Giúp con bạn xử lý "khủng hoảng" khi bố mẹ trót thất hứa chỉ trong vòng "một nốt nhạc", bé ngoan ngoãn, hợp tác bất ngờ

Nhắc đến nghỉ hè, chắc chắn trẻ sẽ luôn nghĩ đến việc được bố mẹ cho đi chơi chỗ này chỗ khác. Có thể bạn cũng từng hứa với con như thế nếu chúng đạt kết quả học tập tốt nhưng rồi có rất nhiều vấn đề xảy ra.

Đã chuẩn bị bước vào kì nghỉ hè của các con và đây chính là điều khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Mặc dù năm nay lịch trình của trẻ trong độ tuổi đến trường bị thay đổi bởi dịch bệnh nhưng vẫn có một kì nghỉ hè ngắn cho các con.

Nhắc đến nghỉ hè, chắc chắn trẻ sẽ luôn nghĩ đến việc được bố mẹ cho đi chơi chỗ này chỗ khác. Có thể bạn cũng từng hứa với con như thế nếu chúng đạt kết quả học tập tốt nhưng rồi có rất nhiều vấn đề xảy ra. Thời gian và kinh tế chính là 2 yếu tố quan trọng khiến các gia đình bị gián đoạn các kế hoạch du lịch được lên lịch từ ban đầu.

Thế nhưng, để thông báo với con sự thay đổi này quả thật là điều không dễ dàng. Khi con quá mong chờ và cố tập trung hết sức rồi kì vọng về điều gì đó bố mẹ sẽ mang đến cho mình thì rất khó để chấp nhận sự thay đổi.

Jeffrey Bernstein - Tiến sĩ, nhà tâm lý học chuyên tư vấn các phương pháp dạy con cái, đồng thời là tác giả của cuốn "10 Days to a Less Defiant Child" nhận định: "Bn trđã có một thời gian khó khăn để chờ đợi".

Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc đối phó với việc bỏ lỡ những kế hoạch, thì đây là cách giúp chúng kiểm soát sự thất vọng và trở nên kiên cường hơn.

Cho tr không gian đchúng th hin hết cm xúc tht ca mình

Giúp con bạn xử lý khủng hoảng khi bố mẹ trót thất hứa chỉ trong vòng một nốt nhạc, bé ngoan ngoãn, hợp tác bất ngờ-1

Đừng mong đợi con bạn sẽ ngay lập tức vượt qua nỗi buồn, sự tức giận và những cảm giác khác về mất mát. Thậm chí có những đứa trẻ cá tính còn phản ứng dữ dội, chúng sẽ vin vào cớ bố mẹ không giữ đúng lời hứa. Bernstein khẳng định: "Hãy cho phép trẻ cảm nhận và bày tỏ cảm xúc của chúng. Đặt mình vào vị trí của các con và chia s cách mình s đi mt chân thc nht".

Dy con cách đi mt và x lý cm xúc tiêu cc

Hãy cùng ngồi xuống nói chuyện, cho con bạn nhìn thấy sự thất vọng của bạn về những mất mát liên quan đến khó khăn mà bố mẹ chúng vừa phải trải qua. Ví dụ thời điểm dịch bệnh, học sinh nghỉ học, nhiều ngành nghề phải nghỉ thời hạn, dịch vụ đóng cửa... Hãy mỉm cười phân tích cho con biết bố mẹ chúng đang đối phó với biến cố theo những cách lành mạnh, để giúp trẻ phát triển các kỹ năng của bản thân trong việc xử lý những thăng trầm của cuộc sống.

Bạn có thể nói về việc bạn đang trải qua sự thất vọng của chính mình như các kế hoạch nghỉ phép bị loại bỏ hoặc áp lực liên quan đến công việc, thu nhập mỗi tháng, tiền lương, tiền thưởng giảm sút. Và chỉ cho con những cách hiệu quả để xử lý cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn: chơi trò chơi lành mạnh, tập thể dục để giảm bớt căng thẳng hoặc tìm ra một cách sáng tạo hay làm điều gì đó mới mẻ để giải tỏa. Ví dụ thay vì đi biển hãy cho trẻ đi bể bơi, thay vì mua đồ chơi nọ kia thì hãy chơi cùng trẻ bằng những trò dân gian, không tốn kém...

Làm nổi bật những gì đang là ưu đim ca tr

Lúc này, trẻ sẽ chỉ tập trung chú ý đến việc nó đã mất những gì và cáu gắt, khó bảo, không hợp tác. Nhưng khoan hãy giận chúng vì lúc này điều bạn cần làm là khen những thành tích và ưu điểm của con nhằm xoa dịu tạm thời. "M biết con đã thất vọng và m hiu s tc gin ca con là chính đáng. Nhưng b m cũng tht vng không kém gì con c. M rt cm ơn con vì vn dn dp nhà giúp m, nghĩ cho b m vt v...", bạn hoàn toàn có thể an ủi con bằng những câu tương tự như thế.

Hãy trung thực và đng ha hn

Để đứa trẻ hình thành tính cách tốt, chúng cần phải được dạy dỗ trong một môi trường tốt. Thử thách lớn nhất của cha mẹ là cần kiên nhẫn với con mình trong mọi vấn đề. Dạy con đối mặt với sự thật, đừng sửa chữa lần thất hẹn này bằng một câu hứa hẹn khác.

Hãy cho con thấy, cuộc đời là như thế đấy và ngay cả khi chúng ta vượt qua được thử thách này không có nghĩa cuộc sống của chúng ta đã ngừng thử thách. Thế nên trong bất cứ hoàn cảnh nào con cũng phải tìm được niềm vui cho mình. Bởi càng bực bội, chìm đắm trong tiêu cực con sẽ càng cảm thấy khó chịu mà bỏ lỡ những niềm vui thay thế khác.

Theo Moon – Vietnamnet.vn


Cách dạy con

nghỉ hè

dịch bệnh


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.