Con gái mới 9 tuổi đã bị hói đầu, bố mẹ đưa đi khám thì hối hận khi bác sĩ kết luận nguyên nhân

Dù áp dụng đủ mọi cách, ai mách sản phẩm nào tốt, kích thích mọc tóc, điều trị chứng rụng tóc là gia đình lại mua cho con dùng nhưng tình trạng hói đầu của cô bé không được cải thiện.

Mẹ đột nhiên nhận thấy con bị hói đầu nặng

Sáng ngày 24 tháng 2, Tiểu Hàn, được cha mẹ đưa đến khám tại Khoa da liễu, Bệnh viện Nhân dân số 2 ở thành phố Thái Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) để khám sau khi thấy con bị rụng tóc rất nhiều.

Chia sẻ với bác sĩ, mẹ Tiểu Hàn cho biết bé vốn có mái tóc dài đến thắt lưng, tóc đen, khỏe và bóng mượt. Khoảng nửa năm cách đây, khi đang kèm bé làm bài tập về nhà thì người mẹ bất ngờ phát hiện phần đỉnh đầu của con gái không hề có tóc.

Con nhỏ mà đã bị hói ư? Bố mẹ bé khá lo lắng khi thấy tình trạng hói đầu của con ngày càng trầm trọng. Một số người nói rằng vì tóc Tiểu Hàn quá dài đã "ngốn" quá nhiều dinh dưỡng, không tốt cho bé nên người mẹ quyết định cắt phăng mái tóc dài của con gái thành tóc ngắn.

Tuy nhiên, sau khi cắt tóc ngắn, tóc Tiểu Hàn vẫn ngày càng rụng nhiều, phần bị hói trên đỉnh đầu lộ ra rõ hơn, to hơn. Người mẹ lo lắng nếu cứ để như vậy mà không làm gì con gái có khi không còn tóc mất. Điều đáng lo ngại hơn cả là tâm trạng của Tiểu Hàn ngày càng tồi tệ khi tóc rụng nhiều.

Con gái mới 9 tuổi đã bị hói đầu, bố mẹ đưa đi khám thì hối hận khi bác sĩ kết luận nguyên nhân-1
Phần tóc bị hói to và dễ nhìn thấy của bé gái 9 tuổi.

Kể từ khi bị hói đầu, cô bé vốn dĩ thích học này không còn muốn đến trường, cũng không chịu tham gia các hoạt động tập thể.

Dù mẹ đã mua tóc giả để đội cho bé đỡ xấu hổ nhưng Tiểu Hàn trở nên thiếu tự tin. Cô bé hay cười đùa, hòa đồng với bạn bè trong lớp ngày nào giờ đi đứng cúi gằm mặt, tính khí thất thường, hay mất kiên nhẫn khi làm mọi việc.

Gia đình bé đã tìm mọi cách để chữa trị mái tóc cho con gái. Hễ thấy bất cứ sản phẩm nào hữu ích, được quảng cáo điều trị chứng rụng tóc và giúp hồi phục tóc tốt, bất kể đắt thế nào, bố mẹ bé cũng mua cho con sử dụng. Hay thấy bạn bè, người thân giới thiệu một sản phẩm chăm sóc tóc tốt, mọc tóc nhanh, người mẹ cũng cho con dùng. Ngoài ra, mẹ Tiểu Hàn còn áp dụng các biện pháp kích thích mọc tóc được dân gian lưu truyền, chẳng hạn như dùng những lát gừng tươi xát lên da đầu mỗi ngày.

Con gái mới 9 tuổi đã bị hói đầu, bố mẹ đưa đi khám thì hối hận khi bác sĩ kết luận nguyên nhân-2
Kết quả soi da cho thấy tóc Tiểu Hàn bị gẫy từng sợi, cho thấy nó bị nhổ chứ không tự rụng.

