Trái cây chín ép và đậu nành gây dậy thì sớm ở trẻ? Đừng nhầm lẫn! Nguyên nhân thực sự là 4 điểm này, làm cha mẹ phải biết

Một đứa trẻ sẽ nắm giữ tâm tư của cả một gia đình. Nếu đứa trẻ không khỏe, cả gia đình cũng sẽ không khỏe.

Nhiều bậc cha mẹ đã phát hiện ra rằng trẻ em bây giờ dường như phát triển nhanh hơn so với bản thân mình khi còn nhỏ. không ít những cậu bé đã sớm mọc râu, còn các cô bé thì kinh nguyệt cũng bất ngờ xuất hiện rất sớm.

Đây không phải là sự nhận thức sai của bạn và tôi, mà sự thực là như vậy.

Theo thống kê, từ những năm 1960, tỷ lệ dậy thì sớm đã tăng đáng kể và dậy thì sớm đã trở thành một trong những bệnh nội tiết thường gặp ở trẻ em.

1. Dậy thì sớm là gì?

Dậy thì sớm là sự tăng trưởng và phát triển bất thường được đặc trưng bởi sự xuất hiện sớm của các đặc điểm giới tính thứ cấp. Giới hạn độ tuổi chẩn đoán là trước 8 tuổi đối với bé gái và trước 9 tuổi đối với bé trai.

Cái gọi là đặc điểm giới tính thứ cấp là: tinh hoàn của bé trai sớm bắt đầu hoạt động và tiết ra androgen, điều này trực tiếp dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của bé trai và cơ thể của trẻ.

Ngoài ra, kích thước và trọng lượng của cơ bắp cũng bắt đầu tăng lên và sự xuất hiện yết hầu, khiến giọng nói trở nên khàn và trầm.

Buồng trứng của bé gái sớm bắt đầu tiết ra estrogen, khiến cho mỡ dưới da tích tụ ở mông, đùi và bầu ngực, bầu ngực bắt đầu phát triển, đường cong của cơ thể có sự thay đổi và trẻ lột xác trở thành một con thiên nga xinh đẹp.

Những thay đổi này là bình thường trong thế giới của người lớn, nhưng đối với các bạn nhỏ mà nói, những thay đổi "kỳ lạ" này xuất hiện quá sớm trong cơ thể, khiến trong lòng trẻ đầy sự hoang mang, cũng sẽ khiến cho những người bạn cùng trang lứa chế giễu và xa lánh.

Vậy tại sao trẻ em bây giờ dễ bị dậy thì sớm như vậy? Rất nhiều phụ huynh đổ nguyên nhân cho những thứ chúng ta ăn uống.

Trái cây chín ép và đậu nành gây dậy thì sớm ở trẻ? Đừng nhầm lẫn! Nguyên nhân thực sự là 4 điểm này, làm cha mẹ phải biết-1

Một trong những lý do "đầy đủ" nhất là: "Thực phẩm bây giờ phát triển quá nhanh và ngày càng nhiều thức ăn trái mùa. Ví dụ, gà có thể được xuất chuồng trong một đến hai tháng, dâu tây có thể ăn quanh năm, lẽ nào không phải là do bổ sung thêm "chất kích thích sinh trưởng" hay sao? Các chất kích thích sinh trưởng trong thực phẩm chắc chắn sẽ khiến cho trẻ dậy thì sớm! “.

Lý giải này nghe có vẻ hợp lý, nhưng kì thực lại không đúng. Hôm nay, chúng ta sẽ nói đến một vài tin đồn về "thực phẩm gây ra việc dậy thì sớm".

Hai tin đồn về việc dậy thì sớm do thức ăn gây ra

Tin đồn 1: Trái cây chín bằng hormone sinh trưởng thực vật có thể gây ra dậy thì sớm

Thường có những bài viết trên Internet kêu gọi trẻ em không nên ăn trái cây trái mùa hoặc chín ép, chẳng hạn như dưa hấu mùa đông và chuối chín ép...

Lý do là những loại trái cây này sẽ sử dụng "hormone tăng trưởng" để thúc ép trái cây chín và khi trẻ ăn chúng vào bụng sẽ tự nhiên cũng bị "chín ép" như vậy. 

Đây là một điển hình của việc trông mặt mà bắt hình dong, đã gây ra những nhận thức sai lầm.

Trong quá trình trồng rau quả, thực sự sẽ sử dụng một số hóa chất để thúc đẩy sự tăng trưởng, khiến cho tình trạng sinh trưởng và sản lượng của chúng có thể đáp ứng được sự mong đợi của người nông dân trồng cây ăn quả.

Tên của các hóa chất này là "thuốc điều tiết sinh trưởng thực vật" và chúng thường được gọi là "hormone thực vật".

