Hoa hậu Điện ảnh Hương Giang: Sống chậm...

Có thể gặp chị hàng tuần trên sânkhấu Idecaf, có thể gặp chị hàng ngày trên tivi nhưng không dễ gặp Hương Giangngoài đời. Người phụ nữ này chọn cho mình một cuộc sống giản dị, an nhiên trongcăn nhà rộng, có hiên mưa trồng những loài hoa yêu thích...

Có thể gặp chị hàng tuần trên sânkhấu Idecaf, có thể gặp chị hàng ngày trên tivi nhưng không dễ gặp Hương Giangngoài đời. Người phụ nữ này chọn cho mình một cuộc sống giản dị, an nhiên trongcăn nhà rộng, có hiên mưa trồng những loài hoa yêu thích...
 
Với Hương Giang,. "Chị sống nhẹ nhàng lắm",Hoa hậu Điện ảnh năm 1991 vừa nói vừa cười vừa pha sữa đậu nành cho khách. Chịbảo, khi tâm mình tĩnh thì mình nhìn mọi việc thấu đáo hơn, nhân ái hơn và cảmnhận được rất nhiều vẻ đẹp xung quanh mình từ con người đến cuộc sống thiênnhiên... và đó cũng là lý do mà chị đã ăn chay hơn một năm qua...

Không chỉ là ký ức

Hương Giang đoạt giải Hoa hậuĐiện ảnh năm 1991, khi ấy chị chuẩn bị tốt nghiệp khóa diễn viên đầu tiên củađoàn kịch Cửu Long Giang đào tạo. Vào thời điểm ấy, với cương vị hoa hậu, ngườita sẽ làm được rất nhiều việc. Chẳng hạn, làm người mẫu. Tham gia phim ảnh vớinhững vai lộng lẫy quần áo mà không cần diễn xuất quá nhiều. Hoặc tham gia chụpảnh lịch, một công việc mang lại thu nhập lớn mà bất cứ ai cũng mơ ước.

Hoa hậu Điện ảnh Hương Giang: Sống chậm...

Hoa hậu Điện ảnh năm 1991 Hương Giang. Ảnh: RaYmoON - Sành Điệu

Hương Giang cũng xuất hiệntrên sân khấu như người mẫu, diễn chung với thế hệ người mẫu đầu tiên củaViệt Nam, như Hoa hậu Lý Thu Thảo. chị cũng tham gia đóng rất nhiều phim,làm MC, chụp hình lịch, múa minh họa, diễn kịch câm... Nhưng cuối cùng chịvẫn quay về với công việc mình được học và yêu thích nhất, đó là kịch nói!Chị khao khát được sống với cuộc sống của nhiều cuộc đời trên sàn gỗ. Ở đó,mọi niềm vui nỗi buồn được bung tỏa. Và chị được sống trọn vẹn với nhân vậtcủa mình yêu quý.

Bắt đầu với những vai diễn củasân khấu 5B, nơi tập trung hầu hết những tài danh của kịch nói Sài Gòn. Và HươngGiang cũng như tất cả các diễn viên trẻ, bắt đầu từ vai nhỏ đến vai lớn, bắt đầutừ lau sàn sân khấu cho đến lúc sung sướng được đứng trên sàn mỗi đêm. HươngGiang là thế hệ sau của những gương mặt trụ cột như Thành Lộc, Thanh Thủy, HữuChâu, Kim Xuân...

Thế hệ của Hương Giang là thế hệthầm lặng. Xuất hiện và bùng cháy với mỗi nhân vật của mình, nhưng lại ngại ngầnvới công nghệ lăng xê. Có thể nói, họ đã không coi việc được xuất hiện trêntruyền thông là một việc làm quá quan trọng. Khán giả có thể bật khóc cùng HươngGiang trong "Nụ cười của biển", cười thả ga trong "Cô chủ quán" hay ngậm ngùi sẻchia trong "Cuộc chơi nghiệt ngã"...

Sau mỗi đêm diễn, có những khángiả yêu quý lặng lẽ đợi chị ở cánh gà, tặng những giỏ hoa xinh. Và cũng chính họcùng với những người thân là nguồn động viên, giúp chị vượt qua những trở ngạitrong cuộc sống. "Tôi đang sống trong tình yêu thương của mọi người và tôi làngười hạnh phúc".

Nhưng hiếm khi Hương Giang lênbáo để nói về những vai diễn của mình. Tất nhiên, ở một thành phố mà cảm giácmọi thứ cái gì cũng vội, vội dần rồi vội đi, thì cái sự "hữu xạ tự nhiên hương"cũng mong manh lắm. Một nghệ sỹ muốn tìm danh tiếng lớn, còn cần có sự hỗ trợcủa truyền thông rất nhiều. Nhưng Hương Giang đã chọn con đường của mình. Nhẹnhàng và có phần khiêm nhường, chị nói cái gì cũng có giá của nó, nếu đổi sự nổitiếng để lấy sự thanh thản trong tâm hồn và hạnh phúc gia đình thì chị sẽ chọngia đình và thanh thản.

