Diễn viên Kim Oanh: "Ừ, thì tôi ghê gớm!"

Ở đời biết tròn là khôn, mấy ai dám phô ra những ngang ngạnh của mình mà tự hào với nó. Nhưng Kim Oanh, nữ diễn viên chuyên vào vai phản diện, thì lại khác.

Ở đời biết tròn là khôn,mấy ai dám phô ra những ngang ngạnh của mình mà tự hào với nó. Nhưng Kim Oanh,nữ diễn viên chuyên vào vai phản diện, thì lại khác.

>>

Biệt hiệu “Oanh cong” nhưng thíchsống thẳng, chị tuyên bố: “Kệ tôi chứ, đó là vuông của tôi. Làm vừa lòng mọingười cũng tốt, nhưng mất đi góc cạnh, mất đi cá tính của mình thì không”.

Hãy tưởng tượng trong đám tắc đường trên phố, giữa hàng dài dằng dặc những chiếcô tô đủ màu sang trọng, có một cô gái mặc áo dài trắng, không đủ kiên nhẫn đểchờ đợi nữa đã quyết định xách guốc leo thẳng lên nóc những chiếc ô tô để đi,trong sự ngỡ ngàng của những người đứng yên xung quanh.

Hình ảnh cô gái Việt nữ tính nhưng rất quái chiêu đó, là một tưởng tượng củadiễn viên Kim Oanh khi nói đến điện ảnh. Có lẽ đó cũng là một hình chiếu trongtâm trí chị: dù bao nhiêu người đổ dồn mắt nhìn mình, dù phần lớn không hàilòng, chỉ cần bản thân thấy đúng, chị vẫn sẽ bước tới.

Diễn viên Kim Oanh: "Ừ, thì tôi ghê gớm!"
Kim Oanh trong phim Ma làng


So với hình ảnh trên truyền hình hay sân khấu kịch, ngoài đời Kim Oanhtrang điểm rất giản dị, nhưng vẫn giọng sảng khoái, hài hước, đôi khipha trò bằng những quan điểm “không giống ai” mà đầy tự tin.

Lần đầu tiên gặp Kim Oanh, tôi tình cờ phát hiện ở bàn chân chị có mộthình xăm màu mè, đang mải nhìn hình thù nó như thế nào thì bàn chân chịđã chìa về phía tôi. Ra là đang nói chuyện, nhận ra cái nhìn của tôi,chị hào hứng khoe hình xăm một cách vừa kiêu ngạo, vừa thân thiện. Nghenói hình xăm này là để che đi một vết sẹo lớn ở đó. Sau này khi chụpảnh, tôi đề nghị chụp hình xăm, chị từ chối.

Khi tôi xin phép đặt máy ghi âm cuộc phỏng vấn, Kim Oanh miệng đồng ýnhưng tay chị cũng lấy ngay máy ghi âm ra đặt trên bàn và giải thích: “Tôicũng ghi âm để nếu có vấn đề gì thì có thể nói chuyện với nhau… Tôikhông muốn có scandal để nổi tiếng, ngày trẻ đã thế, bây giờ lớn tuổilại càng không”.

Phải để người ta thấy…lửa của mình

Có người đàn bà nọ ở quê, nghe nói đức lang quân đang tò te với cô ca sĩ trênthành phố nên tìm tới tận nơi nói chuyện cho ra lẽ. Đến nhà cô bồ trẻ của chồng,bà réo tên chửi từ đầu ngõ vào đến tận cửa nhà.

Cửa mở. Cô tình nhân bước ra, tay cầm chậu nước tiểu hắt thẳng vào bà vợ, đanhđá nói: “Nước đ… chồng bà đêm qua ngủ lại nhà tôi đấy”. Đó là một cảnhtrong phim Những ngọn nến trong đêm, Tuyết – cô bồ đánh ghen ngược đó do diễnviên Kim Oanh thủ vai.

Lúc đó, chị mới 23 tuổi, vậy mà nhập vai “phù thủy” này chị đóng một đúp ănngay. Hỏi Kim Oanh một người đàn bà làm như thế có quá đáng không, chị thảnnhiên trả lời: Không. Tuyết sai khi cặp với đàn ông có vợ, nhưng là một ngườithực dụng, cô ta phải làm vậy mới có cơ hội tiến thân, đã xác định được ăn cảngã về không thì còn gì mà sợ?

Người thứ ba chưa bao giờ… có lỗi, lỗi là ở người thứ hai kia: nếu đàng hoàng,tử tế thì người khác có muốn mồi chài cũng không được.

Bộ sưu tập vai diễn ấn tượng của chị còn có thể kể tới như: Cô Mây giang hồ(Sóng ở đáy sông), cô Ló – nữ Chí Phèo đanh đá chửi như hát hay (Ma làng)… đềulà những nhân vật phản diện.

Diễn viên Kim Oanh: "Ừ, thì tôi ghê gớm!"
Mọi người có quyền nghĩ, có quyền nói, còn tôi có quyền phản ứng.

