Chàng trai 1m8 lấy vợ cao 1m2: Ngoài chuyện tình đẹp, câu chuyện về chiều cao nấm lùn của cô gái khiến nhiều cha mẹ phải lưu ý

Câu chuyện cô gái nấm lùn cao 1m2 có tên Hou Lijun kết hôn và sống hạnh phúc với thanh niên đẹp trai cao 1m8 từng gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Bên cạnh tình yêu đẹp của cặp đôi, cư dân mạng cũng rất tò mò về lý do vì sao Hou Lijun lại có chiều cao khiêm tốn như vậy?

Hou Lijun vốn xuất thân trong một gia đình bình thường, cuộc sống tuổi thơ không khác gì những đứa trẻ khác. Nhưng khi Hou Lijun khoảng 7-8 tuổi, cô đã nhận ra rằng mình hơi khác so với bạn bè cùng trang lứa, trong khi các bạn cao lên rất nhiều thì chiều cao của cô vẫn không thay đổi.

Chàng trai 1m8 lấy vợ cao 1m2: Ngoài chuyện tình đẹp, câu chuyện về chiều cao nấm lùn của cô gái khiến nhiều cha mẹ phải lưu ý-1

Lúc đầu, gia đình Hou Lijun không nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề nên không hề có động thái can thiệp, để lỡ thời gian điều trị tối ưu cho căn bệnh “nấm lùn” của cô.

Mãi sau này, khi Hou Lijun lớn đến một độ tuổi nhất định mà chiều cao gần như không thay đổi, gia đình mới đưa cô đến bệnh viện khám. Nhưng trước tình trạng như vậy, bác sĩ đành bất lực vì mọi chuyện đã quá muộn, Hou Lijun sẽ không còn cơ hội cải thiện chiều cao thêm nữa. 

Điều này đối với Hou Lijun như sét đánh ngang tai, cô chán nản bỏ học và rời đi nơi khác để tránh bị những người quen biết xung quanh chế giễu, kỳ thị. Điều may mắn là Hou Lijun khiêm tốn về chiều cao nhưng cô không hề kém sắc. Sau này cô đã quen biết với người chồng hiện nay trên mạng.  Đó không chỉ là một người bình thường, mà còn là một người đàn ông đẹp trai, cao tới 1m8.

Chàng trai 1m8 lấy vợ cao 1m2: Ngoài chuyện tình đẹp, câu chuyện về chiều cao nấm lùn của cô gái khiến nhiều cha mẹ phải lưu ý-2

Dù đối lập quá lớn về chiều cao nhưng chồng cô không quan tâm đến những điều này. Đối với anh, Hou Lijun là cô gái dễ thương và xinh đẹp nhất. Từ bạn tâm giao qua mạng, họ đã yêu nhau, quyết định kết hôn và sống rất hạnh phúc. Dù cư dân mạng có đặt ra lo ngại về chiều cao của những đứa con do 2 người sinh ra sau này nhưng chồng Hou Lijun không cho đó là vấn đề, và anh trân trọng cuộc sống hiện tại hơn bất cứ điều gì khác.

Chàng trai 1m8 lấy vợ cao 1m2: Ngoài chuyện tình đẹp, câu chuyện về chiều cao nấm lùn của cô gái khiến nhiều cha mẹ phải lưu ý-3

Có thể thấy Hou Lijun thiệt thòi về chiều cao, phải chịu nhiều áp lực về tinh thần đến mức phải bỏ nhà đi, nhưng cuối cùng cô ấy đã may mắn vì gặp được người chồng thực sự yêu thương mình và đem đến cho cô ấy cuộc đời mới hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được may mắn như vậy, sự thật là nhiều người có khiếm khuyết về ngoại hình như Hou Lijun đã và đang gặp khó khăn trong cuộc sống hơn những người bình thường.

Những người “nấm lùn" sẽ gặp phải những vấn đề gì?

Xã hội ngày càng văn minh hơn, việc bàn tán hay kỳ thị một người có ngoại hình khiếm khuyết đã không còn tồn tại nhiều. Tuy nhiên những người nấm lùn ít nhiều vẫn gặp bất lợi hơn người bình thường trong các hoạt động cuộc sống hay cơ hội việc làm. Bên cạnh đó, tâm lý e ngại tự ti vì khác người thường trực vẫn khiến họ bị áp lực, thiếu tự tin dẫn đến mệt mỏi.

Chưa kể "nấm lùn" cũng là một loại bệnh với kiểu gen khác biệt, từ đó sức khỏe của họ có thể bị đe dọa bởi nhiều bệnh khác phát sinh. Điều đó sẽ khiến cuộc sống của họ khó khăn hơn cả về kinh tế và các mối quan hệ xã hội.

Chàng trai 1m8 lấy vợ cao 1m2: Ngoài chuyện tình đẹp, câu chuyện về chiều cao nấm lùn của cô gái khiến nhiều cha mẹ phải lưu ý-4

Đương nhiên chuyện yêu đương, kết hôn và xây dựng hạnh phúc gia đình đối với những người có chiều cao quá khiêm tốn cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhiều người vì thế luôn sống khép mình, cô đơn, thậm chí đau đớn trong tâm hồn. Trường hợp may mắn được như cô gái Hou Lijun thì vấn đề con cái cũng là điều họ phải lo nghĩ, chẳng hạn có nên sinh con không? Con sinh ra có may mắn bình thường không hay con mang gen di truyền và thiệt thòi về ngoại hình giống họ? ….