Chúng sẽ kết hợp với các cấu trúc đặc biệt trong tế bào thực vật để giải phóng tín hiệu và sản sinh ra một loạt các phản ứng hóa học để thúc đẩy mục đích tăng trưởng thực vật.

"Hormon thực vật" bản thân nó cũng tồn tại tự nhiên bên trong thực vật, cho nên quá trình thúc đẩy tăng trưởng này cũng là điều diễn ra tự nhiên và cần thiết.

Những người sản xuất nông nghiệp hiện đại chỉ cần sử dụng những nguyên tắc này để đưa các hoocmon thực vật tổng hợp nhân tạo có thể được thực vật sử dụng vào quá trình canh tác và sản xuất cây trồng để có được một vụ thu hoạch lớn hơn.

Những hormone thực vật nhân tạo này cần phải thông qua sự xem xét và kiểm tra của các cơ quan quản lý để đảm bảo rằng chúng vô hại với con người và động vật và thân thiện với môi trường trước khi chúng có thể được chấp thuận và đưa ra sử dụng trên thị trường.

Nếu như có thể gây ra dậy thì sớm ở trẻ em trên diện rộng, e là nó đã sớm bị cấm sử dụng rồi.

Cần lưu ý rằng hormone thực vật có hiệu quả rõ rệt trên thực vật, nhưng chúng không thể "tác oai tác quái" bên trong cơ thể con người được.

Điều này là do cơ thể con người không có cấu trúc đặc biệt có thể kết hợp với "hormone thực vật", do đó không thể kích hoạt phản ứng sinh lý tương ứng như trong cơ thể thực vật và cũng không thể sản sinh ra tác dụng "chín ép" được.

Lấy ví dụ, phấn hoa là tinh trùng của thực vật, để có thể thụ phấn cho cây và phát triển hạt giống, nhưng không ai có thể cho rằng phấn hoa sẽ khiến cho phụ nữ mang thai.

Tin đồn 2: isoflavone có trong đậu nành có thể gây ra việc dậy thì sớm 

Một số người cho rằng việc sử dụng đậu nành với việc dậy thì sớm, và thậm chí các khối u phụ khoa như ung thư vú và ung thư buồng trứng… có liên hệ với nhau, lý do là trong đậu nành có chứa một chất tương tự như estrogen - Isoflavone đậu nành

Cường độ hoạt động của isoflavone đậu nành nhỏ hơn rất nhiều so với estrogen. Việc tuyên bố rằng đậu nành gây ra các khối u phụ khoa và dậy thì sớm ở trẻ em thiếu căn cứ theo cơ sở khoa học đáng tin cậy.

Ngược lại, các khảo sát dịch tễ học cho thấy rằng lượng tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành có mối tương quan nghịch với tỷ lệ mắc ung thư vú, nói cách khác, những người thích ăn các sản phẩm từ đậu nành có tỉ lệ mắc ung thư vú tương đối thấp.

Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Á khác có tỷ lệ tử vong do ung thư vú tương đối thấp, có liên quan đến các sản phẩm từ đậu nành rất phong phú trong chế độ ăn uống truyền thống ở Đông Á.

Một nghiên cứu tại Hoa Kỳ cũng ủng hộ kết luận này. Nghiên cứu đưa vào tổng cộng 1954 trường hợp bệnh nhân mắc ung thư vú, 80% trong số họ là người da trắng.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng hấp thu isoflavone đậu nành của họ, theo dõi trung bình 6,3 năm, trong đó có 282 trường hợp bệnh nhân bị tái phát lại.

Phân tích cho thấy so với những bệnh nhân không dùng isoflavone đậu nành, thì nguy cơ tái phát của những bệnh nhân có lượng hấp thu isoflavone đậu nành cao đã giảm khoảng 60%.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng phải nhấn mạnh rằng chúng ta phải duy trì một trái tim bình thường, tiêu thụ thường xuyên hàng ngày đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là đủ để có được tất cả các lợi ích nêu trên, mà không cần phải mua các sản phẩm bổ sung isoflavone đậu nành.

Bạn nên biết rằng, bất kỳ thành phần nào không phải là ăn càng nhiều, thì khiến cho sức khỏe của bạn càng tốt; ngược lại, mù quáng tin theo mà tiêu thụ quá nhiều sẽ mang lại rủi ro.

3. Rốt cục nguyên nhân của việc dậy thì sớm là gì?

Tóm lại, trong các tài liệu y khoa hiện nay, thiếu bằng chứng chỉ ra rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa các thực phẩm nói trên và việc dậy thì sớm ở trẻ em.

Nguyên nhân gây ra dậy thì sớm phức tạp hơn một vài loại thực phẩm và nó được tạo thành bởi sự tổng hợp của nhiều yếu tố:

1. Giới tính

Các trường hợp dậy thì sớm ở các bé gái nhiều hơn đáng kể so với các bé trai. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh của các bé gái gấp khoảng 4-5 lần so với các bé trai

2. Béo phì

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ dậy thì sớm ở những bé gái béo phì cao hơn rõ rệt so với các bé gái có cân nặng bình thường, tuy nhiên, tình trạng của các bé trai lại phức tạp hơn, và vẫn còn tranh cãi liệu béo phì có ảnh hưởng đến việc dậy thì của các bé trai hay không.

