các đối tác và mở thêm nhiều tiện ích cho du khách, từ quầy thông tin, sách báo, bản đồ du lịch, Internet miễn phí cho đến những chế độ đặt phòng khách sạn ưu đãi từ 25 đến 50% so với giá niêm yết, rút tiền, đổi ngoại tệ hay làm visa. Khi đã tạo được những mối quan hệ cần thiết, anh vẫn phải tiếp tục củng cố cách làm dịch vụ để thuyết phục những người xung quanh. Nhiều người thường cho rằng cuộc đời chẳng ai cho không ai điều gì nên việc đưa ra những ưu đãi hấp dẫn còn khiến TIC bị mang tiếng là “cò hiện đại”.
Thực ra, TIC chỉ dừng ở việc cung cấp thông tin chân thực và tiện lợi nhất cho du khách để họ lựa chọn. Andy Tùng Vũ không ngại ngùng nói ra sự thật: “Chúng tôi chỉ kinh doanh trên một phần nhỏ chiết khấu từ phía đối tác, khoảng từ 3 đến 5%, chứ không vòi tiền từ phía du khách.
Nhiều vị khách nước ngoài còn xem TIC như một trung tâm… giải quyết các rắc rối, từ chuyện mất visa, passport hay bị giật túi trên đường. Trong những tình huống ấy, chúng tôi vẫn sẵn sàng hỗ trợ đến tối đa về thủ tục”.
…đến tham vọng thay đổi quan niệm của người Việt về TIC
Dần dà, sự hiện diện của TIC giữa lòng thành phố đã được công nhận. Nhiều công ty lớn cũng là đối tác lâu năm của TIC như Ngân hàng HSBC, ICE (trao đổi tiền tệ quốc tế), TAM Asia Travel Mate, Sushi Express, Dragon Fly cùng nhiều resort, khách sạn, spa và các trung tâm giải trí khác. Tính trung bình, mỗi ngày Việt Nguồn đón từ 350 đến 500 khách. Ngay trong giai đoạn du lịch gặp khó khăn như hiện nay, lượng khách mỗi ngày cũng không dưới 200.
Tuy nhiên, điều đáng nói là lượng khách đến với trung tâm có tới 95% là người nước ngoài, phần ít ỏi còn lại là những khách Việt Nam… lầm tưởng đây là công ty du lịch hay đại lý bán vé máy bay! Đó là thách thức lớn nhất với Andy Tùng Vũ vì theo anh thì “Thay đổi thói quen và nếp nghĩ từ bao lâu nay của người Việt về một trung tâm thông tin miễn phí là điều quá khó khăn. Chúng tôi đã đầu tư hơn bốn năm nay, nhưng hầu như người dân trong nước lại chưa nhận diện và đón nhận dịch vụ miễn phí thực sự từ TIC. Tôi sẽ còn phải cố gắng để vượt qua thử thách đó”.
Từ trung tâm miễn phí tiền tỉ ban đầu, Andy Tùng Vũ lại đang tiếp tục thực hiện tham vọng “ngông” của mình khi muốn TIC “phủ sóng” tại khắp các tỉnh thành, như một cầu nối, một vị sứ giả của du lịch Việt Nam. Một phần của ý định này cũng xuất phát từ sự thấu hiểu mong mỏi của bà con Việt kiều về thăm quê ngày một nhiều.
Hiện tại, ngoài trung tâm bề thế tại Thành phố Hồ Chí Minh, TIC cũng đã có mặt tại số 7 Đinh Tiên Hoàng – một vị trí “đắc địa” bậc nhất của thủ đô Hà Nội – và còn một quầy thông tin tại khu vực sân bay Đà Nẵng. Thời gian tới, khoảng 20 – 30 điểm dịch vụ khác của TIC theo kế hoạch sẽ ra đời tại nhiều địa phương thuộc tuyến du lịch dọc chiều dài đất nước, trước mắt là Sapa, Hạ Long, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết… thậm chí vươn sang cả Lào và Campuchia.
