Vụ vợ ông Dũng "lò vôi" tố bị lừa hơn 135 tỷ từ thiện, xây chùa: Lương y Võ Hoàng Yên có thể bị xử lý hình sự nếu gian dối trong việc nhận tiền

Theo luật sư Cường, vụ vợ chồng đại gia Dũng "lò vôi" tố cáo lương y Võ Hoàng Yên lợi dụng việc chữa bệnh, làm từ thiện để chiếm đoạt tiền cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc, từ đó xác định rõ nguyên nhân, mục đích sử dụng tiền giữa các bên để kết luận chính xác mức độ vi phạm.

Liên quan đến vụ việc 2 vợ chồng đại gia Dũng "lò vôi" tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo hàng tỉ đồng lùm xùm những giờ qua, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định: Đây là một vụ việc tranh chấp khiếu kiện liên quan đến vấn đề tâm linh và hoạt động từ thiện giữa những người rất nổi tiếng trong xã hội. Đó là vợ chồng ông Dũng "lò vôi" và lương y Võ Hoàng Yên.

Vụ vợ ông Dũng lò vôi tố bị lừa hơn 135 tỷ từ thiện, xây chùa: Lương y Võ Hoàng Yên có thể bị xử lý hình sự nếu gian dối trong việc nhận tiền-1

Ông Võ Hoàng Yên đang bị vợ chồng ông Dũng "lò vôi" tố vì ăn chặn hàng tỉ đồng

Luật sư Cường phân tích, đối với việc bà Hằng  (vợ ông Dũng "lò vôi" cho rằng ông Võ Hoàng Yên đã mượn danh nghĩa của cơ sở tôn giáo để đi quyên góp trái phép, lợi dụng danh nghĩa để chiếm đoạt tài sản của nhiều tổ chức, cá nhân, vấn đề này Giáo Hội Phật Giáo sẽ phối hợp với cơ quan điều tra xem xét xem có dấu hiệu sai phạm hay không.

Trường hợp ông Yên được sự ủy quyền của cơ sở tôn giáo để quyên góp thì đây là việc thực hiện công việc theo ủy quyền, kết quả thực hiện công việc phải bàn giao lại cho người đã ủy quyền. Bởi vậy trong trường hợp này, ông này có trách nhiệm phải giao nộp lại số tiền, tài sản đã quyên góp được cho cơ sở tôn giáo. Ông Yên chỉ được nhận phần tài sản mà tổ chức, cá nhân tặng cho riêng ông ấy.

Trường hợp tặng cho có điều kiện thì phải thực hiện theo điều kiện của người tặng cho. Trường hợp lợi dụng cơ sở tôn giáo để lừa gạt người khác lấy tiền thì hành vi có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vụ vợ ông Dũng lò vôi tố bị lừa hơn 135 tỷ từ thiện, xây chùa: Lương y Võ Hoàng Yên có thể bị xử lý hình sự nếu gian dối trong việc nhận tiền-2

Theo luật sư Cường, việc vợ chồng ông Dũng, bà Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 135 tỷ đồng, cơ quan điều tra sẽ thụ lý tin báo và làm rõ có việc chuyển tiền giữa 2 bên hay không? Nếu có thì số tiền chuyển là bao nhiêu? Bao nhiêu lần chuyển tiền? Mục đích mỗi lần chuyển tiền là để làm việc gì? Việc sử dụng tiền đã được thực hiện như thế nào và các vấn đề khác có liên quan để làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Theo quy định của Bộ luật dân sự, trong quan hệ dân sự có thể có những hợp đồng, giao dịch tặng cho, ủy quyền, mua bán, chuyển nhượng... Bởi vậy trong vụ việc này đối với những số tiền mà vợ chồng ông Dũng cho ông Yên vô điều kiện thì hợp đồng có hiệu lực kể từ thời điểm ông Yên nhận được tiền.

Trong những giao dịch này tặng cho không kèm theo điều kiện thì khi ông Yên đã nhận được tiền, vợ chồng ông Dũng không có quyền đòi lại. Trường hợp hợp đồng tặng cho có điều kiện thì ông Yên phải thực hiện điều kiện của việc tặng cho. Trường hợp ông Yên vi phạm cam kết về việc thực hiện điều kiện (ví dụ như giúp đỡ bệnh nhân, xây dựng cơ sở chữa bệnh...) thì vợ chồng ông Dũng có quyền đòi lại số tiền này.

Bộ luật dân sự quy định hợp đồng dân sự có thể bằng lời nói, bằng hành vi hoặc bằng văn bản. Với hợp đồng về chuyển quyền sở hữu tài sản là động sản thì có hiệu lực kể từ thời điểm có việc chuyển giao tài sản. Khi đã chuyển giao tài sản tặng cho mà không kèm theo điều kiện thì bên tặng cho tài sản không được quyền đòi lại.

Vụ vợ ông Dũng lò vôi tố bị lừa hơn 135 tỷ từ thiện, xây chùa: Lương y Võ Hoàng Yên có thể bị xử lý hình sự nếu gian dối trong việc nhận tiền-3

Luật sư Đặng Văn Cường

Giao dịch thứ hai giữa hai bên có thể phát sinh là việc ủy quyền để làm từ thiện. Đây là một quan hệ dân sự, theo đó dựa vào uy tín, sự tin tưởng của nhau mà vợ chồng ông Dũng chuyển tiền cho ông Yên đi làm từ thiện, (ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, chữa bệnh cho người nghèo....), với những số tiền này thì ông Yên buộc phải thực hiện đúng cam kết đã đưa ra từ trước đó.

Trường hợp ông Yên lợi dụng dịch bệnh, thiên tai để đưa ra thông tin sai sự thật nhằm chiếm đoạt tiền của vợ chồng ông Dũng và những người khác thì đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong trường hợp này ông Yên sẽ bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 bộ luật hình sự 2015 với mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Trường hợp hành vi gian dối nảy sinh sau khi đã nhận được tài sản thì có thể bị xử lý hình sự về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 175 bộ luật hình sự năm 2015.

Luật sư Cường cũng nhấn mạnh, trong trường hợp ông Yên có tài liệu chứng cứ chứng minh rằng ông ta đã thực hiện đúng, đầy đủ những cam kết đã đưa ra trước đó, những con số chênh lệch là do nhầm lẫn, không có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản thì cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vu-vo-ong-dung-lo-voi-to-bi-lua-hon-135-ty-tu-thien-xay-chua-luong-y-vo-hoang-yen-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-neu-gian-doi-trong-viec-nhan-tien-162210503153353745.htm

Võ Hoàng Yên

Dũng lò vôi


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.