Chị là gương mặt quen với khángiả thành phố, nhưng dường như, ngay cả chị cũng đã quên mình từng là Hoa hậu.Có lẽ, với một diễn viên sân khấu, mọi danh hiệu chỉ là cái phông nền. Vai diễnmới là vùng đất màu mỡ để họ say mê khám phá và chinh phục. Sân khấu không cóchỗ cho sự đơn giản, hời hợt. Mỗi tiếng nói trên sân khấu của người nghệ sỹ phảiđược mài kỹ trên sàn tập. Và người diễn viên phải học, phải đọc và phải thâmnhập thực tế rất nhiều để có thể cảm nhận và khắc họa sâu sắc, tinh tế vai diễncủa mình.

Tài năng và sự chuyên nghiệp làthứ bậc quan trọng nhất của người nghệ sỹ sân khấu. Có lẽ chính vì điều ấy, màdù Hương Giang chưa từng có giải thưởng nào từ các kỳ hội diễn, nhưng vẫn là mộttrong những gương mặt nghệ sỹ được nhắc đến rất nhiều trên sân khấu Idecaf.

Mới đây, người ta bất ngờ khiHương Giang vào một vai nhỏ xíu, hoàn toàn không có thoại trong vở "Ngàn nămtình sử" của đạo diễn Thành Lộc. Nhiều người nói, chị không biết từ chối."Ban đầu, tôi không có vai diễn trong vở này. Nhưng trong khi tập, một diễn viênđàn em trong đoàn có... "tin vui" nên xin nghỉ, lúc đó anh Thành Lộc không biếttìm ai, vì hết người rồi. Vậy là tôi nhận lời. Nếu tôi nghĩ cho riêng mình, chắcchắn tôi đã từ chối. Nhưng cả công ty đang cần tôi, thì tôi sẵn lòng. Danh dựcủa công ty vẫn là cao nhất!".

Hương Giang nói: Hạnh phúc đôikhi ở ngay việc chúng ta biết hy sinh đúng chỗ.

Hạnh phúc đơn sơ

Hương Giang không phải nghệ sỹgiàu có. Chị sống chắt chiu và là một nghệ sỹ chỉn chu. Như hầu hết những ngườiphụ nữ giản dị, Hương Giang không có thú vui xa xỉ với đồ hiệu hay xe cộ. Khôngai gặp chị trong những buổi tiệc tùng thâu đêm. Chị chăm sóc ngôi nhà của mìnhkỹ lưỡng đến mức, cảm giác như ở đâu cũng có hình bóng chị, mọi thứ trở nên ấmáp và nhẹ nhàng.

Hương Giang bảo, không phải cómột căn nhà lộng lẫy là niềm hạnh phúc. Mà cái quan trọng là mình yêu thươngngôi nhà ấy như thế nào. Nếu mình có một căn nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười và tìnhyêu thương thì còn đáng quý hơn một ngôi nhà to lớn mà lạnh lẽo.

Ngôi nhà Hương Giang đang ở đượcchị sắp đặt như một nơi thiền tịnh. Tất cả đều nhẹ nhàng và hòa hợp với thiênnhiên. Ngồi ở sofa phòng khách, có thể nhìn ra ngoài hiên, chạm tay được vàothiên nhiên kề bên. Mọi chi tiết được sắp xếp giản dị và chị trở thành một phầncủa không gian ấy. Hương Giang đọc nhiều, nghĩ nhiều, nhất là sau những vấp ngãtrên đường đời và những khi đau ốm một mình tự gượng dậy.

Chị nói, chị ăn chay hơn một nămqua không phải để... tu hành, mà chị tìm thấy được niềm vui và ý nghĩa trongviệc ăn chay. "Tôi ăn chay để thanh lọc cơ thể và tâm hồn, trả mình về con sốkhông để chiêm nghiệm cuộc sống và định hướng tương lai". Từ khi ăn chay,Hương Giang cảm thấy mình nhẹ nhõm, chị đã ngộ ra rất nhiều điều từ triết lý nhàPhật về con người, về cuộc đời và tình yêu thương. Chị hiểu rằng mọi thứ sân sibon chen của vòng danh lợi là do con người tự tạo ra để làm khổ chính mình màthôi.

Hương Giang không muốn nhắc chútnào tới cuộc hôn nhân đã qua. Với chị, thời gian 8 năm là đủ dài để xếp mọi thứvào vùng ký ức. Chị không còn vấn vương. Vì những gì đã không còn là của chị thìchị sẽ không níu giữ. Chị có một đứa con trai bắt đầu bước vào tuổi biết nghĩ,đủ nhạy cảm để biết yêu mẹ hơn và đủ thông minh để trở thành người xuất sắc. Contrai chị là "người mẫu" của nhiều phim quảng cáo. Và chị yêu con cũng theo cáchcủa mình.