Cha mẹ cần lưu ý gì để con cái không rơi vào tình trạng “nấm lùn”?

Việc trẻ lớn lên có chiều cao bình thường hay không có liên quan đến yếu tố di truyền, dòng giống, tuy nhiên điều đó không quyết định tất cả. Thực tế, mức tăng trưởng chiều cao của trẻ còn phụ thuộc nhiều đến chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ, thói quen sinh hoạt, vận động…  Vì vậy, cha mẹ muốn con cái có chiều cao tốt thì nhất định không được lơ là các yếu tố đó. Hãy theo sát quá trình phát triển của con để có biện pháp can thiệp kịp thời nếu cần và vận dụng các biện pháp phù hợp giúp con có tương lai cao lớn, sáng sủa.

Thời kỳ mang thai và cho con bú

Muốn con cái sinh ra khỏe mạnh, cao lớn, người mẹ cần phải nỗ lực ngay từ giai đoạn mang thai. Thứ nhất là phải giữ cho tâm lý thoải mái, cân bằng. Thứ 2 là phải đảm bảo dinh dưỡng khi mang thai và thứ 3 là phải khám thai định kỳ. 

Chàng trai 1m8 lấy vợ cao 1m2: Ngoài chuyện tình đẹp, câu chuyện về chiều cao nấm lùn của cô gái khiến nhiều cha mẹ phải lưu ý-5

Việc mẹ bầu mang tâm lý lo lắng, mệt mỏi hay thiếu hụt dinh dưỡng chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thể chất và tâm sinh lý của đứa trẻ sau này. Việc khám thai định kỳ cũng không được lơ là để có thể phát hiện sớm những vấn đề phát sinh để can thiệp kịp thời, giúp trẻ phát triển toàn diện ngay từ trong bụng mẹ.

Trong thời gian cho con bú, người mẹ vẫn phải ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng đó là chất đạm, iod, sắt, acid folic, các acid béo chưa no (DHA, ARA)... thì qua sữa mẹ, con trẻ mới có đủ dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Sai lầm trong việc nuôi con

Ngoài các yếu tố nêu trên thì những sai lầm trong việc nuôi con cũng là vấn đề đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.  Cụ thể như:

- Chế độ ăn uống: Chế độ ăn nhiều đạm, uống ít sữa, ăn nhiều chất béo và bột, đường nhưng lại thiếu vitamin và chất khoáng dẫn đến thiếu chiều cao.
 
- Thói quen ít vận động, đi ngủ muộn: Nhiều cha mẹ chiều và chăm sóc con quá kỹ dẫn đến trẻ ít vận động, lười tập thể dục, nghiện tivi, điện thoại…  Bên cạnh đó, không ít gia đình có khuynh hướng ngủ muộn (sau 22 giờ) làm rút ngắn giấc ngủ sâu – thời điểm cơ thể tiết ra hormon tăng trưởng chiều cao nhiều nhất, dẫn đến chiều cao của trẻ bị hạn chế.

Chàng trai 1m8 lấy vợ cao 1m2: Ngoài chuyện tình đẹp, câu chuyện về chiều cao nấm lùn của cô gái khiến nhiều cha mẹ phải lưu ý-6

- Môi trường sống: Sống ở môi trường ô nhiễm, trẻ hút thuốc thụ động, tiếng ồn, dịch bệnh… khiến trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, các bệnh mạn tính, phải sử dụng thuốc kháng sinh liều cao liên tục trong thời gian dài…. cũng gây hại cho quá trình phát triển về thể chất và chiều cao của trẻ.

- Dậy thì sớm: Dậy thì sớm thường tiết ra các hormon kích hoạt sự phát triển xương khiến trẻ cao lên rất nhanh. Tuy nhiên, các đầu xương sau đó nhanh chóng đóng lại khiến trẻ không tiếp tục cao thêm… Đây là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển chiều cao ở trẻ vị thành niên.

- Thừa cân, béo phì: Trẻ thừa cân, béo phì thường cao lớn hơn so với tuổi nhưng khi đến tuổi dậy thì, chiều cao ngừng phát triển và trẻ có xu hướng thấp hơn so với bạn bè. Cùng lúc đó tâm lý tuổi mới lớn sợ béo muốn giảm cân nhanh nên ăn uống kiêng kem, thiếu chất cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến thể lực và chiều cao sau này.

Như vậy, để trẻ phát triển khỏe mạnh và cao lớn, phụ huynh phải nắm bắt được các thời điểm phát triển của bé để có chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Có ba giai đoạn cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao đó là thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì. Chính yếu tố dinh dưỡng kết hợp với môi trường và lối sống lành mạnh đã đưa đến sự cải thiện về chiều cao cho trẻ chứ không phải hoàn toàn do yếu tố di truyền quyết định.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ

chiều cao

chuyện tình yêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.