Ông Lê Tùng Vân bị đề nghị mức án 4,5-5,5 năm tù

Trong số 6 bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai, ông Lê Tùng Vân bị đề nghị mức án cao nhất.

Sáng 21/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, tiếp tục xét xử sơ bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm trong vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Trước khi phiên xử diễn ra, đại diện luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai đề nghị dừng xét xử vì ông Lê Tùng Vân vắng mặt do sức khỏe yếu. Theo luật sư này, 2 đồng nghiệp của ông là Ngô Thị Hoàng Anh và Đào Kim Lân khi kết thúc phiên tòa chiều 20/7, đã bị tấn công gây thương tích ở khu vực cổng tòa án. Vụ việc đang được Công an huyện Đức Hòa điều tra.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng việc vắng 2 luật sư và bị cáo Lê Tùng Vân không ảnh hưởng gì đến việc xét xử. Do đó, HĐXX quyết định tiếp tục phiên xử.


Ông Lê Tùng Vân bị đề nghị mức án 4,5-5,5 năm tù-1
Ông Lê Tùng Vân bị cáo buộc là chủ mưu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong phần tranh luận, đại diện VKS nêu cho rằng các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai đã bàn bạc, dàn dựng, đăng tải các clip lên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm danh dự Công an huyện Đức Hòa và nhiều tổ chức, cá nhân.

Với nhận định này, đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt bị Lê Tùng Vân 4,5-5,5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng bị đề nghị 4-4,5 năm tù

Còn Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) bị đề nghị 3-3,5 năm năm tù.

Ông Lê Tùng Vân bị đề nghị mức án 4,5-5,5 năm tù-2
Sáng 21/7, ông Lê Tùng Vân không đến tòa do sức khỏe yếu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong phiên xử sáng 20/7, các bị cáo khác đều phản bác cáo trạng. Trong đó, ông Lê Tùng Vân khẳng định mình không chủ mưu trong việc xây dựng kịch bản, dàn dựng và đăng tải các clip vi phạm lên mạng xã hội.

Bị cáo Lê Thanh Trùng Dương cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo và các đồng phạm không đúng. Còn bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên trình bày: "Hiện tại chúng tôi quá thiệt thòi nếu phiên tòa tiếp tục vì các luật sư không đủ các căn cứ để bảo vệ, giúp đỡ chúng tôi tại tòa".

Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Cao Thị Cúc cũng không đồng tình với nội dung. "Cáo trạng cho rằng tôi nghe theo lời ông Lê Tùng Vân để làm video, clip... như vậy là không đúng", các bị cáo khai.

Theo cáo trạng, năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị cáo và một số người khác sống tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị cáo trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Cơ quan điều tra xác định, các bị cáo đã đăng tải 5 video và một bài viết trên mạng xã hội. Đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ong-le-tung-van-bi-de-nghi-muc-an-4-5-5-5-nam-tu-post1337692.html?fbclid=IwAR0TySRjWvfxxiuoQwzsXQwsLQHDvPgKxJB6Enmw-cIPeLgNuWDwpWs_m_Y

Lê Tùng Vân

Tịnh thất Bồng Lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.