Hàng tuần, con trai chị khôngsống với mẹ mà được gửi ở nhà... cô giáo, vì mẹ phải đi tập, đi quay và đi diễn.Cô chăm sóc từ việc ăn cho đến việc học của bé. Cuối tuần, chị đón con về, haimẹ con dành hết thời gian để tâm sự và chia sẻ mọi chuyện trong tuần, chăm sócvà yêu thương nhau. Chị nói với con trai rằng: "Mẹ xin lỗi, vì nghề nghiệpnên mẹ không thường xuyên ở bên con được, nhưng giờ phút nào mẹ con mình gặpnhau, mẹ con mình sẽ biến nó thành những giây phút tuyệt vời con nhé".

Hoa hậu Điện ảnh Hương Giang: Sống chậm...

Ảnh: RaYmoON - Sành Điệu

Chị muốn con trai sống tựlập, mạnh mẽ và tự tin vì luôn có tình yêu và sự động viên của chị bên cạnh."Yêu con không có nghĩa là làm hộ con mà phải dạy con biết cách làm saođể sống vui vẻ, biết chấp nhận và vươn lên với hoàn cảnh của mình". Đểcó được hạnh phúc đơn sơ đó, chị - dòng sông Hương ấy đã dậy sóng không biếtbao nhiêu lần...

Để "ngộ" ra được những điều đơnsơ ấy, Hương Giang đã mất không ít ngày sống trong nỗi buồn. Chị phải tìm đếnmột thầy thuốc Đông y và chữa bệnh theo phương pháp riêng. Cũng từ đó, chị quyếtđịnh theo học nghề thuốc Đông y, Hương Giang bảo, khi sân khấu khó khăn, chị đãtừng đi học một lớp dược tá để chuẩn bị mở một tiệm tân dược, nhằm... cứu mình.Nhưng sân khấu vẫn là "người tình" lớn thành ra chị quên khuấy ý định kinh doanhấy. Chỉ đến khi gặp chuyện không may, đổ bệnh, chị mới tìm đến thầy và bắt đầunghiên cứu những phương thuốc cổ truyền.

Chị học và bắt đầu chữa bệnh chomột số đồng nghiệp. Hương Giang nói, chị không có ý định trở thành thầy thuốc.Nhưng, nếu giúp được một người khác khỏi hoạn nạn, cũng là giúp mình sống nhẹnhàng hơn...

Hương Giang sống khá trầm tĩnh.Chị viết những kịch bản chan chứa tình yêu thương. Chị thích viết về tình yêulãng mạn, lòng hy sinh cao thượng của con người dành cho nhau vì chị tin điều ấyluôn tồn tại trong cuộc đời này. Hương Giang nói, người nghệ sỹ phải luôn giữcho tâm hồn mình trong sáng để cảm nhận được nỗi đau lẫn hạnh phúc của nhân vậtmình thể hiện một cách khách quan và chân thực nhất.

Vì chúng ta nghiên cứu nhân vậtkhông phải một chiều chính diện như ta thấy trước mắt, mà còn phải tìm hiểu phíasau của khuôn mặt kia, cử chỉ kia là tâm tư gì? Bên phải và bên trái, bên trênvà bên dưới có hoàn cảnh nào khiến họ có thái độ như vậy không? Không ai làm gìmà không có nguyên nhân và mục đích cả... Vấn đề là nếu chúng ta lấy ra được tâmsự sâu lắng của họ chúng ta sẽ biết tại sao họ lại hành động như vậy, có như thếthì chúng ta mới hiểu, mới sống được cùng với nhân vật của mình, một cách trọnvẹn và làm cho vai diễn đa chiều, thuyết phục hơn.

Mà không phải chỉ ở vai diễn, ởcuộc sống hàng ngày cũng vậy, nếu chúng ta chịu khó tìm hiểu, lắng nghe và thôngcảm cho người khác thì sẽ tránh được rất nhiều chuyện đáng tiếc không đáng phảixảy ra.

Tâm sự với Hương Giang nhiều vềchuyện đời, tôi lại không biết gì về cuộc đời chị. Vì nó bể dâu quá, nhưng chịlại đủ thông minh để biến nó thành những trải nghiệm quý giá, những triết lý dídỏm, hài hước. Tôi chỉ biết rằng, Hương Giang sống hiện đại, nhưng quan niệm củachị về nghệ thuật và tình yêu thì rất cổ điển.

Chị không cho rằng sân khấu làmột môn nghệ thuật giải trí đơn thuần. Chị muốn mỗi vở diễn phải mang đến chokhán giả một thông điệp sâu sắc, vì nhiệm vụ của nghệ thuật là định hướng thẩmmỹ văn hóa cho mọi người. Hương Giang khao khát có những vở diễn sâu lắng. Khiấy, dù chỉ là một vai nhỏ, chị cũng thấy hạnh phúc vì được sống trong hành trìnhcủa nghệ thuật đích thực.

Hương Giang chưa bao giờ là ngôisao cả. Hương Giang là một nghệ sỹ. Chị đã sống một cuộc sống thanh nhã, đúngvới ý nghĩa thực sự của từ này...

Theo Thiên Lương
Hoa hậu Điện ảnh Hương Giang: Sống chậm...



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.