Dù đã thử rất nhiều phương pháp, da đầu Tiểu Hàn gần như hết sưng tấy nhưng mắt thường vẫn có thể nhìn thấy mảng đầu hói không có tóc.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Trần Tái Minh, Giám đốc Khoa Da liễu của Bệnh viện Nhân dân số 2 nhận thấy Tiểu Hàn bị rụng tóc từng mảng, nhưng bác sĩ cũng nghi ngờ một vấn đề tâm lý mà cô bé mắc phải. Để tìm ra nguyên nhân chính xác, bác sĩ cho bé soi da. Kết quả soi da cho thấy các sợi tóc của Tiểu Hàn bị gãy, điều đó cho thấy tóc không tự rụng mà nó bị nhổ.

Qua nhiều lần trao đổi, Tiểu Hàn thừa nhận khi làm bài tập về nhà hoặc những lúc căng thẳng, cô bé đã nhổ tóc của mình, bố mẹ không để ý nên không nhận ra.

Cô bé còn cho biết mới đầu khi nhổ tóc thì cảm thấy rất đau nhưng dần dần, khi một sợi tóc được nhổ ra, bé thấy bớt căng thẳng. Dù biết nhổ nhiều là không tốt nhưng bé đã không thể dừng lại.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hói đầu không ngờ là vấn đề tâm lý

Bác sĩ Trần Tái Minh nhận định Tiểu Hàn mắc phải hội chứng Trichotillomania - chứng nghiện nhổ tóc, một dạng của rối loạn kiểm soát cảm xúc. Khi mắc hội chứng này, người bệnh thường xuyên nhổ lông, nhổ tóc ở các vùng như da đầu, lông mày, lông mi. Dù người mắc hội chứng này nhận thức được hậu quả có thể xảy ra nhưng vẫn không thể kiểm soát bản thân.

Con gái mới 9 tuổi đã bị hói đầu, bố mẹ đưa đi khám thì hối hận khi bác sĩ kết luận nguyên nhân-3


Tại khoa Da liễu của Bệnh viện Nhân dân số 2, ngày hôm sau cũng có một cô bé 8 tuổi bị rụng tóc đến khám với triệu chứng tương tự. Cô bé nói với bác sĩ rằng luôn cảm thấy căng thẳng khi đến kì thi cuối học kì và bắt đầu nhổ tóc vào khoảng thời gian này. Vì không đáp ứng được kì vọng của bố mẹ nên cô bé lúc nào cũng thấy ngập lụt trong bài vở, thời khóa biểu. Cách để cô bé bớt căng thẳng là nhổ tóc và dần dần đã bị hói đầu.

Trichotillomania có thể coi là một bệnh tâm thần, nhiều nguyên nhân là do căng thẳng tinh thần, lo lắng và các yếu tố tâm lý khác hoặc yếu tố gia đình. Có bệnh nhân hình thành thói quen do tò mò bắt chước và cuối cùng phát triển chứng rối loạn tâm thần. Một số ít bệnh nhân mắc hội chứng này có liên quan đến di truyền.

Bác sĩ tâm lý của bệnh viện phân tích 2 trường hợp trên và cho rằng yếu tố gia đình chính là nguyên nhân dẫn đến hội chứng này. Có thể bố mẹ đã đặt ra kì vọng cao và những đòi hỏi khắt khe đối với tương lai của con cái. Hai đứa trẻ đã không thể thư giãn, luôn căng thẳng và thậm chí bị rối loạn cảm xúc.

Nghe bác sĩ phân tích như vậy, bố mẹ Tiểu Hàn đã vô cùng hối hận. Cô bé được tư vấn nên điều trị vấn đề tâm lý để giảm bớt căng thẳng và cải thiện dần chứng rụng tóc.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/con-gai-moi-9-tuoi-da-bi-hoi-dau-bo-me-dua-di-kham-thi-hoi-han-khi-bac-si-ket-luan-nguyen-nhan-22202133153250250.htm

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.