Người ta còn nhớ hình ảnhKim Oanh vào vai Quỳnh trong vở kịch Nhà có ba chị em gái. Tự hào lấychồng giàu rồi phát hiện ra chồng đã có vợ nơi khác, Quỳnh mếu máo nóivới anh rể rằng, hóa ra chồng chẳng yêu thương gì mình, và quan trọnghơn thế nữa – cô im lặng nghẹn ngào, đưa tay lên tự nắm tóc mình kéongửa ra sau, đau đớn – là chính cô cũng chẳng yêu thương gì hắn.

Vai diễn ấy, động tác nắm tóc mình kéo ngửa ra sau ấy của Kim Oanh đãthực sự làm khán giả vừa khóc vừa cười cho sự đa đoan của thân phận đànbà.

Không chỉ trên sân khấu, Kim Oanh ngoài đời cũng tự nhận mình là “cátính hơi mạnh so với các bạn nữ làm nghề”. Chị thích Hoàng Dược Sư, nhânvật trong tiểu thuyết của Kim Dung, “bảo tà không phải tà, bảo chínhcũng không phải chính, đọc truyện này tôi thích vì thấy sao lại có ngườiương ương giống mình”.

Diễn viên Kim Oanh tên đầy đủ là Đào Kim Oanh, từng học khóa diễn viên của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh (1995), ra trường làm việc tại Nhà hát Tuổi trẻ. Từ năm 2007 đến nay, chị làm biên tập viên Đài Truyền hình Việt Nam, phòng Sân khấu – Ban Văn nghệ (chồng và anh chồng chị đều làm ở đây). Hiện chị theo học khoa Đạo diễn Đại học Sân khấu Điện ảnh.

Đã đóng các phim Sóng ở đáy sông, Những ngọn nến trong đêm, Những giấc mơ dài, Ma làng… và gần đây nhất là bộ phim Cầu vồng tình yêu, Chân trời trắng. Trên sân khấu, chị góp mặt trong: Bóng tối phù du, Macbeth, Nhà có ba chị em gái…

Lần được nhờ dạy lớp diễnviên ngắn hạn của Hãng Phim truyện Việt Nam, thấy học viên lóng ngóng khôngdiễn được, Kim Oanh yêu cầu họ đọc hết 36 tập kịch bản trong vòng 2 ngày,nếu không thì mời ra khỏi lớp, bởi “lớp càng ít người lại càng dễ dạy”.

Ai nghĩ là đùa chứ Kim Oanh không đùa, chính chị cũng ngồi đọc từ đầu đếncuối với họ. Lớp đào tạo diễn viên ngắn hạn đã kết thúc thành công ngoàimong đợi, bởi những gì cô và trò làm được không phải diễn, mà là “sống vớivai diễn” – điều chị luôn tâm niệm với nghiệp.

Nhiều diễn viên cầm kịch bản ra phim trường theo kiểu xem phần nào có tênmình, tô đậm phần đó và mang ra diễn. Cách làm việc ấy không phải của KimOanh. Đã nhận vai, chị… ăn vai diễn, ngủ vai diễn, đi ngoài đường, vừa nhẩmvai diễn vừa khóc vì mải nhập vai. Có người thấy chị khóc liền chạy xe theotrêu: “Có gì cứ nói đi, không phải khóc”, chị xấu hổ phóng vút xeđi không biết nói gì.

Điều Kim Oanh sợ nhất là sự nhạt nhòa trong tính cách. Với chị, ít nhất làphải để người ta nhìn thấy lửa của mình, thà đạo diễn mang diễn viên “thừalửa” về tiết chế bớt, còn hơn mang người ít nhiệt huyết về quạt cho… bốclên.

Ừ, thì tôi ghê gớm!

   Tôi có đọc mấy bài chân dung và phỏng vấn chị…

Mấy bài bạn đọc, tôi đã kiện hay chưa tôi cũng không biết nữa (cười).

-    Tại sao vậy?

Diễn viên là người của công chúng, họ muốn biết về mình là mừng nhưng tôi chỉmuốn chia sẻ về cuộc sống, quan điểm cuộc sống, chứ không phải về chồng con, giađình. Không chỉ là chuyện mình khó tính, mà là nếu trả lời, người thân cũng bịcuốn vào công việc của tôi, thành ra làm phiền gia đình mình.

 Mọi người có quyền nghĩ, có quyền nói, còn tôi có quyền phản ứng. Nhưng chạytheo lời đàm tiếu thì không, tôi có nhiều thứ để bận tâm hơn những lời ấy.

-    Nhưng nếu người ta đồn Kim Oanh đi với anh này, anh kia… thì phải giảithích chứ?

Không. Tôi đã coi là bình thường thì ai nói sao cũng kệ.  Có người bảo tôi: “Emphải biết sợ dư luận”… Dư luận cứ việc nói, miễn mình không thấy xấu hổ vớinhững gì mình làm là được, thanh minh làm sao hết.

-    Có nhiều chuyện không phải chỉ là thanh minh hay không, mà còn ảnhhưởng đến nhiều thứ khác nữa?