“Khó khăn lớn nhất của tôi không phải là vốn, mà là những mặt bằng đẹp, nằm ngay tại khu vực trung tâm các thành phố, thị xã, nơi hầu như du khách nào cũng có thể tự tìm đến được. Song điều này rất cần sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương” – anh cho biết. Hiện nay, anh vẫn đang chờ đợi phản hồi từ những lá thư xin hỗ trợ cho thuê mặt bằng đã được gửi đến nhiều tỉnh thành, để hành trình “thông tin du lịch miễn phí” được kết nối rộng khắp.
Theo Hải Yến
-
Mua sắm7 giờ trướcTrong ngày giá vàng miếng SJC vượt đỉnh 92 triệu đồng/lượng bán ra, ghi nhận của Báo Người Lao Động vào 15 giờ chiều 10-5, nhiều tiệm vàng lớn đã không có vàng để bán.
-
Mua sắm11 giờ trướcChỉ trong buổi sáng, giá vàng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục và hiện đắt chưa từng có khi vượt 92 triệu đồng/lượng, dù vậy nhiều người vẫn đổ xô đi mua.
-
Mua sắm12 giờ trướcVới giá chỉ 20 nghìn đồng/que, những que kem 3D tạo hình mô phỏng Tháp Rùa, Văn Miếu, Chùa Một Cột…đang được các bạn trẻ cũng như khách du lịch ở Hà Nội săn lùng.
-
Mua sắm17 giờ trướcTại sao đã đấu thầu can thiệp thị trường, nhưng giá vàng miếng SJC trong nước lại vẫn tăng giá? Nhiều lý do được các chuyên gia phân tích và đưa ra giải pháp gấp rút để bình ổn thị trường vàng hiện nay.
-
Mua sắm17 giờ trướcNhiều ngân hàng liên tục thông báo cho vay mua nhà với lãi suất chỉ 5-6%/năm, mức thấp nhất nhiều năm qua. Tuy nhiên, mức lãi suất vay thực tế có thấp như "quảng cáo".
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá vàng hôm nay 10/5/2024 trên thị trường quốc tế giảm nhẹ do chịu áp lực bán tháo bởi đồng USD đang có xu thế tăng. Ở trong nước, vàng SJC tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột căn tập thể tầng 1 ở Tân Mai (Hoàng Mai) có diện tích trên sổ 16,3m2, diện tích sử dụng 55m2 đang được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng. Như vậy, tính theo diện tích trên sổ, căn tập thể này có giá 141 triệu đồng/m2.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột chiếc đồng hồ bỏ túi thuộc về hành khách giàu có nhất trên con tàu Titanic đã được bán đấu giá ở Anh với giá 1,46 triệu USD (37 tỷ VND), phá vỡ kỷ lục về một món đồ liên quan đến thảm họa năm 1912 này.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcTrong phiên giao dịch sáng nay (9/5), giá vàng miếng SJC tăng dựng đứng hơn 1 triệu đồng/lượng tiến sát mốc 89 triệu đồng/lượng. Giữa lúc giá lên đỉnh, khách hàng ùn ùn kéo nhau đi mua nhẵn nhiều cửa hàng vàng bán miếng SJC.
-
Mua sắm1 ngày trướcSuốt nửa năm nay, mỗi ngày, ông Mạnh gánh lỗ từ 6-15 triệu đồng do giá trứng gà quá thấp. Người nuôi gà công nghiệp cũng gồng lỗ nặng vì phải bán sản phẩm dưới giá thành sản xuất.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 9/5/2024 trong nước vàng miếng SJC tăng sốc cả triệu đồng/lượng, vọt lên đỉnh cao lịch sử mới 88,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
-
Mua sắm1 ngày trướcMặc dù giá lên tới 750-800 nghìn đồng/kg nhưng không có sẵn, khách muốn mua phải đặt trước, chờ mối gom hàng mới có bởi rất hiếm.
-
Mua sắm2 ngày trướcTrước thông tin giá vé máy bay tăng cao do "cõng" hàng loạt loại phí, thuế, ngày 7/5, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong cơ cấu giá vé máy bay hiện nay, chỉ có 2 mục các hãng hàng không thu hộ ACV là phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách, hành lý theo quy định tại Thông tư 53.