Giáo viên tiểu học: Tương lai đứa trẻ làm sếp lớn hay nhân viên quèn, bố mẹ sẽ biết khi nhìn vào 3 điểm này ở trẻ, rất chính xác

Một giáo viên tiểu học đã chia sẻ 3 tiêu chí đánh giá, nhìn vào 3 khía cạnh này của đứa trẻ, có thể nhìn thấy trước sau này trẻ sẽ là sếp lớn hay chỉ là nhân viên quèn.

Nhiều bậc cha mẹ hy vọng con mình sẽ có điểm số xuất sắc ngay từ thời điểm bước chân vào trường tiểu học, thậm chí phải là học sinh đứng đầu. Tuy nhiên học giỏi từ nhỏ chưa chắc lớn lên đã thành ông này bà nọ, những điều tưởng nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng dưới đây có thể giúp cha mẹ phán đoán được một phần tương lai của trẻ.

Một giáo viên tiểu học đã chia sẻ 3 tiêu chí đánh giá, nhìn vào 3 khía cạnh này của đứa trẻ, có thể nhìn thấy trước sau này trẻ sẽ là sếp lớn hay chỉ là nhân viên quèn. 

1. Lịch trình học và nghỉ ngơi có hợp lý, đều đặn không?

Nhiều trẻ rất khó thức dậy vào buổi sáng, thậm chí có trẻ thường phải mất hơn nửa tiếng mới rời khỏi giường, vệ sinh, ăn uống. Trên thực tế, nguyên nhân chính là do trẻ không ngủ sớm vào đêm hôm trước. Ngủ muộn sẽ dẫn đến việc dậy muộn và khiến trẻ thiếu năng lượng mỗi ngày, tất nhiên cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và khiến điểm số không đạt yêu cầu. Nếu việc học và nghỉ ngơi của trẻ không đều đặn, phần lớn là do bố mẹ quản lý chưa tốt. Một số phụ huynh thường chúi mặt vào điện thoại cả đêm, là những con cú đêm thực thụ, mà con cái thường bắt chước theo cha mẹ nên cũng thức đêm theo.

Giáo viên tiểu học: Tương lai đứa trẻ làm sếp lớn hay nhân viên quèn, bố mẹ sẽ biết khi nhìn vào 3 điểm này ở trẻ, rất chính xác-1

Vì vậy, cha mẹ trước tiên phải duy trì thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý đều đặn, tự giác ngủ sớm - dậy sớm mỗi ngày, làm gương tốt cho con cái. Đồng thời, cha mẹ phải lập thời gian biểu khoa học cho con để con có thể ngủ đúng giờ mỗi tối và dậy sớm vào buổi sáng.

Ngoài ra, trước khi trẻ đi ngủ vào buổi tối, cha mẹ nên tránh bắt vận động quá sức, tắt TV và điện thoại di động, đọc một số câu chuyện trước khi đi ngủ cho trẻ, nghe một số bản nhạc nhẹ nhàng để trẻ chìm vào giấc ngủ yên bình với tâm trạng vui vẻ.

2. Có tập trung chú ý hay không?

Trẻ có sự tập trung chú ý hay không cũng là một yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả trong công việc của trẻ khi lớn lên. Một số em thường suy nghĩ lung tung và không nghiêm túc lắng nghe trong giờ học; bài tập về nhà cũng làm nửa vời và không hiệu quả, những đứa trẻ như vậy chắc chắn sẽ khó có điểm cao.

Giáo viên tiểu học: Tương lai đứa trẻ làm sếp lớn hay nhân viên quèn, bố mẹ sẽ biết khi nhìn vào 3 điểm này ở trẻ, rất chính xác-2

Hầu hết những học sinh đạt điểm số cao trong lớp đều rất biết cách tập trung vào việc mình làm. Chỉ có tập trung làm, hiệu quả công việc mới tăng lên, trẻ có thể tiến bộ nhanh hơn những trẻ khác. Vì vậy, việc tập luyện, trau dồi sự tập trung chú ý của trẻ là vô cùng cần thiết. Ví dụ, đối với trẻ tiểu học, mỗi ngày cha mẹ có thể yêu cầu trẻ đọc to nội dung từ một cuốn sách giáo khoa trong 10 phút. Trong quá trình này, để trẻ tập trung toàn tâm toàn ý, không có sự can thiệp của bất kỳ yếu tố nào khác. Đây là phương pháp tập luyện để nâng cao khả năng tập trung. Ngoài ra, khi trẻ đang làm việc gì, cha mẹ cố gắng không làm phiền trẻ và cho trẻ không gian độc lập, riêng tư để trẻ tránh bị phân tâm.

Giáo viên tiểu học: Tương lai đứa trẻ làm sếp lớn hay nhân viên quèn, bố mẹ sẽ biết khi nhìn vào 3 điểm này ở trẻ, rất chính xác-3

3. Trẻ có thích đọc sách không?

Nhiều bậc cha mẹ đã nghe nói đến một thuật ngữ: kiến ​​thức nền tảng. Lượng kiến ​​thức nền tảng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của trẻ. Trong một kỳ thi, nếu trẻ có kiến ​​thức nền tảng phong phú, đã từng đọc qua thì chắc chắn có thể nắm bắt nhanh ý nghĩa của câu hỏi và trả lời chính xác. Ngược lại, nếu kiến thức nền tảng mỏng, trẻ phải mất nhiều thời gian để suy đoán thì khả năng cao câu trả lời sẽ không lý tưởng.

Giáo viên tiểu học: Tương lai đứa trẻ làm sếp lớn hay nhân viên quèn, bố mẹ sẽ biết khi nhìn vào 3 điểm này ở trẻ, rất chính xác-4

Để nắm vững nhiều kiến ​​thức nền, trẻ phải đọc nhiều. Chỉ khi trẻ thích đọc thì điểm của trẻ mới có khả năng tốt hơn. Ngược lại, những đứa trẻ không thích đọc sẽ bị hạn chế tiềm năng học tập trong tương lai.

Nếu muốn cải thiện thành tích của con em mình, cha mẹ nên bắt đầu rèn cho con thói quen đọc sách từ tiểu học, càng sớm càng tốt. Điều này có thể mang lại lợi ích cho trẻ trong suốt cuộc đời.

 
Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


tiểu học

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.