Ảnh hưởng cũng phải chấp nhận. Có một câu tôi thấy rất hay, đang muốn học theo:“Đời vẫn biết tròn là khôn, nhưng tôi nguyện vẫn giữ vuông làm khuôn mẫu”. Kệtôi chứ, đó là vuông của tôi. Làm vừa lòng mọi người cũng tốt, nhưng mất đi góccạnh của mình, mất đi cá tính của mình thì không.

Tôi có cách sống riêng của tôi. Có lần có bài viết “Kim Oanh chia tay Nhà hátTuổi trẻ”, được giật tít là “Kim Oanh bỏ Nhà hát Tuổi Trẻ”. Tôi đến nói chuyệntại sao lại như thế, người biên tập bảo: “Chia tay với bỏ thì khác gì nhau!”.Tôi nói với anh Tổng Biên tập là nếu nói như thế thì làm báo quá dễ, ai chả làmđược.

Lại có phóng viên gọi điện thoạibảo: “Nhắc Oanh là Oanh vừa phải thôi, để bọn anh còn xem Oanh diễn”.

Tôi nói: “Em cũng báo cho anh biết là em diễn không phải chỉ để cho các anhxem, mà em còn diễn cho 80 triệu đồng bào xem, anh không xem thì… chuyển kênh.Trong 80 triệu khán giả đấy em cũng chỉ cần 100 người yêu thích em thực sự.Không thể cầu toàn đến mức bắt tất cả mọi người phải yêu quý mình!”. Họ yêuquý tôi, tôi trân trọng; ai không yêu quý tôi mà có tài năng thực sự, tôi cũngtrân trọng cơ mà.

Diễn viên Kim Oanh: "Ừ, thì tôi ghê gớm!"

Kim Oanh trong bộ phim Cầu vồng tình yêu

-    Chị cảm thấy thếnào khi đám đông quay lưng lại với mình?

À, thỉnh thoảng tôi vẫn bị thế, dù đôi khi cũng có cảm giác cô đơn.Nhưng tôi có một chút hiếu thắng. Có thể mọi người rẽ phải, chỉ mình tôirẽ trái, tôi sẽ chứng minh rằng tôi làm thế có cái hay riêng. Còn nếukhông chứng minh được mình đúng, tôi lại rẽ phải cùng mọi người.

-    Cứ một mình một ý có thể chị không chỉ là nhân vật phản diệntrong phim mà còn là “nhân vật phản diện” ngoài đời?

(Cười) Mỗi nhân vật phản diện đều có lý do riêng. Một kẻ sát nhân cũngcó lý do của hắn, có thể cần tiền để cứu người thân, đấu tranh sinh tồnhoặc vì một mục đích mà hắn cho là đúng.

Phim tôi đóng không nhiều, từ ngày ra trường tới giờ không quá nổi mườiđầu ngón tay và chưa bao giờ là nhân vật chính. Nhưng tại sao bạn vẫnnhớ đến tôi? Vì tôi tìm ra sự chính diện trong cái phản diện. Con ngườita không tự dưng ác vậy. Tôi sẽ tìm ra cách để khán giả thấy nhân vậtphản diện đó là hay khi hành động như thế.

-    Chị nghĩ thế nào nếu nhiều người bảo chị “ghê gớm”?

Người ta nói gì không đúng thì mình nói lại. Họ bảo tôi ghê gớm, ừ thì…ghê gớm! Nhưng có ai không ghê gớm đâu, họ có kiểu ghê gớm riêng của họchứ.

Tôi là người hay bị điều tiếng. Những việc đó tôi thường không xử lýriêng mà nói trước mặt mọi người. Nếu gặp riêng nói chuyện, tức là tôicòn quý người ta. Có một người cứ nói xấu tôi suốt 5 năm trời, tôi thấybình thường, cuộc sống của mình mình cứ sống thôi.

Nhưng một hôm người ta nói động đến gia đình tôi thì tôi phải nói, từ đótrở đi họ và tôi không nói chuyện với nhau nữa. Nhưng để 5 năm mới nói,như thế liệu tôi có phải là người nhu nhược không nhỉ?

-    Thế khi mọi người nói về chị, hai từ gì dễ làm chị thích nhất,ví dụ “thông minh”; “tài giỏi”, và hai từ gì dễ làm chị cáu, như là “độcác” hay “lẳng lơ” chẳng hạn?

Chẳng cần nhiều đến thế, người ta bảo thiếu cái gì cần cái đó hay saoấy, ai khen tôi chỉ cần một từ thôi là được: xinh. Thế là thích! Còn nóigì tôi cũng không buồn hay tức. Nếu có ai bảo mình là độc ác, tôi khôngtức, vì tôi đâu có vậy đâu. Nói lẳng lơ tôi cũng không sao. Phụ nữ cóphải người nào cũng lẳng lơ được đâu?

-    Nhà đã có đạo diễn, chị lại theo học nghề này nữa, liệu nhà cónhiều đạo diễn quá không?

Nhiều người hỏi câu này mà tôi không trả lời đâu đấy. Ừ, nhiều đạodiễn thì sao? Có nhà mọi người đều làm kinh doanh có làm sao đâu,chỉ là nghề nghiệp thôi mà! Được làm nghề mình yêu thích giống như cảđời chẳng cần phải làm gì.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

Theo Mốt và cuộc sống



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.