3. Yếu tố môi trường gia đình

Trái cây chín ép và đậu nành gây dậy thì sớm ở trẻ? Đừng nhầm lẫn! Nguyên nhân thực sự là 4 điểm này, làm cha mẹ phải biết-2

Mối quan hệ giữa cha mẹ sẽ có tác động nhất định đến việc dậy thì sớm ở trẻ, điều này chủ yếu là do mối quan hệ gia đình tồi tệ sẽ làm tăng áp lực tâm lý của trẻ, dẫn đến sự bất thường của thần kinh nội tiết, và sau đó gây ra việc dậy thì sớm.

4. Yếu tố môi trường xã hội

Giờ đây, với sự phát triển nhanh chóng của Internet và điện thoại thông minh, trẻ em có thể tự do truy cập vào những nội dung về "sex" và thậm chí là những nội dung "khiêu dâm".

Nếu không được kiềm chế, phản xạ tâm lý và thần kinh của trẻ sẽ được kích thích thông qua hệ thống thị giác và thính giác, từ đó sẽ làm tăng cường sự trao đổi của hormone sinh dục trong hệ thống nội tiết, dẫn đến chức năng mạnh mẽ của "trục vùng dưới đồi - tuyến yên-tuyến sinh dục".

Nói một cách đơn giản, vùng dưới đồi tương đương với trụ sở chính và tuyến yên là người liên lạc, truyền đạt mệnh lệnh cho tuyến sinh dục, và não nhận được quá nhiều kích thích tình dục, cuối cùng sẽ khiến cho tuyến sinh dục tiết ra quá nhiều hormone sinh dục, dẫn tới việc dậy thì sớm ở trẻ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng so với những trẻ bình thường, những trẻ dậy thì sớm còn có những đặc điểm sau: chúng thích xem những bộ phim tình cảm, đọc sách, kén ăn và ít vận động, cha mẹ thích cho chúng ăn những thứ bổ sung dinh dưỡng (ví dụ như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được xem như là có thể bồi bổ cho bộ não và phát triển chiều cao).

Ngoài ra, việc dậy thì sớm cũng liên quan đến nhiều yếu tố như di truyền, môi trường phát triển trong tử cung, nội tiết....

4. Có biện pháp để ngăn ngừa dậy thì sớm

Trái cây chín ép và đậu nành gây dậy thì sớm ở trẻ? Đừng nhầm lẫn! Nguyên nhân thực sự là 4 điểm này, làm cha mẹ phải biết-3

Để ngăn ngừa việc dậy thì sớm cho con của bạn, bạn phải làm được những điểm dưới đây:

- Không được để cho con bạn ăn linh tinh những sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

- Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và không quá mức, thói quen ăn uống lành mạnh, và loại bỏ thói quen kén ăn và ăn uống quá độ xấu xí.

- Trong số các thực phẩm cung cấp cho trẻ em, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ quả, thịt, trứng và sữa nên được kết hợp đầy đủ và hợp lý, cần hạn chế những thức ăn nhanh, thực phẩm giàu chất béo và đường, cùng với thực phẩm không có calo và không có giá trị dinh dưỡng, như gà rán, thịt nướng, trà sữa, và các loại đồ uống có đường..., để giúp cho trẻ duy trì cân nặng lý tưởng lâu dài.

- Phát triển thói quen tập thể dục. Đưa trẻ đi tập thể dục ít nhất 3-5 lần một tuần, mỗi lần 1-2 tiếng.

- Bồi dưỡng những sở thích lành mạnh cho trẻ và thiết lập các quan niệm về giới tính đúng đắn. Ngẫm lại có ai là chưa từng là một đứa trẻ đâu, bạn phải biết tâm lý nổi loạn của trẻ và bạn không thể tránh được.

- Chúng ta cũng phải cố gắng để lọc những thông tin mà trẻ em có thể tiếp xúc, cũng như môi trường văn hóa gia đình và nắm vững các tiêu chuẩn của giáo dục giới tính. Nếu cha mẹ đưa điện thoại cho trẻ sử dụng, phải chế độ dành cho trẻ.

Cuối cùng phải nhắc nhở, nếu bạn phát hiện thấy con bạn có "đặc điểm giới tính thứ cấp" được đề cập ở trên thì đừng vội lo lắng, hãy đến một cơ sở y tế kịp thời, hỏi bác sĩ để làm rõ liệu đó có phải là dậy thì sớm hay không và cách để điều trị như thế nào.

Theo Quỳnh Nga - Vietnamnet


Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.